Đăng ký bản tin
Thông báo & Sự kiện
Thứ Năm, 25/04/2024 06:25

Đoàn nghiên cứu VEPR khảo sát thực địa tại Hà Nội

10:24:00 31/03/2017

Từ ngày 16/3 đến ngày 31/3, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã tiến hành thực địa tại các công ty phái cử thực tập sinh sang Nhật Bản. Chuyến khảo sát nằm trong khuôn khổ dự án "Tăng cường trao đổi nhân sự giữa Việt Nam - Nhật Bản với các thực tập sinh kỹ năng về nước" được tài trợ bởi Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Trong chuyến khảo sát này, VEPR đã được gặp gỡ với nhiều công ty, doanh nghiệp liên quan đến việc phái cử thực tập sinh kỹ năng sang Nhật Bản để hiểu thêm về mô hình, cách thức phái cử cũng như trò truyện với các thực tập sinh đã về nước nhằm nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng về việc làm của các thực tập sinh này.

Tham gia đoàn khảo sát có ThS. Phạm Tuyết Mai, Phó Viện trưởng VEPR và các nghiên cứu viên Nguyễn Quang Thái, Trần Hồng Vân, Hoàng Thị Chinh Thon.

Ngày 16/3, đoàn đã tiếp xúc và gặp gỡ Trung tâm đào tạo và cung ứng nhân lực quốc tế, thuộc Công ty tnhh mtv dịch vụ kỹ thuật và xuất nhập khẩu TECHSIMEX do nhà nước quản lý. Trung tâm chuyên về lĩnh vực xuất khẩu lao động sang Đài Loan và Nhật Bản.

Gặp gỡ với công ty TECHSIMEX

Ngày 21/3, đoàn cũng đã tiếp xúc và gặp gỡ Công ty cổ phần XKLD và DVTM Biển Đông ESTRALA do nhà nước nắm một phần vốn. Trung tâm chuyên về lĩnh vực xuất khẩu lao động sang các thị trường Đài Loan và Nhật Bản và đang mở rộng sang các thị trường châu Âu.

Nhóm nghiên cứu phỏng vấn công ty ESTRALA

Ngày 30/3, đoàn đến thăm và làm việc với Trung tâm hợp tác nhân lực quốc tế EMICO trực thuộc Đài tiếng nói Việt Nam(VOV) được thành lập trên cơ sở Trung tâm hợp tác lao động nước ngoài từ năm 1999 để tìm hiểu về chương trình thực tập sinh Nhật Bản.

Gặp gỡ trung tâm EMICO

Ngày 31/3, đoàn đến Trung tâm Đào tạo của Công ty TNHH Vận tải biển và cung ứng nhân lực quốc tế NOSCO IMAST, có trụ sở trong khuôn viên của trường Cao đẳng nghề công nghệ cao Hà Nội. Tại đây đoàn trao đổi và trò chuyện với anh Nguyễn Hữu Long, đã từng là thực tập sinh tại Nhật Bản giai đoạn 2007 - 2010 ngành cơ khí, hiện đang là Phó Giám Đốc Trung tâm Đào tạo của Công ty TNHH Vận tải biển và cung ứng nhân lực quốc tế NOSCO IMAST; và chị Nguyễn Thị Tuyền, đã từng là thực tập sinh tại Nhật Bản giai đoạn 2010-2014. Chị từng làm công việc trồng nấm cho một doanh nghiệp lớn tại Nakono Nhật Bản, sau khi về nước với trình độ tiếng nhật N3, chị trở thành giáo viên dạy tiếng Nhật và hiện đang giảng dạy tại Công ty TNHH Vận tải biển và cung ứng nhân lực quốc tế NOSCO IMAST.

Gặp gỡ các thực tập sinh
Gặp gỡ thực tập sinh về nước

Trong thời gian tới, đoàn nghiên cứu sẽ tiếp tục gặp các công ty và doanh nghiệp khác để hoàn thiện nghiên cứu.

Thùy Liên - Hồng Vân

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image