Thứ Ba, 19/03/2024 01:15

Hội thảo công bố Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2012 "Đối diện thách thức tái cơ cấu kinh tế"

00:00:28 15/01/2013

Sáng ngày 24/5/2012, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), phối hợp cùng trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội và Cơ quan Viện trợ Ireland (Irish Aid) tổ chức Hội thảo công bố Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2012: "Đối diện thách thức tái cơ cấu kinh tế" . Buổi hội thảo diễn ra tại Hội trường Sông Hồng, Khách sạn Sheraton, Hà Nội.  

Sáng ngày 24/5/2012, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), phối hợp cùng trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội và Cơ quan Viện trợ Ireland (Irish Aid) tổ chức Hội thảo công bố Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2012: "Đối diện thách thức tái cơ cấu kinh tế" . Buổi hội thảo diễn ra tại Hội trường Sông Hồng, Khách sạn Sheraton, Hà Nội.

Thành phần tham dự buổi Hội thảo gồm nhiều lãnh đạo và đại diện của các cơ quan chính phủ, cơ quan hoạch định chính sách, cơ quan lý luận và nghiên cứu trong nước và quốc tế như Văn phòng Quốc Hội, Hội đồng Lý luận Trung ương, Đại học Quốc gia Hà Nội, Lãnh đạo các trường đại học và Viện nghiên cứu, đại diện của nhiều sứ quán tại Việt Nam, các tổ chức phát triển quốc tế như Chương trình phát triển Liên hợp Quốc (UNDP), Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), các nhà tài trợ quốc tế, các Hội và Hiệp hội, các doanh nghiệp, ngân hàng và các cơ quan thông tấn báo chí hoạt động trong lĩnh vực kinh tế và tài chính tại Việt Nam, trong đó có chương trình Thời sự, VTV1.

PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Ông Garvan McCann, Trưởng ban phát triển, ĐSQ Ireland đã phát biểu khai mạc buổi Hội thảo. TS. Nguyễn Đức Thành – Giám đốc VEPR, Chủ biên Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2012 đã thay mặt nhóm tác giả trình bày tóm tắt sơ lược về cấu trúc tổng thể và nội dung từng chương của báo cáo năm nay.

Tiếp nối nội dung của báo cáo năm 2011: Nền kinh tế trước ngã ba đường, báo cáo năm nay nhấn mạnh vào những mục tiêu tái cơ cấu nền kinh tế của Việt Nam. Chính vì vậy, ngoài hai chương mở đầu đánh giá và nhận định về tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam trong năm 2011, báo cáo dành ba chương chính phân tích các đề án tái cơ cấu hiên nay của Việt Nam bao gồm tái cơ cấu hệ thống tài chính mà trọng tâm là hệ thống ngân hàng thương mại, tái cơ cấu hệ thống DNNN mà trọng tâm là các tập đoàn và tổng công ty, và tái cơ cấu đầu tư công. Đây sẽ là trọng tâm được viết trong ba chương chính của báo cáo. Bên cạnh đó, để làm rõ nhu cầu và ý nghĩa của các chương trình tái cơ cấu này, nhóm nghiên cứu cũng dành một chương phân tích khuynh hướng suy giảm hiệu quả và năng suất thực tế của nền kinh tế Việt Nam thời gian gần đây. Và cuối cùng, Báo cáo có những nhận định chung và dự báo về viễn cảnh kinh tế Việt Nam năm 2012 đồng thời đưa ra những gợi ý chính sách phục vụ cho sự phục hồi đi kèm với ổn định vĩ mô của nền kinh tế.

Sau phần trình bày của TS. Nguyễn Đức Thành, nhóm tư vấn phản biện, bao gồm ông Trương Đình Tuyển (Ủy viên Hội đồng Chính sách Tiền tệ Quốc gia), TS. Vũ Viết Ngoạn (Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia), TS. Nguyễn Đình Cung (Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương), và TS. Lê Hồng Nhật (Trường Đại học Kinh tế-Luật, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) lần lượt đã đưa ra những nhận xét của mình về Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2012. Mặc dù có một số góp ý về nội dung, cấu trúc hay tựa đề của Báo cáo, nhưng nhìn chung các chuyên gia phản biện đều đánh giá cao kết quả nghiên cứu của nhóm tác giả.

Sau phần phản biện của các chuyên gia là phần thảo luận giữa nhóm tác giả và các đại biểu. Nhiều chuyên gia tham dự buổi Hội thảo đã có những ý kiến trao đổi và đóng góp cho việc hoàn thiện Báo cáo, với mong muốn Báo cáo sẽ là một tài liệu tham khảo có giá trị và đáng tin cậy trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó có thể kể tới TS. Lưu Bích Hồ, TS. Nguyễn Quang A, GS.TS. Nguyễn Mại.

(Xem thêm thông tin về Hội thảo Công bố Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2012 trên các phương tiện truyền thông)

Thời sự 19h, VTV1

 

PGS. TS. Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN

 

Ông Garvan McCann, Trưởng ban phát triển, Đại sứ quán Ireland

 

TS. Nguyễn Đức Thành, chủ biên BCTN KTVN 2012 thay mặt nhóm tác giả giới thiệu nội dung Báo cáo

Nhóm Phản biện lần lượt nêu ý kiến về Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2012

 

Ông Trương Đình Tuyển, Ủy viên Hội đồng Chính sách Tiền tệ Quốc gia

 

TS. Nguyễn Đình Cung, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung Ương (CIEM)

 

TS. Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia

 

TS. Lê Hồng Nhật, Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG TP Hồ Chí Minh

 

Nhóm tác giả Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2012 trong phiên thảo luận. Từ trái qua phải: ThS. Phạm Sỹ An, ThS. Phạm Văn Đại, NCS. Đinh Tuấn Minh, TS. Lê Kim Sa, TS. Nguyễn Đức Thành, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn, TS. Phạm Sỹ Thành, TS. Tô Trung Thành, TS. Trần Thị Thanh Tú.

Các chuyên gia đóng góp ý kiến trong phiên thảo luận

 

TS. Lưu Bích Hồ

 

TS. Nguyễn Quang A

 

GS.TS. Nguyễn Mại

 

 

Phóng viên các hãng thông tấn báo chí tới đưa tin về Hội thảo

Các đại biểu thảo luận bên lề Hội thảo:

 

 

 

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image