Đăng ký bản tin
Thông báo & Sự kiện
Thứ Năm, 21/09/2017 09:08

Tọa đàm Khoa học Chính sách quản lý Giao thông Đô thị trong Kỉ nguyên số

12:04:00 08/09/2017

Sáng ngày 8/9/2017, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã tổ chức buổi Tọa đàm khoa học với chủ đề “Chính sách quy hoạch giao thông đô thị trong kỷ nguyên số”. Buổi tọa đàm có sự trao đổi của các diễn giả TS. Nguyễn Đức Thành, luật sư Trương Thanh Đức, PGS.TS. Phạm Thế Anh, TS. Đặng Quang Vinh, CEO Đỗ Hoài Nam cùng nhiều đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí.

Mở đầu buổi tọa đàm, TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) nhấn mạnh rằng đây là buổi chia sẻ cởi mở dưới góc nhìn của các nhà kinh tế về vấn đề chính sách quy hoạch giao thông đô thị trong kỷ nguyên số. Theo TS. Thành, trong bối cảnh các công nghệ mới phát triển ngày càng nhanh trong cuộc cách mạng 4.0, nhiều hiện tượng kinh tế xã hội mới xuất hiện, điển hình là trên thị trường vận chuyển. "Với sự xuất hiện của các công nghệ như Uber/Grab, các supply cars đã tham gia tích cực và làm thay đổi môi trường hoạt động cũng như phúc lợi của xã hội. Tuy nhiên, tại các thành phố lớn của Việt Nam, đang xuất hiện xu thế đưa ra các quy hoạch hay chính sách mang tính phản ứng đối với các hiện tượng mới này. Cụ thể là quan điểm hạn chế số lượng (cấp hạn ngạch) đối với xe hợp đồng điện tử “để giảm thiểu tắc nghẽn giao thông và ngăn chặn gián đoạn ngành taxi truyền thống.” Kết quả có thể theo chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực, nhưng đều cần phải xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng trên một tầm nhìn dài hạn."

Tọa đàm khoa học “Chính sách quy hoạch giao thông đô thị trong kỷ nguyên số”

Buổi tọa đàm có sự tham gia của 4 diễn giả: TS. Phạm Thế Anh, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, TS. Đặng Quang Vinh, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, CEO Đỗ Hoài Nam, Đồng sáng lập UP-Co Working Space, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Luật BASICO dưới sự điều hành thảo luận của TS. Nguyễn Đức Thành. 

Với nhiều năm làm việc trong Ban Môi trường Kinh Doanh và năng lực cạnh tranh của Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung Ương, TS. Đặng Quang Vinh cho biết "Câu chuyện taxi đã được thảo luận rất nhiều trên báo chí, trong các chính sách từ những năm 2008 - 2009. Rất nhiều vấn đề chính sách được đề xuất như taxi phải được sơn chung một màu, taxi phải giảm giá khi giá xăng giảm hay phải quản lý chặt chẽ hơn tránh để taxi tăng giá quá cao,... Gần đây, chúng ta chứng kiến sự xuất hiện của một loại hình vận chuyển có tính chất giống như taxi nhưng dựa trên nền tảng công nghệ, giúp người cung cấp và người sử dụng dịch vụ dễ dàng trao đổi, chất lượng cao hơn, an toàn cao hơn và đáng tin cậy hơn, chứ chưa kể đến việc giá rẻ hơn khá nhiều. Hiện nhà nước vẫn đang có chính sách cho phép loại hình vận chuyển này hoạt động thử nghiệm, tuy nhiên chính quyền một số địa phương đã có phản ứng rất tiêu cực mà không dựa trên việc đánh giá chính sách một cách thấu đáo về sự được và mất của Nhà nước, người tiêu dùng và tổng thể nền kinh tế."

TS. Đặng Quang Vinh, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương
  • Trong khi đó, TS. Phạm Thế Anh - ĐH Kinh tế quốc dân cho rằng, Grab, Uber chính là phép thử đối với chính sách thúc đẩy tiếp cận Cách mạng Công nghiệp 4.0 của Chính phủ. Nếu từ chối Uber, Grab hay thiết lập các rào cản đối với loại hình công nghệ này, sẽ phát đi thông điệp là chúng ta nói thúc đẩy khoa học công nghệ và sản xuất kinh doanh, nhưng thực tế lại không như vậy. Điều này không chỉ tác động tới ngành dịch vụ vận tải mà còn đối với nhiều lĩnh vực kinh tế khác.

  • PGS. TS. Phạm Thế Anh

    Còn ông Đỗ Hoài Nam – CEO của UP-Co Working Space cho rằng, khi khoa học công nghệ đi vào mọi ngõ ngách cuộc sống, cần có cái nhìn đa chiều. Nếu không nhìn đúng bản chất vấn đề, có thể nhìn cái cốc ra cái đĩa và không bao giờ quản lý được chứ chưa nói đến chuyện đúng hay sai. “Thay vì hạn chế Uber, Grab thì nên bắt buộc taxi truyền thống phải có thay đổi công nghệ. Nếu nói đến bài toán tối ưu hóa, theo nghiên cứu rộng rãi thì tỷ lệ lấp đầy Uber, Grab là hơn 75% còn taxi truyền thống được 25%, như vậy, 3 chiếc taxi truyền thống mới có hiệu suất bằng 1 Uber, Grab” – ông Nam chia sẻ.

  • Ông Đỗ Hoài Nam

    TS. Nguyễn Đức Thành cho rằng, Grab, Uber và taxi truyền thống là hai loại hình vận tải khác nhau. Uber và Grab thuộc nhóm xe hợp đồng, không phải nhóm xe thuộc quản lý như taxi truyền thống. TS. Thành phân tích: “Uber và Grab thuộc nhóm xe hợp đồng. Nhờ ứng dụng công nghệ, cho phép khách hàng và lái xe tìm thấy nhau và kí hợp đồng nhanh nhất, đó là hợp đồng điện tử. Trước khi bước lên xe, khách hàng đã nắm rõ quãng đường, lộ trình di chuyển của mình. Ứng dụng của Uber, Grab cho phép khách hàng và lái xe biết trước số tiền thanh toán. Trên đường đi, con đường nếu có thay đổi nhưng giá thì giữ nguyên. Chính vì vậy, dù Grab, Uber không phải xe taxi nhưng đang dần thay thế chức năng của xe taxi trong khu vực đô thị. Chính vì vậy, đã nảy sinh cuộc cạnh tranh giữa Grab, Uber và taxi truyền thống. Điều này khiến các nhà quản lý địa phương đau đầu, phải cân nhắc đưa ra những chính sách quản lý nhằm bảo vệ quyền lợi cho các hãng taxi truyền thống hay người sử dụng dịch vụ của Grab, Uber? Ở các địa phương, đang có suy nghĩ Uber, Grab cũng giống như taxi. Nhưng loại hình này phát triển nhanh quá, lấn lướt cả những hãng taxi lớn. Vì vậy, trong quy hoạch đô thị ở nhiều địa phương đang có xu hướng điều tiết giữa hai loại hình dịch vụ vận tải này bằng cách giới hạn số lượng xe Uber, Grab trong một giới hạn nhất định”.

  • TS. Nguyễn Đức Thành

    Sau phần trình bày, tọa đàm đã mở rộng phần thảo luận cho các cơ quan thông tấn báo chí. Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra như giảm thiểu tắc được như thế nào khi ngày càng có nhiều những chiếc xe Uber, Grab gia nhập thị trường, các doanh nghiệp Việt sử dụng công nghệ sẽ cạnh tranh với 2 ông lớn này ra sao, có cần nhận diện cho Uber, Grab trên đường hay không,...

  • Các cơ quan thông tấn, báo chí đặt câu hỏi

    Để xem lại toàn bộ buổi tọa đàm, vui lòng truy cập: https://www.facebook.com/VEPRinstitute/videos/1956009047950989/

Media Clipping:

Pháp Luật Plus - Có Uber và Grab, điệp khúc xăng giảm giá taxi đứng yên không còn

http://www.phapluatplus.vn/co-uber-va-grab-diep-khuc-xang-giam-gia-taxi-dung-yen-khong-con-d52472.html

Vietnambiz - Quản lý Uber, Grab không nên bắt nhầm còn hơn bỏ sót

http://vietnambiz.vn/quan-ly-uber-grab-khong-nen-bat-nham-con-hon-bo-sot-31495.html

Viettimes - Hiệu suất gấp 3 taxi truyền thống, vì sao Uber, Grab bị cấm

http://viettimes.vn/hieu-suat-gap-3-taxi-truyen-thong-vi-sao-uber-grab-bi-cam-137694.html

Dân Việt - Grab, Uber tiết kiệm chi phí cho người dùng, sao lại hạn chế hoạt động

http://danviet.vn/kinh-te/grab-uber-tiet-kiem-chi-phi-cho-nguoi-dung-sao-lai-han-che-hoat-dong-803248.html

An ninh thủ đô - Lợi nhuận giảm, taxi truyền thống ứng dụng công nghệ để cạnh tranh

http://anninhthudo.vn/oto-xe-may/loi-nhuan-giam-taxi-truyen-thong-ung-dung-cong-nghe-de-canh-tranh/740745.antd

Bizlive - TS. Nguyễn Đức Thành: "Uber, Grab không phải là loại hình taxi"

http://bizlive.vn/thuong-truong/ts-nguyen-duc-thanh-uber-grab-khong-phai-la-loai-hinh-taxi-3162616.html

Bnews - Chính sách cho quy hoạch giao thông đô thị trong kỷ nguyên số

http://bnews.vn/chinh-sach-cho-quy-hoach-giao-thong-do-thi-trong-ky-nguyen-so/56297.html

VOV - Kiểm tra kiểm soát thuế của taxi Uber thế nào

http://vov.vn/kinh-te/kiem-tra-kiem-soat-thue-cua-taxi-uber-the-nao-668690.vov

VTV - Cần có cơ chế phù hợp trong quản lý Grab, Uber 

http://vtv.vn/kinh-te/can-co-co-che-phu-hop-trong-quan-ly-grab-uber-20170908132128433.htm

VTV - Taxi truyền thống sẽ ra sao trước sức ép từ Uber, Grab

http://vtv.vn/kinh-te/taxi-truyen-thong-se-ra-sao-truoc-suc-ep-tu-uber-grab-20170907171955808.htm

VnExpress - Một xe chạy Uber hiệu quả bằng 3 taxi truyền thống

https://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/mot-xe-chay-uber-hieu-qua-bang-3-taxi-truyen-thong-3638949.html

VOV - Việc cấm Uber, Grab ảnh hưởng không tốt tới hệ sinh thái khởi nghiệp

http://vov.vn/kinh-te/viec-cam-uber-grab-anh-huong-khong-tot-toi-he-sinh-thai-khoi-nghiep-668948.vov

Làng Việt - Chính sách quy hoạch giao thông đô thị trong kỷ nguyên số

http://langvietonline.vn/ChinhTri-XaHoi/146230/Chinh-sach-quy-hoach-giao-thong-do-thi-trong-ky-nguyen-so.html

Kinh tế đô thị - Chính sách không tốt sẽ lỡ cơ hội phát triển kinh tế

http://kinhtedothi.vn/chinh-sach-khong-tot-se-lo-co-hoi-phat-trien-kinh-te-297576.html

Đại biểu nhân dân - Uber, Grab: Phép thử của cách mạng 4.0 

http://daibieunhandan.vn/ONA_BDT/NewsPrint.aspx?newsId=395282

Nhà đầu tư - Chuyên gia: Quản lý Uber, Grab cần có cái nhìn đa chiều

http://www.nhadautu.vn/chuyen-gia-quan-ly-uber-grab-can-co-cai-nhin-da-chieu-d2799.html

Báo tin tức - Quản lý Uber, Grab: không thể ứng xử với cái cốc như cái đĩa

http://baotintuc.vn/kinh-te/quan-ly-uber-grab-khong-the-ung-xu-voi-cai-coc-nhu-cai-dia-20170908143138707.htm

Pháp luật Việt Nam - Mô hình vận tải Uber/Grab: Phép thử thúc đẩy công nghệ trong cuộc cách mạng 4.0

http://baophapluat.vn/tieng-noi-da-chieu/mo-hinh-van-tai-ubergrab-phep-thu-thuc-day-cong-nghe-trong-cuoc-cach-mang-40-353889.html

Báo Điện tử - Quy hoạch giao thông đô thị trong kỷ nguyên số cần có cái nhìn đa chiều

http://dangcongsan.vn/kinh-te-va-hoi-nhap/quy-hoach-giao-thong-do-thi-trong-ky-nguyen-so-can-co-cai-nhin-da-chieu-453326.html

Người đưa tin - Thị trường điện máy Việt ra sao sau những thương vụ thâu tóm "khủng"?

http://www.nguoiduatin.vn/thi-truong-dien-may-viet-ra-sao-sau-nhung-thuong-vu-thau-tom-khung-a338120.html

Gia Đình và Xã hội - Chuyên gia giao thông nói gì về cấp hạn ngạch Uber, Grab!?

http://giadinh.net.vn/xa-hoi/chuyen-gia-giao-thong-noi-gi-ve-cap-han-ngach-uber-grab-20170912101429543.htm

VietnamNews - Uber, Grab disrupt transit market: experts

http://vietnamnews.vn/society/393485/uber-grab-disrupt-transit-market-experts.html#4jCjvHeH334jjoTC.97

Truyền hình Nhân dân 

https://www.youtube.com/watch?v=kn4CjJNPQkQ (từ phút 22:29)

 

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image