Đăng ký bản tin
Thông báo & Sự kiện
Thứ Năm, 28/03/2024 05:37

Seminar nghiên cứu kinh tế Trung Quốc số 26: “Ảnh hưởng của đồng Nhân dân tệ tới các quan hệ thương mại của Trung Quốc trong khu vực Châu Á”

15:50:00 24/10/2018

Chiều ngày 24/10, VEPR, VCES phối hợp cùng IRASEC, Broaden Economics và Viện Friedrich Naumann Việt Nam tổ chức Seminar số 26 với tên gọi “Ảnh hưởng của đồng Nhân dân tệ tới các quan hệ thương mại của Trung Quốc trong khu vực Châu Á”. Chương trình thu hút gần 80 người tham gia (hội thảo đông người tham dự nhất từ trước đến nay) đến từ cơ quan nghiên cứu, báo chí và các cơ quan tài chính - ngân hàng tại Hà Nội.

Mở đầu chương trình, TS. Nguyễn Tuấn Anh, đại diện của Viện Friedrich Naumann Việt Nam đã phát biểu khai mạc hội thảo, chỉ ra diễn biến phức tạp trong quan hệ kinh tế quốc tế cũng như sự cấp thiết trong việc nghiên cứu và đánh giá các tác động ấy đối với nền kinh tế của mỗi quốc gia. Cùng chung quan điểm, TS. Nguyễn Cẩm Nhung đã chỉ ra những bối cảnh thực tế trong hoạt động điều tiết đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc, nhưng những tác động tới hoạt động kinh tế toàn cầu thì vẫn chưa được giải quyết một cách rõ ràng.
Ngay sau đó, GS. Trần Thị Anh Đào đã bắt đầu trình bày bài nghiên cứu của mình. Theo đó, GS. Đào chỉ ra rằng các nghiên cứu trước đã chỉ rõ ra nhưng tác động của việc nâng giá đồng Nhân dân tệ tới hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc, nhưng những tác động tới hoạt động nhập khẩu vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi. Theo quan điểm truyền thống, việc nâng giá đồng nội tệ sẽ kích thích làm tăng hoạt động nhập khẩu. Tuy nhiên các kết quả nghiên cứu của GS. Đào đã chỉ ra một kết quả khác!
Theo đó, để chỉ ra mối liên hệ giữa việc nâng giá đồng nội tệ và tác động đến hoạt động nhập khẩu, bài nghiên cứu của GS. Đào đã sử dụng các học thuyết về phá giá đồng tiền của Marshal Lerner, học thuyết “flying geese” và kết hợp với các phân tích về chính sách thương mại và điều tiết tỉ giá của Trung Quốc. Bên cạnh đó, GS. Đào đã sử dụng các phương pháp phân tích định lượng, kết hợp các dữ liệu thương mại toàn cầu và thương mại song phương. Kết quả cho thấy, việc nâng giá đồng Nhân dân tệ, thực tế, sẽ làm giảm nhập khẩu của Trung Quốc. Ngoài ra, nghiên cứu của GS. Đào còn chỉ ra rằng, đối với Trung Quốc sự co giãn theo giá của nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia đang phát triển cao hơn chỉ số đó của các nước phát triển và chỉ số này cũng cao hơn đối với các đối tác là thành viên của các hiệp định thương mại tự do (FTA). Và đối với Mỹ, GS. Đào cho rằng việc rời khỏi TPP sẽ gây ra nhiều tổn thất đối với nước Mỹ hơn bởi phần lớn hoạt động thương mại của Mỹ được diễn ra với các quốc gia trong khối TPP.
Sau phần trình bày của GS. Đào, các chuyên gia tham dự hội nghị đã thảo luận hết sức sôi nổi xung quanh chủ đề này. Các học giả tham dự chương trình đã đặt các câu hỏi về tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, cũng như những tác động của đồng Nhân dân tới tới nền kinh tế Việt Nam. Theo GS. Đào để đánh giá những tác động này, chúng ta cần phải nhìn nhận cụ thể và chi tiết về cấu trúc thương mại của Việt Nam, ngoài ra Việt Nam cần xây dựng hệ thống chính sách về tỉ giá hối đoái mang tính chiến lược dài hạn hơn thay vì chỉ hướng tới kiềm chế lạm phát và ổn định tình hình kinh tế vĩ mô.

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image