Tìm kiếm
Thứ Năm, 28/03/2024 06:00

VEPR dự báo kinh tế tăng trưởng 6,4% trong năm 2017

10:28:00 17/01/2017

[Vietnambiz - 16/1/2017 - TS. Nguyễn Đức Thành]  "Dù tăng trưởng thương mại dần hồi phục cùng với triển vọng tốt trong thu hút vốn FDI, chúng tôi cho rằng mục tiêu tăng trưởng 6,7% cho năm 2017 mà Chính phủ đang đặt ra là một ngưỡng cao", TS Nguyễn Đức Thành nhận định.

ts nguyen duc thanh nam 2017 kinh te tang truong 64

TS. Nguyễn Đức Thành - Ảnh: VEPR

Tại buổi Công bố Báo cáo kinh tế vĩ mô Quý 4 năm 2016 diễn ra chiều nay (16/1) tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2017 ở mức 6,4%.

TS Nguyễn Đức Thành cho biết, những dự báo trên được VEPR đưa ra dựa trên tính toán, các quy luật trong nền kinh tế với những điều kiện thông thường, dưới góc nhìn tại thời điểm hiện tại.Tại buổi Công bố Báo cáo kinh tế vĩ mô Quý 4 năm 2016 diễn ra chiều nay (16/1) tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2017 ở mức 6,4%.

Cho rằng dù tăng trưởng thương mại dần phục hồi, triển vọng thu hút FDI tốt nhưng VEPR vẫn đánh giá, mục tiêu tăng trưởng 6,7% là ngưỡng cao. "Do đó, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm cần tránh tâm lý nôn nóng đạt mục tiêu tăng trưởng cao dẫn tới buông lỏng ổn định vĩ mô", ông Thành nói.

"Còn để đạt được 6,7% tăng trưởng năm 2017, cần những điều kiện cao hơn nhiều. Đồng thời, mức độ tăng trưởng còn bị ràng buộc bởi tăng trưởng lạm phát 4%. Sau khi cân đối những mục tiêu năm nay đều khó đạt được, chúng tôi cho rằng không thấp hơn nhiều so với 6,4%", TS Thành bổ sung.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cũng đặc biệt lưu ý lạm phát khó giữ dưới 4% trong điều kiện vẫn muốn giữ tăng trưởng trên 6%. Không thể nào đạt được cả hai chỉ tiêu cùng lúc, theo VEPR, lạm phát có khả năng sẽ tăng cao.

Đồng tình với nhận định trên, cựu Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cho rằng nhận định kinh tế năm 2017 là 6,4% đánh giá hợp lý trong bối cảnh hiện tại. Ông Tuyển cũng lưu ý tình hình kinh tế thế giới hết sức bất định nên phải theo sát các biến động.

Phân tích về điểm sáng của kinh tế Việt Nam năm 2017, TS Thành cho rằng nên kỳ vọng là hoạt động của khu vực doanh nghiệp, đặc biệt khối doanh nghiệp chế biến chế tạo.

"Doanh nghiệp đang có điều kiện phát triển thuận lợi khi Chính phủ mới bộc lộ rõ mối quan tâm trong cải cách thủ tục hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh. Nghị quyết 19 và 35 của Chính phủ trong năm 2016 được kỳ vọng là sẽ giúp giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết cũng như hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân", ông Thành nói.

Ngoài ra, vị chuyên gia lưu ý việc kiểm soát chi ngân sách vẫn là một thử thách rất khó vượt qua, đặc biệt là với các khoản chi thường xuyên.

“Điều này dẫn đến tình trạng thu ngân sách chỉ đủ cho các khoản chi này, do đó Chính phủ buộc phải vay vốn để bù đắp thâm hút và tiếp tục đầu tư phát triển... Cuối cùng, nợ công sẽ ngày càng tăng cao”, ông Thành cho biết.

VEPR cũng khuyến cáo nên thận trọng ứng phó với các biến cố từ bên ngoài. Việc FED tăng lãi suất sẽ có tác động đến kinh tế Việt Nam, một trong những thay đổi rõ rệt nhất là sự lên giá của đồng USD. Trong khi đó, đồng Việt Nam hiện vẫn đang được neo giữ với USD sẽ có xu hướng tăng giá thực với các đồng còn lại.

“Điều này có thể gây ra những tác động tiêu cực tới hoạt động xuất khẩu và làm trầm trọng hơn tình trạng thâm hụt cán cân thương mại trong năm tới”, TS Thành nhận xét.

Ngoài ra, giá dầu tăng trở lại cũng có thể tạo sức ép lên lạm phát trong trong nước. Phân tích thêm về điều này, TS Vũ Sỹ Cường cho rằng những năm trước điều hành lạm phát thuận lợi có yếu tố "may mắn" do giá dầu giảm. "Năm 2017 chỉ cần 1 – 2 chính sách không khéo sẽ kéo kì vọng lạm phát cao. Tăng trưởng không cao mà lạm phát cao sẽ rất nguy hiểm, liên quan đến niềm tin của thị trường", TS Cường nói.

Cuối cùng, theo VEPR ảnh hưởng từ môi trường chính trị quốc tế như sự thay đổi Tổng thống Mỹ và bất định của các hiệp định thương mại cũng đòi hỏi Việt nam phải có sự cải cách tốt hơn tạo động lực tăng trưởng.

Thái Hoàng

Theo VNB - PL.XH

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image