Đăng ký bản tin
Thông báo & Sự kiện
Thứ Năm, 25/04/2024 05:39

Tọa đàm tham vấn chuyên gia về các tổ chức xã hội dân sự ở Việt Nam

11:30:00 02/11/2016

Vào sáng ngày 02/11/2016, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) và Ban quản lý Dự án Quỹ toàn cầu – VUSTA tổ chức cuộc hội thảo tham vấn chuyên gia với tên gọi “Tìm kiếm sự phát triển bền vững của các tổ chức xã hội ở Việt Nam – một số phát hiện từ thực tiễn”.

Ngoài đại diện của VEPR và VUSTA, cuộc tham vấn còn có sự tham gia đông đảo của các đại diện chuyên gia đến từ Văn phòng Chính phủ, Viện Xã hội học, các tổ chức hội, hiệp hội, các tổ chức xã hội, cũng như đại diện từ các trường đại học, viện nghiên cứu khác quan tâm đến chủ đề. 

Nhiều đại biểu đến tham dự tọa đàm

Đại diện cho nhóm nghiên cứu, PGS. TS. Vũ Sỹ Cường đã trình bày sơ bộ một số phát hiện từ nghiên cứu thực địa 5 địa phương (Hà Nội, TP HCM, Sóc Trăng, Huế, và Điện Biên) của nghiên cứu. Ông Cường cho biết có sự phân cực rõ ràng về các nguồn hỗ trợ tài chính cho các tổ chức xã hội ở Việt Nam. Cụ thể, các tổ chức mang tính hội, hiệp hội, ngoài trừ các hội thành viên mạnh như VASEP hay các hiệp hội doanh nghiệp, chủ yếu dựa vào nguồn hỗ trợ của nhà nước (trực tiếp và gián tiếp) để tồn tại. Trong khi đó, các tổ chức phi chính phủ Việt Nam (VNGOs) chủ yếu dựa vào nguồn lực từ các hỗ trợ, dự án mang yếu tố nước ngoài để hoạt động. Khảo cứu thực địa cũng cho thấy, các tổ chức xã hội cũng mong muốn các chính sách quản lý hội trở nên thông thoáng hơn, các ưu đãi được quy định cụ thể hơn với các văn bản hướng dẫn. 

PGS. TS. Vũ Sỹ Cường trình bày một số phát hiện từ nghiên cứu

Trong hội thảo, các đại biểu còn thảo luận về chi tiết kĩ thuật của nghiên cứu, đưa ra những góp ý để giúp nghiên cứu hoàn thiện hơn. Nghiên cứu do VEPR thực hiện dự kiến sẽ công bố kết quả vào cuối năm nay. Nghiên cứu được thực hiện dưới sự hỗ trợ của Ban quản lý Dự án Quỹ toàn cầu – VUSTA.

 

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image