Tìm kiếm
Thứ Năm, 28/03/2024 03:42

Khởi nghiệp: Quan trọng nhất là động cơ!

10:20:00 06/11/2015

[Bizlive - 3/11/2015 - TS. Nguyễn Đức Thành] Khởi nghiệp (start-up) là phải đam mê, nhiệt huyết, có ý tưởng tốt và mục đích tốt. Các bạn trẻ đang có ý tưởng kinh doanh thì hãy cứ dấn thân, không ai thành công ngay lần đầu, cũng không ai thành công chỉ sau một lần thất bại.

Khởi nghiệp: Quan trọng nhất là động cơ!

Talkshow "Tôi làm gì để khởi nghiệp" mở đầu cho đêm chung kết cuộc thi “F.I.T Seeding Fund” do CTCP tập đoàn FIT phối hợp cùng liên chi đoàn Viện ngân hàng – tài chính, đại học Kinh tế quốc dân và câu lạc bộ chứng khoán sinh viên (SSC) tổ chức vào tối 30/

Đây là những chia sẻ của ông Phạm Minh Tuấn, Founder & CEO Topica Edtech Group với các bạn sinh viên đang bắt đầu con đường khởi nghiệp của mình trong talkshow “Tôi làm gì để khởi nghiệp”.

Tham dự talkshow còn có ông Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng viện nghiên cứu kinh tế và chính sách VERP và ông Nguyễn Thành Nam, nguyên Tổng giám đốc FPT.

“Tôi từ bé đến lớn chỉ theo đuổi học hành, rất muộn mới bắt đầu đi làm nhưng tôi đã nuôi ý tưởng thành lập 1 viện nghiên cứu để tư vấn cho chính phủ về các vấn đề kinh tế từ rất sớm. Dù rằng thời tôi ra trường, ngành nghiên cứu vẫn còn mới ở Việt Nam” ông Nguyễn Đức Thành chia sẻ về tinh thần khởi nghiệp của mình.

Theo ông Thành, các bạn sinh viên nên có lòng tin với những ý tưởng của mình. Không phải chưa có là không bao giờ có. Không có gì là không thể làm được chỉ cần các bạn có sự chuẩn bị thật tốt. Đôi khi, thành công lại sự từ khác biệt.

“Các viện nghiên cứu thường là của nhà nước, thời điểm ấy hầu như không có viện nghiên cứu tư nhân nào nhưng anh Thành đã tự đứng ra lập lên viện nghiên cứu của riêng mình. Mặc dù lúc đó có thể không tạo ra tiền nhưng là đam mê và ước mơ được chia sẻ tri thức. Đây chính là tinh thần khởi nghiệp”, ông Nguyễn Thành Nam bày tỏ sự cảm phục.

Bên cạnh đó, ông Nam cũng chia sẻ với các bạn sinh viên muốn khởi nghiệp về sự quan trọng của động cơ trong khởi nghiệp. Mỗi người có mục tiêu riêng, nếu ko có động cơ thì khó có thể làm nên sự nghiệp được.

“Khi thành lập FPT, mục tiêu của tôi là "kiếm tiền". Lúc đó, tôi đi du học về, không có việc nên lập công ty để kiếm tiền cứu đói bản thân”, ông Nam kể lại.

Cũng chia sẻ với các bạn sinh viên về những đam mê kinh doanh, ông Phạm Minh Tuấn động viên các bạn hãy cứ kiên định theo đam mê của mình. Không có ai thành công ngay sau lần đầu thất bại, quan trọng rằng các bạn phải biết nuôi dưỡng niềm tin, rút ra kinh nghiệm để có kết quả tốt hơn.

Sau talkshow là phần thi chung kết cuộc thi “F.I.T Seeding Fund” của 4 thí sinh xuất sắc nhất sau 2 vòng tuyển chọn. Các dự án đều chủ yếu hướng đến các sản phẩm thân thiện với thiên nhiên, tốt cho sức khỏe con người hoặc nhằm mục tiêu chia sẻ cộng đồng, thể hiện được tâm huyết, sự nghiên cứu, tìm tòi tương đối công phu và kỹ lưỡng.

Chung cuộc, anh Trần Văn Tân đến từ Đại học Kinh tế Quốc dân với dự án “Kinh doanh mỳ siêu dinh dưỡng Mimori từ cây chùm ngây” đã dành chiến thắng sau khi trình bày ấn tượng trước ban giám khảo và khán giả về tính khả thi từ ý tưởng của mình.

 Trần Văn Tân với dự án “Kinh doanh mỳ siêu dinh dưỡng Mimori từ cây chùm ngây” đã đạt giải nhất 

Giải nhì thuộc về anh Ngô Quốc Đạt đến từ Đại học Ngoại thương với dự án “Siêu điện tử E-Basket”. Hai dự án đồng giải ba là “M Box - kì vọng Dự án Thương mại Điện tử Dịch vụ mua hàng trọn gói” của chị Đinh Thị Nho và dự án kinh doanh giáo dục thực tế “Co – Career” của chị Trần Thúy Trang.

TRÀ MY

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image