Đăng ký bản tin
Thông báo & Sự kiện
Thứ Năm, 25/04/2024 03:20

Hội thảo“ Tăng năng suất lao động để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam”

17:13:00 22/03/2019

Vào chiều ngày 21 / 3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam(VCCI) đã phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản và Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tổ chức hội thảo“ Tăng năng suất lao động để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam”.Hội thảo nhằm mục đích công bố báo cáo về năng suất lao động Việt Nam do Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách(VEPR) thực hiện trong giai đoạn vừa qua đến công chúng, cũng như lấy ý kiến đóng góp, bổ sung từ các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế.

Mở đầu hội thảo, TS.Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã có bài phát biểu khai mạc sự kiện.TS.Vũ Tiến Lộc đã nhấn mạnh niềm tin vào khả năng hòa nhập và ứng dụng công nghệ 4.0 tại Việt Nam và cái nhìn lạc quan cho những khả năng hợp tác dài hạn giữa Việt Nam và chính phủ Nhật Bản trong thời gian tới.

Ông.Kunio Umeda, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cũng đã có bài phát biểu, thể hiện mối quan tâm và sự cam kết của Nhật Bản trong các chương trình phát triển và chuyển giao công nghệ tại Việt Nam.

TS.Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Trường Đại học Kinh tế Đại học quốc gia Hà Nội TS.Nguyễn Đức Thành đã tiếp tục chương trình với phần trình bày“ Đặc điểm của quá trình tăng Năng suất lao động.TS.Thành cho hay, trong 25 năm qua, năng suất lao động của Việt Nam chỉ tăng chưa tới 3 lần, thấp hơn rất nhiều so với tốc độ của các nước khác và nguy cơ tụt hậu đã thực sự là nhãn tiền.Thực tế này đang và sẽ gây tác hại, cản trở đà tăng trưởng và năng lực cạnh tranh quốc gia.

TS.Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR

GS.TS.Kenichi Ohno từ Viện Nghiên cứu Chính sách quốc gia Nhật Bản đã đưa ra các nhận định từ góc nhìn Nhật Bản và khuyến nghị giúp tăng năng suất lao động cho Việt Nam trong phần trình bày của mình.Theo ông, Việt Nam muốn xây dựng thành công phong trào năng suất quốc gia cần tập trung các yếu tố từ cam kết của lãnh đạo Đảng, Chính phủ đến nâng cao nhận thức quốc gia và có các biện pháp thực thi hiệu quả, phải tổ chức các chiến dịch nâng cao nhận thức quốc gia về năng suất lao động.Tất cả mọi đối tượng trong xã hội từ bộ trưởng, cán bộ, lãnh đạo doanh nghiệp đến người lao động, nông dân và học sinh, sinh viên… cần nhận thức được tầm quan trọng đặc biệt của năng suất lao động đối với cá nhân và đất nước.

GS.TS.Kenichi Ohno từ Viện Nghiên cứu Chính sách quốc gia Nhật Bản

Kết thúc phiên trình bày, bà Masumi Shimamura, Trưởng bộ phận Phân tích Chính sách, Công ty Tư vấn và nghiên cứu Mitsubishi UFJ (MURC) đã nêu ra các bài học từ Singapore về học hỏi tinh thần nâng cao năng suất lao động và các bài học cho Việt Nam.

Bà Masumi Shimamura, Công ty Tư vấn và nghiên cứu Mitsubishi UFJ (MURC)

Ngay sau phần trình bày, các chuyên gia và khách mời đã có những đóng góp chi tiết nhằm phân tích và bổ sung cho báo cáo.Đề cập đến nguyên nhân của việc năng suất lao động của Việt Nam thấp, tăng trưởng chưa được như mong muốn, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, tuy Việt Nam đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế nhưng năng suất lao động lại ko tăng trưởng được như mong muốn và phụ thuộc nhiều vào yếu tố vốn.Khu vực công nghiệp lại có năng suất lao động thấp, những ngành Việt Nam đổ nhiều vốn nhất để đầu tư như khai thác công nghiệp, than khoáng sản, xây dựng thì đều có mức năng suất lao động rất thấp. TS. Nguyễn Anh Tuấn từ Viện Năng suất Việt Nam (VNPI) và TS. Hồ Đình Bảo - ĐH Kinh tế Quốc Dan cũng đã nêu ra ý kiến và các đề xuất liên quan đến báo cáo.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan

Một số hình ảnh từ sự kiện:

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan trả lời phỏng vấn báo chí

Quầy giưới thiệu và bán các ấn phẩm của VEPR 

PGS.TS. Nguyễn Đức Thành trả lời phỏng vấn báo chí 

Bình luận
  • Bởi: Phạm Quốc Quân (15-04-2019 10:01:28 AM)

    :  Cho mình xin các bài tham luận tại Hội thảo: “Tăng năng suất lao động để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam”. Gửi vào email của mình. Cám ơn VEPR nhiều!
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image