Tìm kiếm
Thứ Sáu, 29/03/2024 11:07

VEPR: Cần xem lại tính thống nhất số liệu của công bố tăng trưởng 7,46% quý III

10:16:00 11/10/2017

[Cafebiz - 11/10/2017 - Ông Nguyễn Bích Lâm, TS. Nguyễn Đức Thành] Sử dụng chỉ số VEPI, báo cáo VEPR thấy rằng khoảng cách giữa đường VEPI và đường tăng trưởng GDP dãn ra một cách lớn bất thường, lớn nhất trong cả 4 năm gần đây. Đây là lúc chúng ta buộc phải xem xét lại tính thống nhất về số liệu trong công bố tăng trưởng 7,46% trong quý III của Tổng cục Thống kê.

     

    Trong quý III, nền kinh tế Việt Nam đạt được một mức tăng trưởng bất ngờ: 7,46% so với cùng kỳ năm 2016 - cao nhất trong vòng 7 năm qua, cao hơn nhiều so với quý trước (6,17%) cũng như cùng kỳ các năm trước (2015: 6,87%, 2016: 6,56%).

    Như vậy, tính chung trong 9 tháng đầu năm, tăng trưởng kinh tế đạt 6,41%, tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2016 (6%), dù vẫn thấp hơn một chút so với năm 2015 (6,5%). Với những số liệu thống kê này, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng Cục thống kê, cho rằng mục tiêu 6,7% mà Chính phủ đặt ra từ đầu năm rồi sẽ có một kết thúc có hậu. Trong quý IV, kinh tế Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng ở mức rất cao là 7,31%.

    Thế nhưng hôm nay, trong buổi công bố báo cáo kinh tế vĩ mô quý III của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), kết quả tăng trưởng kinh tế quý III của Việt Nam được gọi với tính từ 'cao bất thường'.

    VEPR cho rằng mức tăng trưởng rất cao này là kết quả của hàng loạt các biện pháp và chỉ thị quyết liệt của Chính phủ đối với các bộ, ngành, địa phương trong thời gian qua. Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7%, Chính phủ đã đưa ra nhiều giải pháp như tạo điều kiện thuận lợi về tiếp cận tín dụng đối với cả hộ gia đình và các doanh nghiệp và đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; đồng thời đặt ra mục tiêu, chỉ tiêu, kịch bản tăng trưởng đối với từng bộ, ngành, lĩnh vực.

    Khoảng cách doãng ra cao một cách bất thường ở cuối đồ thị

    Tuy nhiên, thực tế là các biện pháp và chỉ thị này mới chỉ mang tính ngắn hạn, vì chưa hướng đến các nền tảng cơ bản của tăng trưởng kinh tế như năng suất lao động hay sức sản xuất thực sự của nền kinh tế.

    Từ đây, báo cáo của VEPR vận dụng chỉ số mà đơn vị nghiên cứu này tự xây dựng nện là chỉ số hoạt động kinh tế VEPI - Viet Nam Economic Performance Index - để lý giải tại sao mức tăng trưởng cao của quý III nên được coi là bất thường. Nói thêm, đây là một chỉ số được tạo ra dựa trên các số liệu về sản lượng điện thương phẩm, kim ngạch xuất nhập khẩu, vận tải hàng hóa nội địa, tăng trưởng tín dụng và PMI sản xuất.

    Theo đó, số liệu về VEPI cũng cho thấy sự phục hồi của kinh tế Việt Nam trong Quý III. Tuy nhiên, các cơ sở lý thuyết từ chỉ số này chỉ ra mức độ hồi phục nền kinh tế không đạt được mức bằng với công bố của Tổng cục Thống kê về tăng trưởng GDP.

    Lý do là vì chỉ số VEPI sẽ luôn có xu hướng biến động ổn định hơn. VEPI Quý III đạt 6,56%, cao hơn so với hai quý trước và cùng kỳ năm 2016, rõ ràng là thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng GDP 7,46%.

    Điều đặc biệt, VEPR cũng lưu ý rằng trong đồ thị về VEPI, khoảng cách giữa giữa đường tăng trưởng GDP và đường VEPI đưa ra một sự báo động về sự đúng đắn của số liệu: Khi khoảng cách giữa tăng trưởng GDP và VEPI doãng ra một cách bất thường, chúng ta có thể phải lưu ý lại về tính thống nhất của số liệu.

    Trong các chỉ tiêu thành phần của VEPI quý này thì ngoài xuất nhập khẩu đạt mức tăng trưởng cao (nhưng vẫn thấp hơn so với quý trước) thì các chỉ tiêu còn lại đều tăng trưởng ở mức trung bình, không có đột biến.

    Đồng thời, nhìn vào đồ thị, có thể thấy khoảng cách giữa đường VEPI và tăng trưởng GDP dãn ra ở mức rất lớn, lớn nhất trong cả 4 năm trở lại đây. Điều này khiến người ta không thể không đặt sự nghi ngại vào mức tăng trưởng cao của quý III trong nền kinh tế Việt Nam.

    Bên cạnh nghi ngại về mức tăng trưởng, báo cáo VEPR cũng cảnh báo rằng 'bóng ma lạm phát' cũng đang có nguy cơ trở lại với Việt Nam.

    Lý do là vì mức tăng trưởng tín dụng rất cao 21% đã được đặt ra, tuy nhiên cho đến quý III, con số này mới đạt được non nửa mục tiêu (hơn 10%). Từ đó, nếu những nhà điều hành nền kinh tế cũng ứng xử với tăng trưởng tín dụng giống như với tăng trưởng GDP trong quý III này, lạm phát hoàn toàn có thể vươn lên trên mức 4%, theo lời Tiến sỹ Nguyễn Đức Thành.

    Vũ Hán

    Bình luận
    Gửi bình luận của bạn
    Mã xác nhận
    Captcha image