Thứ Sáu, 19/04/2024 06:01

Tọa đàm góp ý Bản thảo Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam 2012

00:00:29 15/01/2013

Ngày 24/4/2012, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), phối hợp với trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh - Đại học Thái Nguyên tổ chức buổi Tọa đàm Góp ý cho Bản thảo lần I của Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam 2012. Buổi tọa đàm diễn ra tại Phòng hội thảo của Khách sạn Hải Âu, phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên.

 

Ngày 24/4/2012, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), phối hợp với trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh - Đại học Thái Nguyên tổ chức buổi Tọa đàm Góp ý cho Bản thảo lần I của Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam 2012. Buổi tọa đàm diễn ra tại Phòng hội thảo của Khách sạn Hải Âu, phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên.

Tham dự buổi Tọa đàm có Ông Trương Đình Tuyển - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia; Bà Phạm Chi Lan - chuyên gia kinh tế cao cấp; PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế, ĐH Quốc gia Hà Nội; TS Lê Hồng Nhật - Trường ĐH Kinh tế Luật, ĐHQG TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, buổi tọa đàm còn có sự tham dự của lãnh đạo Đại học Thái Nguyên, lãnh đạo Trường ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh, ĐH Thái Nguyên và các giảng viên trong trường.

Buổi tọa đàm đã đánh dấu bước hợp tác khoa học đầu tiên giữa Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách và Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, ĐH Thái Nguyên. Trong bài phát biểu khai mạc, PGS. TS. Trần Chí Thiện - Hiệu trưởng nhà trường đánh giá cao các sản phẩm nghiên cứu của VEPR, trong đó có chuỗi ấn phẩm Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hợp tác với VEPR nói riêng, cũng như các tổ chức nghiên cứu trong và ngoài nước nói chung, nhằm phát triển và nâng cao hơn nữa chất lượng nghiên cứu khoa học và đào tạo của nhà trường.

TS. Nguyễn Đức Thành - Giám đốc VEPR cảm ơn và đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ từ phía Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, ĐH Thái Nguyên. Tiếp đến, TS. Thành đã thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt về nội dung và cấu trúc của Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam năm 2012, với trọng tâm phân tích các vấn đề có ý nghĩa then chốt của nền kinh tế, bao gồm các vấn đề về năng suất, hệ thống ngân hàng thương mại, tái cấu trúc các doanh nghiệp nhà nước và hiệu quả của đầu tư công.

Các chương được chọn trình bày tại buổi tọa đàm bao gồm:

"Khó khăn tích lũy, tương lai ảm đạm: Kinh tế thế giới 2011 và hàm ý cho Việt Nam" - TS. Lê Kim Sa;

"Tổng quan kinh tế Việt Nam năm 2011" - ThS. Phạm Sỹ An;

- "Khuynh hướng suy giảm hiệu quả của nền kinh tế Việt Nam" - TS. Nguyễn Đức Thành và ThS. Phạm Văn Đại;

"Hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay và một số vấn đề về tái cấu trúc" - PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn và nhóm nghiên cứu;

"Cải cách SOEs ở Việt Nam: Hướng tới cải cách theo lộ trình và có hiệu quả" - TS. Phạm Sỹ Thành.

Buổi tọa đàm diễn ra trong không khí học thuật sôi nổi và cởi mở. Các chuyên gia tham dự hội thảo đã đánh giá cao các kết quả nghiên cứu ban đầu của nhóm tác giả, với những phân tích và nhận định sâu sắc và có sắc thái riêng. Tuy nhiên, do đề cập đến những vấn đề lớn, có tính chất phức tạp của nền kinh tế vĩ mô đương thời, còn có nhiều tranh cãi và nhiều điểm điểm mấu chốt chưa thể giải đáp được ngay, các chuyên gia cũng như các khách mời đã đưa ra nhiều phản biện, cũng như các gợi ý để nhóm tác giả hoàn thiện hơn nữa nghiên cứu của mình, với hy vọng Báo cáo sẽ là một tài liệu tham khảo ý nghĩa cho quá trình tái cơ cấu của Việt Nam hiện nay.  

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi tọa đàm.

Tiết mục văn nghệ chào mừng của Đoàn thanh niên Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh – Đại học Thái Nguyên

Phát biểu chào mừng của PGS.TS. Trần Chí Thiện, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh – ĐH Thái Nguyên

           

TS. Trần Thị Thanh Tú đại diện cho nhóm nghiên cứu trình bày nghiên cứu về "Hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay và một số vấn đề về tái cấu trúc"

          

 

TS. Phạm Sỹ Thành với phần trình bày: "Cải cách SOEs ở Việt Nam: Hướng tới cải cách theo lộ trình và có hiệu quả"

         

Nhóm Tư vấn và Phản biện, từ trái qua phải: TS. Lê Hồng Nhật – Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG TP Hồ Chí Minh, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQG HN, Bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế cao cấp, Ông Trương Đình Tuyển - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia.

          

TS. Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách trao tặng ấn phẩm Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam cho Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh – Đại học Thái Nguyên.

          

PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn trao quà lưu niệm của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cho Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh – Đại học Thái Nguyên

          

PGS.TS. Trần Chí Thiện, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, Đại học Thái Nguyên trao quà lưu niệm cho PGS. TS. Nguyễn Hồng Sơn.

         

Các thành viên tham dự Tọa đàm cùng chụp ảnh lưu niệm  

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image