Tìm kiếm
Thứ Bảy, 20/04/2024 11:58

Thoái vốn khỏi Vinamilk: “Vội vàng sẽ khó có giá tốt”

14:34:00 05/11/2015

[BizLIVE - 5/11/2015 - TS. Nguyễn Đức Thành] "Tư tưởng đúng nhưng trong quá trình thực hiện thoái vốn tại các doanh nghiệp Nhà nước nếu ồ ạt và không đếm xỉa đến giá sẽ rơi vào dễ dãi trong thực hiện tư tưởng", TS. Nguyễn Đức Thành, Giám đốc VEPR nói.

Thoái vốn khỏi Vinamilk: “Vội vàng sẽ khó có giá tốt”

TS. Nguyễn Đức Thành, Giám đốc VEPR. Ảnh: TL

"Thoái ồ ạt, không đếm xỉa giá sẽ rơi vào dễ dãi"

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sẽ tiến hành thoái hết vốn Nhà nước tại 10 doanh nghiệp, bao gồm những đơn vị niêm yết lớn trên sàn chứng khoán nhưVinamilk, FPT, Bảo hiểm Bảo Minh...

Trong đó, tỷ lệ % Nhà nước đang nắm giữ tại Vinamilk là 45,1%, FPT là 6%, Bảo hiểm Bảo Minh 50,7% là những doanh nghiệp đang làm ăn tốt, thậm chí được ví như "con gà đẻ trứng vàng".

Trao đổi với BizLIVE, TS. Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho biết, việc Nhà nước thoái vốn khỏi các doanh nghiệp thương mại, sản xuất hàng tiêu dùng là cần thiết.

Song ông Thành nhấn mạnh rằng, chủ trương là đúng nhưng kỹ thuật cũng như các cuộc thoái vốn trước đó vấn đề quan tâm là giá, để giá hấp dẫn cần phải thoái từ từ theo yêu cầu của thị trường.

"Đồng thời, lượng cung vốn thoái không quá lớn để giá thị trường không bị đi xuống quá sâu. Điều này không phụ thuộc vào Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân hay doanh nghiệp nước ngoài mà ở người sở hữu có quyền lợi bảo vệ vốn", ông Thành nhấn mạnh.

Viện trưởng VEPR cũng chia sẻ: "Tôi cảm thấy tư tưởng, chủ trương thoái vốn là đúng nhưng thực hành nếu như thoái vốn ồ ạt mà không đếm xỉa đến giá chúng ta sẽ rơi vào dễ dãi trong việc thực hiện tư tưởng đó".

Bình luận riêng về trường hợp CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk), ông Thành cho biết, thoái vốn của Vinamilk cần rút kinh nghiệm từ những doanh nghiệp đã thoái vốn trước đó.

Với các nhà đầu tư, cần mở rộng, bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài, phân bổ cổ phiếu cho cán bộ nhân viên giá ưu đãi.

Cơ cấu cổ đông Vinamilk hiện tại, SCIC nắm giữ gần 45,1%

"Về nghiệp vụ, SCIC, đại diện vốn Nhà nước cần làm sao để có giá tốt nhất trên cơ sở không tỏ ra hấp tấp, vội vàng, cuống quýt sẽ khó có giá tốt", TS. Thành lưu ý.

Sốt sắng mong Nhà nước thoái vốn

Mới đây, Vinamilk đã có 4 đề xuất liên quan đến Lộ trình thoái vốn, giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài phương thức thoái vốn và tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư.

Cụ thể, về lộ trình thoái toàn bộ phần vốn Nhà nước Vinamilk cho rằng nên sớm được công bố rõ ràng để nhà đầu tư có sự chuẩn bị tốt và đây là "thời điểm thuận lợi" để thoái vốn do các điều kiện kinh tế vĩ mô tốt, thị trường chứng khoán đang được nhà đầu tư chú ý sau khi hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)...

Ngoài ra, không nên chia nhỏ số lượng cổ phần bán mỗi lần thoái vốn, chỉ nên chia số lượng cổ phần Nhà nước tương đương khoảng 45% vốn điều lệ thành không quá 3 đợt, mỗi đợt tối thiểu 10% vốn điều lệ.

Về giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài, Vinamilk đề xuất nâng giới hạn lên 100% thay vì 49% như hiện nay do ngành sữa do đây không phải ngành nhạy cảm, không ảnh hưởng đến an ninh lương thực.

Về phương thức, Vinanmilk cho rằng đấu giá là phương thức tốt nhất để đảm bảo công khai, minh bạch và không gây biến động thị trường do lượng cổ phiếu SCIC đang sở hữu tại Vinamilk lớn. Bên cạnh đó, đấu giá cũng cho phép xác định giá khởi điểm theo đúng giá trị thực của Vinamilk.

Về tiêu chí chọn nhà đầu tư, Vinamilk cho rằng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư tham gia đấu giá mua cổ phần nên được tổ chức tư vấn trao đổi với công ty nhằm đảm bảo hoạt động của công ty sau khi Nhà nước thoái vốn ngày càng được nâng cao.

Trong ngày hôm qua (3/11) thị trường xuất hiện một số thông tin cho rằng, Tập đoàn đồ uống Fraser & Neave Limited (F&N) của Singapore đã đánh tiếng mua lại số cổ phần mà Chính phủ dự kiến thoái khỏi Vinamilk với giá 4 tỷ USD.

Hiện, F&N Dairy Investment (công ty con của F&N) đã là cổ đông, hiện nắm giữ hơn 11% vốn điều lệ tại Vinamilk.

Tuy nhiên, cũng trong này 3/11, F&N đã có thông cáo chính thức cho biết chưa gửi đề nghị chính thức nào tới Vinamilk hay SCIC.

NGUYỄN THẢO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image