Tìm kiếm
Thứ Năm, 28/03/2024 07:20

Nền kinh tế Việt Nam vẫn chịu tác động lớn từ Trung Quốc

09:04:00 21/05/2019

[doanhnhansaigon.vn - 15/5/2019 - PGS-TS. Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR)]
----
Trung Quốc có đường biên mậu dài với Việt Nam, nên ảnh hưởng kinh tế đối với Việt Nam là không thể phủ nhận, nhất là thời điểm hiện nay - PGS-TS. Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), nhận định.

 

Nền kinh tế Việt Nam vẫn chịu tác động lớn từ Trung Quốc

* Thêm những diễn biến mới từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc. Theo ông, điều này sẽ tác động thế nào đến thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc?

- Việc liên kết kinh tế Mỹ và Trung Quốc rạn nứt đã, đang và sẽ gây không ít bất ổn cho các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, sự tác động đến nền kinh tế Việt Nam đang rất lớn, nhất là vào thời điểm hiện nay. Trung Quốc đến nay không chỉ là đối tác thương mại lớn nhất mà còn là đối tác đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Báo cáo kinh tế vĩ mô Việt Nam quý I/2019 của VEPR cho thấy lượng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt mức 3,82 tỷ USD, tăng 80,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Trung Quốc trở thành nhà đầu tư lớn nhất với tổng vốn 723,2 triệu USD.

Một điểm nữa, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, kim ngạch quý I/2019 đạt 15 tỷ USD, tăng 9,7% so với cùng kỳ 2018. Nhưng điểm đáng lưu lý, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc giảm 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang thị trường này đang ngày càng khó khăn do Chính phủ Trung Quốc thay đổi quy định về giám sát xuất nhập khẩu hoa quả. Các hạng mục kiểm dịch hoa quả xuất nhập khẩu giữa hai nước được quy định rõ ràng hơn, bao gồm phải có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật, hàng hóa phải có nguồn gốc từ các nhà vườn hay cơ sở đóng gói đã đăng ký với các cơ quan có chức năng của Việt Nam và phải được Tổng cục Hải quan Trung Quốc công nhận.

* Quý I, Trung Quốc đã qua mặt Nhật Bản và Hàn Quốc để dẫn đầu FDI vào Việt Nam. Theo ông, nguồn vốn từ Trung Quốc sẽ đóng vai trò gì trong nền kinh tế nước ta?

- FDI từ Trung Quốc mang tính hai mặt. Một mặt, nó tạo nguồn vốn cho nền kinh tế, mặt khác, các doanh nghiệp FDI Trung Quốc vào Việt Nam để tận dụng các lợi thế về xuất xứ hàng hóa khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do. Chẳng hạn trong lĩnh vực dệt may, nếu các doanh nghiệp nước ta không tăng được khả năng cạnh tranh, lợi ích sẽ lại thuộc về các doanh nghiệp FDI Trung Quốc.

Cạnh đó, các dòng vốn FDI từ Trung Quốc vào Việt Nam có thể dẫn theo nguy cơ về ô nhiễm môi trường, do tiêu chuẩn về môi trường của Việt Nam đang thấp hơn một số quốc gia khác. Điều này đã từng xảy ra tại nước ta. Thêm nữa, các doanh nghiệp FDI Trung Quốc vào Việt Nam mang theo máy móc, nguyên vật liệu và lao động, nên Việt Nam cần kiểm soát tốt hơn, bởi nó dẫn đến gia tăng thâm hụt thương mại giữa hai nước, dẫn đến vi phạm các cam kết về xuất xứ hàng hóa khi Việt Nam tham gia các FTA.

* Nhiều người kỳ vọng việc Mỹ tăng sức ép thương mại lên Trung Quốc sẽ là cơ hội cho Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu. Theo ông, thực tế này có khả năng xảy ra?

- Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung hứa hẹn những cơ hội tích cực nếu như Việt Nam có thể nắm bắt. Thế nhưng, thách thức cho Việt Nam là không nhỏ khi cơ sở hạ tầng chưa sẵn sàng tiếp nhận làn sóng chuyển dịch sản xuất, cũng như bất lợi khi không có lợi thế quy mô nền kinh tế như Trung Quốc. Tuy nhiên, sự chuyển dịch của dòng FDI vào Việt Nam nhằm tận dụng cơ hội từ CPTPP, EVFTA và phòng ngừa rủi ro từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung là một điểm cần được chú ý trong năm nay.

Về lâu dài, khi chuỗi cung ứng sản xuất dịch chuyển từ Trung Quốc tới các nước láng giềng, Việt Nam cần thúc đẩy mạnh hơn công cuộc cải cách thể chế, môi trường kinh doanh và chất lượng lao động để nắm bắt cơ hội này. Cạnh đó, Việt Nam cũng cần sớm rà soát lại các chính sách ưu đãi về thuế hay đất đai đối với FDI nhằm tạo ra môi trường bình đẳng hơn với các doanh nghiệp trong nước. 

* Cảm ơn ông! 

Nguồn: https://doanhnhansaigon.vn/van-de/nen-kinh-te-viet-nam-van-chiu-tac-dong-lon-tu-trung-quoc-1092054.html?fbclid=IwAR2JRNvnSnZer3UpiJ0iB4abpjCyDyKFg87BDUCPDxerwaruRyqU-FKlY2M
Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image