Tìm kiếm
Thứ Bảy, 20/04/2024 06:40

Ứng dụng nền tảng số, doanh nghiệp sẽ tăng cạnh tranh

09:14:00 20/02/2020

Kinhtedothi - Phát triển nền tảng số sẽ giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh, đây là vấn đề được nhiều chuyên gia, doanh nghiệp đưa ra tại Hội thảo “Ứng dụng kinh tế nền tảng số để tăng sức cạnh tranh cho Việt Nam” do Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) tổ chức ngày 20/2 tại Hà Nội.

http://kinhtedothi.vn/ung-dung-nen-tang-so-doanh-nghiep-se-tang-canh-tranh-365684.html?fbclid=IwAR1WNNizSMqlGQbtybPwIjLu7PiudkidDJwRnxOteoNuL7JjLLoqBIT1tow

Tại sự kiện, các diễn giả cho rằng, nền tảng số ngày nay không chỉ còn là mô hình kinh doanh đặc quyền của các công ty công nghệ, mà ngày càng trở nên phổ biến nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp.

Các diễn giả chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: Khắc Kiên

Các nền tảng lớn có thể kéo theo sự phát triển của nhiều nền tảng con như một hệ sinh thái. Facebook, Google, Amazon, Alibaba... là những nền tảng toàn cầu đã tạo ra những nền tảng nhỏ hơn phục vụ các DNNVV trong một hệ sinh thái chung là những ví dụ điển hình. Theo khung đánh giá Năng lực cạnh tranh toàn cầu 4.0 của Diễn đàn Kinh tế thế giới, các trụ cột quyết định khả năng cạnh tranh bao gồm: hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thị trường, nguồn nhân lực, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi. Việt Nam có thể được cải thiện sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp khi: xây dựng hệ sinh thái nền tảng số, vận dụng kinh tế nền tảng số để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, vận dụng kinh tế nền tảng số trong phát triển và quản lý nguồn nhân lực, vận dụng kinh tế nền tảng số trong phát triển các thị trường.

Nguyên Giám đốc Be Group, Đồng sáng lập VNG Corporation Trần Thanh Hải chia sẻ. Ảnh: Khắc Kiên

Tuy nhiên, phải có chính sách gì để tận dụng kinh tế số vào doanh nghiệp lại là điều khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn. Nền tảng số ngày nay không chỉ còn là mô hình kinh doanh đặc quyền của các công ty công nghệ nữa mà ngày càng trở nên phổ biến nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Các chuyên gia tại hội thảo cho rằng, để tăng sức cạnh tranh cho Việt Nam trước hết tự thân các nền tảng phải trở nên cạnh tranh hơn. Chiến lược mà nhiều quốc gia đang sử dụng là tạo dựng hệ sinh thái nền tảng, ở đó sự hợp tác và đồng sáng tạo kết nối các nền tảng với nhau.

Nguyên Giám đốc Be Group, Đồng sáng lập VNG Corporation Trần Thanh Hải cho rằng, Việt Nam đã có nhiều chính sách thúc đẩy các nền tảng số để hỗ trợ cho các doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, có những chính sách lại đưa lợi thế vào tay các doanh nghiệp nước ngoài, tạo ra sự cạnh tranh thiếu công bằng. “Vốn, công nghệ vốn không phải thế mạnh của Việt Nam, thì chúng ta phải dựa vào lợi thế về sáng tạo, lợi thế về thị trường và sự am tường con người. Khi Grab vào Việt Nam, dịch vụ vận chuyển, khách hàng, xe, lái xe, chi tiêu... đều là của Việt Nam, nhưng nền tảng công nghệ lại của nước ngoài”, ông Hải nói.

Chủ tịch HĐQT UPGen Vietnam Đỗ Hoài Nam chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: Khắc Kiên

Cùng quan điểm trên, theo Chủ tịch HĐQT UPGen Vietnam Đỗ Hoài Nam, Việt Nam có lợi thế lớn trong cuộc cạnh tranh 4.0 hiện nay, đó là 1 nền kinh tế mới, nền tảng mới. Về khoa học công nghệ, đúng là chúng ta không thể so với các nước trên thế giới, nhưng chúng ta có thị trường tương đối lớn. Chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng công ty hàng tỷ USD dựa trên nguồn nội địa, bằng cách dựa nhiều vào sáng tạo, rồi các đặc điểm của địa phương. Đó là nơi mà nhà nước đóng vai trò quan trọng, tạo ra sân chơi công bằng, có các chính sách để làm sao không cạnh tranh bằng tiền mà phải bằng giá trị. Hiện nay, bản thân các nền tảng số đã góp một phần quan trọng vào việc tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, đặc biệt là các nền tảng trong cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin như các ứng dụng về bản đồ, các platform thiết kế website,…

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image