Thứ Ba, 19/03/2024 04:08

Nghiệm thu Đề án Báo cáo Thường niên 2011

00:00:37 15/01/2013

Ngày 7/8/2011, nhóm nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã bảo vệ đề án nghiên cứu “Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2011”. Đề tài thuộc danh mục đề án nghiên cứu khoa học đặc biệt cấp ĐHQG do TS. Nguyễn Đức Thành – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Trường ĐHKT - ĐHQGHN chủ trì.

 

Ngày 7/8/2011, nhóm nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã bảo vệ đề án nghiên cứu “Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2011”. Đề tài thuộc danh mục đề án nghiên cứu khoa học đặc biệt cấp ĐHQG do TS. Nguyễn Đức Thành – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Trường ĐHKT - ĐHQGHN chủ trì.

Hội đồng nghiệm thu gồm có 9 thành viên, trong đó Chủ tịch hội đồng là GS.TSKH Vũ Minh Giang, Phó Giám đốc ĐHQGHN. Hai ủy viên phản biện gồm có TS. Nguyễn Đình Cung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế TW và PGS.TS Bùi Quang Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam. Các ủy viên Hội đồng nghiệm thu gồm có GS.TS. Nguyễn Quang Thuấn, Viện KHXHVN, GS.TS. Trần Ngọc Hiên, Học viện CTHCQGHCM, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN, TS.Đinh Quang Ty, Hội đồng Lý luận TW, PGS.TS. Phạm Hồng Tung, ĐHQGHN và TS. Nguyễn Quốc Việt, Trưởng phòng KH & HTPT, Trường ĐHKT-ĐHQGHN.

TS. Nguyễn Đức Thành đã thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt về phương pháp nghiên cứu cũng như các kết quả đạt được. Ngoài việc tổng kết toàn bộ kết quả của Đề án dưới dạng sách, xuất bản bằng cả hai thứ tiếng Việt và Anh, nhóm nghiên cứu còn chiết xuất các kết quả nghiên cứu đặc sắc để xuất bản 07 bài báo trên các tạp chí chuyên ngành kinh tế hàng đầu tại Việt Nam. Từ kết quả nghiên cứu của Đề tài, một học viên do TS. Nguyễn Đức Thành hướng dẫn đã hoàn thành luận văn Thạc sỹ, chuẩn bị bảo vệ.

Sau khi nghe nhóm nghiên cứu trình bày, từng thành viên của Hội đồng nghiệm thu đã đưa ra ý kiến nhận xét về đề án. Nhìn chung, Hội đồng đánh giá đề án là một công trình khoa học đồ sộ, nghiêm túc và có nhiều điểm khác biệt. Kết quả nghiên cứu cũng mang tính khách quan, dựa trên nguồn số liệu đa dạng và đáng tin cậy hơn so với một số báo cáo khác hiện nay, Điều này thể hiện được lợi thế đặc thù của một cơ quan nghiên cứu thuộc trường Đại học. Một số uỷ viên hội đồng cũng đánh giá sau khi công bố, Báo cáo có tiếng vang và ảnh hưởng xã hội lớn.

Những thành viên Hội đồng đã có dịp theo sát nhóm nghiên cứu từ khi còn ở dạng Đề cương cho tới khi có các sản phẩm trung gian, và cuối cùng là sản phẩm hoàn thiện dưới dạng sách đều đánh giá cao tinh thần cầu thị và nỗ lực tự hoàn thiện của nhóm nghiên cứu. So với Báo cáo hai năm trước, sản phẩm năm nay có chất lượng tốt hơn về mọi mặt.

Các thành viên Hội đồng đề nghị nhóm nghiên cứu, ngoài việc xin ý kiến đóng góp của các chuyên gia cao cấp trong ngành, nên có những cuộc họp nội bộ để tự rút kinh nghiệm, giúp cho sản phẩm Báo cáo Thường niên ngày một hoàn thiện hơn.

Trả lời yêu cầu của Hội đồng về việc có một sản phẩm tóm tắt, ngắn gọn, cô đọng, phục vụ trực tiếp cho những nhà hoạch định chính sách ở cấp cao nhất, TS. Nguyễn Đức Thành đã giải trình kế hoạch của nhóm nghiên cứu về việc chuẩn bị công bố bài Thảo luận Chính sách về Chương trình bình ổn kinh tế vĩ mô vào khoảng tháng 10 năm nay, trong đó không chỉ chắt lọc những kiến nghị chính sách từ Báo cáo Thường niên KTVN 2011 mà còn cập nhật các kiến nghị chính sách mới phù hợp với những diễn biến kinh tế phức tạp trong năm 2011.

Sau hơn hai giờ thảo luận và đưa ra các ý kiến nhận xét, các thành viên Hội đồng đã bỏ phiếu 100% tán thành nghiệm thu Đề án Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2011 với số điểm trung bình 9,32/10, tương đương với Đề án xếp loại Tốt, là mức cao nhất trong thang bậc đánh giá của ĐHQGHN.
 

Một số hình ảnh của buổi nghiệm thu:

 GS. TSKH. Vũ Minh Giang, Phó GĐ ĐHQGHN, chủ tịch Hội đồng nghiệm thu phát biểu ý kiến khai mạc

TS. Nguyễn Đức Thành, chủ trì Đề án, thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt các kết quả nghiên cứu của Đề án

Các thành viên Hội đồng lần lượt trình bày ý kiến nhận xét về Đề án BCTN KTVN 2011

  TS. Nguyễn Đình Cung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế TW, Ủy viên Phản biện 1

 PGS.TS Bùi Quang Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Ủy viên Phản biện 2

 GS.TS. Nguyễn Quang Thuấn, Viện KHXHVN, Ủy viên Hội đồng

 GS.TS. Trần Ngọc Hiên, Học viện CTHCQGHCM, Ủy viên Hội đồng

TS.Đinh Quang Ty, Hội đồng Lý luận TW, Ủy viên Hội đồng

 PGS.TS. Phạm Hồng Tung, Phó trưởng ban Khoa học Công nghệ, ĐHQGHN, Ủy viên Hội đồng

 PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN, Ủy viên Hội đồng

TS. Nguyễn Đức Thành trả lời một số câu hỏi của các thành viên Hội đồng

 TSKH. Vũ Minh Giang, Phó GĐ ĐHQGHN, chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đưa ra ý kiến tổng kết

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image