Đăng ký bản tin
Thông báo & Sự kiện
Thứ Năm, 25/04/2024 01:21

VEPR Staff Seminar 05: "Informal Employment in Vietnam: Characteristics, Determinants, and the Impacts of Minimum Wage Policy"

11:56:00 24/08/2018

Chiều ngày 24/08/2018, Seminar “Informal Employment in Vietnam: Characteristics, Determinants, and the Impacts of Minimum Wage Policy” nằm trong chuỗi VEPR Staff Seminar đã diễn ra tại Phòng họp Bộ phận Nghiên cứu của VEPR. Seminar có sự tham gia của PGS. TS. Nguyễn Đức Thành – Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách cùng các nghiên cứu viên của Viện.

Tải tài liệu Seminar TẠI ĐÂY

Trong chương trình, nghiên cứu viên Nguyễn Thanh Tùng trình bày về các khám phá thu được trong quá trình nghiên cứu khu vực lao động phi chính thức tại Việt Nam. Với nghiên cứu của mình, Thanh Tùng chỉ rõ khái niệm được khảo cứu  "lao động phi chính thức" cần được phân biệt rõ với khái niệm "lao động trong khu vực phi chính thức" (employment in informal sector).

Nghiên cứu viên Nguyễn Thanh Tùng trình bày kết quả nghiên cứu

Sử dụng mô hình dữ liệu bảng (fixed effect model) ở cấp huyện, đồng thời xem xét tương quan giữa tiền lương tối thiểu với số lượng lao động phi chính thức, nghiên cứu chỉ ra độ tuổi gia nhập vào khu vực phi chính thức là hợp lý và đúng quy luật; từ trước 20 tuổi, đa số lao động thuộc khu vực phi chính thức vì chưa có bằng cấp chính quy, các tập huấn đào tạo nghề,… Độ tuổi gia nhập khu vực chính thức nhiều nhất là từ 23-40 tuổi, sau đó giảm dần. Xem xét các nhân tố ảnh hưởng: Giáo dục có tầm ảnh hưởng đáng kể đến khả năng tham gia khu vực lao động chính thức, tuy nhiên việc tăng/giảm mức tiền lương tối thiểu gây tác động tiêu cực đến quá trình chuyển dịch sang khu vực chính thức này.

Sau phần trình bày của nghiên cứu viên Nguyễn Thanh Tùng, những người tham gia đã nêu lên nhiều ý kiến phản biện và góp ý chuyên sâu cho đề tài được nêu.


Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image