Đăng ký bản tin
Thông báo & Sự kiện
Thứ Sáu, 19/04/2024 03:22

Tọa đàm “Ý niệm "Vô Ngã" trong diễn ngôn chính trị”

11:07:00 18/03/2019

Sáng ngày 18/3/2019, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Ý niệm "Vô Ngã" trong diễn ngôn chính trị” với sự trình bày của diễn giả Phạm Quốc Việt - Dịch giả, tác giả về triết học và triết học chính trị, Phó chủ nhiệm CLB Học Thuật Lan toả.

Mở đầu tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Đức Thành đã giới thiệu về diễn giả và nêu ra góc nhìn của bản thâm về khái niệm “Vô ngã” trong chính trị.

PGS.TS. Nguyễn Đức Thành

Tiếp theo chương trình là phần trình bày của anh Phạm Quốc Việt. Là người sống trong một xã hội chịu ảnh hưởng bởi Phật Giáo, ắt hẳn chúng ta đã từng nghe hoặc biết về ý niệm vô ngã. Một điều thú vị đó là ý niệm này, dù được gọi với cái tên khác là "bản ngã cấp tiến", cũng xuất hiện trong triết học chính trị phương tây với vai trò là nền tảng cho cảm thức công lý - một phẩm chất mà cá nhân phải đạt được để từ đó có thể nội tại hoá được công lý như nguyên tắc cơ bản để họ có thể lựa chọn, đáng giá và tương tác với các thiết chế xã hội.

Sự tương đồng này có thể phần nào giải thích cho sự tương đồng về tập quán giữa những người phật giáo VN và các nhà cấp tiến chủ nghĩa phương Tây cũng như sự đón nhận dễ dàng những giá trị cấp tiến chủ nghĩa trong thực hành của các tổ chức xã hội VN. Trong buổi trò chuyện này, diễn giả sẽ giới thiệu những lý luận cơ bản về ý niệm vô ngã hay bản ngã cấp tiến và ý nghĩa của nó trong thảo luận chính trị đương đại tại VN.

Phần trình bày của anh Phạm Quốc Việt

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image