Đăng ký bản tin
Thông báo & Sự kiện
Thứ Bảy, 20/04/2024 03:51

Đại diện Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách tham dự diễn đàn Think Tank Đông Nam Á 2018 tại Indonesia

14:24:00 14/10/2018

Từ ngày 12-13/10/2018, PGS.TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), đã đại diện cho VEPR tham dự Diễn đàn Khu vực Mạng lưới Think Tank Đông Nam Á tại Indonesia. Diễn đàn nhằm mục đích thúc đẩy việc học hỏi lẫn nhau giữa các nhóm chuyên gia trong mạng lưới để hỗ trợ hợp tác khu vực và đối thoại chính sách.

Diễn đàn Chính sách khu vực sẽ bao gồm các cuộc thảo luận về các vấn đề chính sách ảnh hưởng đến công việc và vị trí của các nhóm chuyên gia trong ASEAN cũng như cập nhật về các hoạt động của mạng lưới. Ngoài ra, diễn đàn cũng sẽ thảo luận bàn tròn với các thành viên của mạng lưới về chính sách khu vực và các vấn đề kinh tế như bảo vệ, dân chủ, minh bạch trong các hoạt động của khu vực công - tư, và ảnh hưởng của sự gia tăng của Trung Quốc đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tại diễn đàn, mở đầu phiên buổi sáng là bài trình bày từ TS. Suahasil Nazara – Cơ quan Chính sách tài khóa, Bộ Tài chính Indonesia; cố vấn kinh tế của Phó tổng thống Indonesia dưới thời Suharto. Dưới thời của nhà lãnh đạo cứng rắn này, Indonesia tăng trưởng nhanh liên tục trong 30 năm với tốc độ bình quân 7,4% mỗi năm. Nhưng đồng thời bất bình đẳng tăng mạnh vì nguồn lực tập trung cao độ cho Java và các nhóm thân hữu của Tổng thống. Sau cuộc khủng hoảng Tài chính Châu Á 1997, quyền lực của Suharto tan chảy và quá trình phân quyền diễn ra mạnh mẽ, phong trào dân chủ bùng nổ và Indonesia bước sang giai đoạn mới của nền dân chủ. Trong giai đoạn này tăng trưởng bình quân chậm lại, trong khoảng 1997-2012 chỉ còn 5,4% và gần đây chỉ còn 5%. Nhưng đổi lại, nguồn lực được phân đều ra khắp cả nước và cơ hội kinh doanh được phân phối đều hơn thông qua thị trường.

Phiên trình bày trong ngày đầu tiên của diễn đàn

Quá trình phát triển của Indonesia trong nửa thế kỷ qua cho thấy phải cần tới những thước đo toàn diện hơn về chất lượng sống, mức độ phát triển tinh thần và trưởng thành chính trị của con người, chứ không chỉ tốc độ tăng trưởng kinh tế thuần vật chất.

Trong ngày thứ hai, diễn đàn cũng chia các chuyên gia vào nhiều nhóm và tiến hành thảo luận các vấn đề kinh tế khác nhau. Sau ba ngày, diễn đàn đã kết thúc sau rất nhiều cuộc thảo luận và đối thoại nhằm thảo luận bức tranh toàn cảnh của kinh tế khu vực, tình trạng hành chính công và vai trò của các Think Tank, cũng như các phần chia sẻ kinh nghiệm quản trị tổ chức, xây dựng các Liên minh và áp dụng công nghệ thông tin phục vụ vận động chính sách.

 

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image