Thứ Bảy, 20/04/2024 04:24

Đoàn chuyên gia của VCES tham dự Hội thảo quốc tế tại Trung Quốc

01:19:57 08/01/2013

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác, trao đổi nghiên cứu giữa Chương trình Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc thuộc VEPR (VCES) với Học hội Giáo dục Quản lí Kinh tế vĩ mô Trung Quốc (China's Macroeconomic Management Education Association), đoàn chuyên gia của VCES đã tham dự Hội thảo quốc tế và các hoạt động khảo sát từ ngày 19-24/10 tại thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây (Trung Quốc). 

 

Hội thảo quốc tế lần này được tổ chức với chủ đề “Các chính sách thúc đẩy kinh tế - xã hội Đông Á phát triển ổn định và bền vững”. Đây là hội thảo thường niên của Học hội Giáo dục Quản lí Kinh tế vĩ mô Trung Quốc. Năm nay, hội thảo do Học hội Giáo dục Quản lí Kinh tế vĩ mô Trung Quốc cùng với Học viện Kinh tế của Trường Đại học Tài chính Kinh tế Giang Tây (Jiangxi University of Finance) phối hợp tổ chức.

Hội thảo quốc tế này đã nhận được gần 70 báo cáo xoay quanh 10 vấn đề:

    (1) Phân tích về sự lựa chọn chính sách và phối hợp hành động về kinh tế vĩ mô của các nước Đông Á sau khủng hoảng tài chính – tiền tệ

    (2) Vượt qua bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm và gợi mở từ Đông Á

    (3) Tiêu hao năng lượng, khí thải CO2 và hiệu suất tăng trưởng kinh tế khu vực Đông Á

    (4) Những hàm ý từ khủng hoảng nợ công châu Âu đến tiến trình nhất thể hóa kinh tế Đông Á

    (5) Nghiên cứu về vấn đề đầu tư công thúc đẩy sự tăng trưởng cân bằng và bền vững trong thời gian dài của các nền kinh tế Đông Á

    (6) Tính bền vững về nợ công của chính quyền địa phương và ảnh hưởng của nó đến kinh tế vĩ mô tại các nước Đông Á

    (7) Nghiên cứu hệ thống theo dõi, đánh giá mang tính động về sự phát triển hài hòa giữa kinh tế và xã hội và những sáng tạo về mặt chính sách

    (8) Lựa chọn chính sách kinh tế - thương mại nhằm thúc đẩy tiến trình nhất thể hóa kinh tế Đông Á

    (9) Cơ chế phòng chống và chính sách nhằm tránh những xung đột về kinh tế, chính trị, văn hóa, lãnh thổ lãnh hải giữa các nước Đông Á

   (10) Nghiên cứu các vấn đề khác có liên quan đến chủ đề của hội thảo lần này

Tham gia hội thảo có sự góp mặt của hơn 70 chuyên gia kinh tế vĩ mô đến từ Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, trong đó có 10 học giả nước ngoài. Đoàn đại biểu của Việt Nam gồm TS. Nguyễn Đức Thành – Giám đốc VEPR và TS. Phạm Sỹ Thành – Giám đốc chương trình VCES. Tham gia hội thảo lần này, TS. Nguyễn Đức Thành trình bày báo cáo (bằng tiếng Anh) mang tên “Vietnam's Macroeconomic Risks during the Global Crisis and Implications for Reforms”. TS. Phạm Sỹ Thành trình bày báo cáo (bằng tiếng Trung) mang tên “An ninh năng lượng Trung Quốc và hợp tác năng lượng Đông Á”. Các báo cáo này đều nhận được sự quan tâm đặc biệt của các học giả quốc tế bởi những vấn đề an ninh năng lượng và cạnh tranh năng lượng đang là những vấn đề nóng bỏng, có tác động lớn đến sự ổn định và hợp tác chung của khu vực Đông Á.

Kết thúc hội thảo, đoàn đã đồng ý nhận lời mời tham dự 02 hội thảo quốc tế do Trường Kinh doanh Quốc tế thuộc Đại học Quốc gia Chungbuk (Hàn Quốc) và Trường Đại học quận Fukui (Nhật Bản) tổ chức vào mùa Xuân năm 2013.

Sau chương trình làm việc của hội thảo, đoàn chuyên gia của VCES đã được mời tham gia khảo sát tại một số địa điểm văn hóa và lịch sử nổi tiếng của thành phố Nam Xương và tỉnh Giang Tây như Quảng trường 1/8; nhà tưởng niệm thi nhân, họa sĩ Chu Bát Đại; Cảnh Đức trấn; Đằng Vương các; núi Lư Sơn. Cảnh Đức trấn là thành phố làm đồ sứ nổi tiếng của Trung Quốc từ thời cổ đại. Đằng Vương các là địa danh văn hóa có ý nghĩa quan trọng ở Nam Xương nói riêng và Trung Quốc nói chung. Đây là nơi nhiều tao nhân mặc khách đã để lại dấu ấn của mình, trong đó có nhà thơ nổi tiếng Vương Bột. Tại núi Lư Sơn, đoàn đại biểu VEPR đã đến thăm di tích diễn ra Hội nghị Lư Sơn nơi vào ngày 23/7/1959, Mao Trạch Đông đã triệu tập cuộc họp mở rộng Bộ Chính trị. Sau đó, đoàn đã thăm lại biệt thự Mỹ Lư – nơi nghỉ dưỡng của Tưởng Giới Thạch cùng phu nhân Tống Mỹ Linh và sau này cũng trở thành nơi nghỉ dưỡng của Mao Trạch Đông cùng Giang Thanh. Ngoài ra, đoàn chuyên gia của VCES còn đi thăm thắng cảnh Hàm Phàn Khẩu – biểu tượng du lịch của Lư Sơn.

Bên cạnh các hoạt động trao đổi học thuật và khảo sát, đoàn chuyên gia của VCES còn có các buổi giao lưu với sinh viên khoa Quản lí Kinh tế Quốc dân thuộc Học viện Kinh tế Đại học Kinh tế Tài chính Giang Tây để tìm hiểu thêm về giáo dục đại học ở Trung Quốc hiện nay. 

Một số hình ảnh của Đoàn tại Trung Quốc:

Đầm Vương Các, địa danh văn hóa có ý nghĩa quan trọng ở Nam Xương

Quảng trường 1/8 ở thành phố Nam Xương

Đoàn đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Hàm Phàn Khẩu - biểu tượng du lịch của Lư Sơn

 

 

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image