Tìm kiếm
Thứ Năm, 28/03/2024 10:53

VEPR: Bơm 900.000 tỉ đồng tín dụng mới ra nền kinh tế trong năm 2020 là một con số khá tham vọng

11:30:00 29/04/2020

(Vietnambiz.vn) Theo nhận định của VEPR, NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng từ 11 - 14% là một con số khá tham vọng trong bối cảnh nền kinh tế suy giảm và có thực hiện được hay không phụ thuộc vào tình hình khống chế bệnh dịch và việc các doanh nghiệp trong nước có trở lại đầu tư hay không.

https://vietnambiz.vn/vepr-bom-900000-ti-dong-tin-dung-moi-ra-nen-kinh-te-trong-nam-2020-la-mot-con-so-kha-tham-vong-20200413110813987.htm?fbclid=IwAR37141gRLF_kaf-arjCojKsf1NMpLjnddrvJn__nzIqm7PIH9-Wr7x6Ruw

Áp lực lên tỷ giá tăng cao

Theo thông tin công bố từ báo cáo kinh tế quí I của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), giống như các NHTW trên thế giới, các Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong quí I đã thực hiện các biện pháp hạ lãi suất, tăng thanh khoản cho thị trường tiền tệ. 

Cụ thể trong quí I, các mức lãi suất điều hành đã giảm từ 0,25 - 1 điểm %; tỷ giá VND mất giá khoảng xấp xỉ 1% so với cuối quí IV/2019

Tỷ giá tiền đồng dự kiến chịu sức ép tăng so với trong những năm trước do lo ngại về dịch bệnh có thể khiến cho người dân nắm giữ ngoại tệ mạnh, tình trạng đầu cơ USD tăng. Một phần là do nguồn cung USD trên thị trường giảm do hoạt động du lịch đi xuống, thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam đang bị gián đoạn hay các quĩ đầu tư bán tài sản trên TTCK để rút tiền về.

Tuy nhiên, PGS. TS Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng của VEPR, nhận định Việt Nam có một điểm mạnh hiện tại là có dự trữ ngoại hối lớn, theo cập nhật mới nhất từ NHNN là 84 tỉ USD. Đồng thời, NHNN khẳng định sẽ kiểm soát tỷ giá và giữ ổn định thị trường tiền tệ một cách tốt nhất và sẵn sàng can thiệp khi cần thiết.

Mục tiêu tăng trưởng tín dụng của NHNN là khá tham vọng

Báo cáo của VEPR cho biết sau khi các lãi suất điều hành hạ đồng loạt thì cung tiền (M2) trong quí I/2020 tăng trưởng dương 1,55%, trong đó huy động tăng 0,51%, tín dụng tăng 0,68%, đây là mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Đáng chú ý, tăng trưởng tín dụng trong quí I chủ yếu là trong tháng 3 khi NHNN thực hiện các biện pháp hỗ trợ lãi suất, bơm thanh khoản trong hệ thống để hỗ trợ các DN khó khăn.

VEPR: Bơm 900.000 tỉ đồng tín dụng mới ra nền kinh tế trong năm 2020 là một con số khá tham vọng - Ảnh 1.

PGS. TS Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng của VEPR. (Nguồn: TTXVN)

"NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng TS từ 11 - 14%, tương đương mức tín dụng mới ra nền kinh tế là 900.000 tỉ đồng, đây là một con số khá tham vọng trong bối cảnh nền kinh tế suy giảm. Chúng tôi cho rằng đây là mục tiêu tuy nhiên có thực hiện được hay không phụ thuộc vào tình hình khống chế bệnh dịch và các doanh nghiệp trong nước có trở lại đầu tư hay không", PGS. TS Phạm Thế Anh cho biết.

Theo ước tính của NHNN hiện tại có 2 triệu tỉ đồng dư nợ chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và có khả năng chuyển thành nợ xấu, đây là nguy cơ kéo lùi những thành quả cải thiện sức khoẻ hệ thống ngân hàng trong những năm qua khi nợ xấu có nguy cơ tăng trở lại trong năm.

PGS. TS Phạm Thế Anh cho rằng ngành ngân hàng sẽ có tăng trưởng tín dụng khá nhưng chất lượng tăng trưởng lại là vấn đề khác. Đồng thời, tín dụng ra nền kinh tế trong năm nay chủ yếu dưới dạng hỗ trợ doanh nghiệp, người mất việc, hộ gia đình dừng sản xuất. Do đó, tín dụng được thực hiện qua NHCSXH sẽ lớn hơn nguồn tín dụng qua các ngân hàng thương mại.

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image