Đăng ký bản tin
Thông báo & Sự kiện
Thứ Sáu, 29/03/2024 07:45

Tọa đàm: “Triển vọng kinh tế và tầm nhìn chính sách năm 2014”

14:02:00 06/03/2014

Sáng ngày 06/03/2014, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN và Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) tổ chức Tọa đàm: “Triển vọng kinh tế và tầm nhìn chính sách năm 2014”.

Cho đến hết năm 2013, nền kinh tế Việt Nam đã tiếp tục đạt được ổn định vĩ mô trong 2 năm liên tiếp, tạo thêm không gian chính sách công tác điều hành. Tuy nhiên, nhiều vấn đề mới nảy sinh, điển hình là tính bền vững của ngân sách, khả năng xử lý nợ xấu, tốc độ chậm phục hồi của doanh nghiệp và sức ép cải cách thể chế và tiếp tục hội nhập quốc tế.

Tọa đàm đã quy tụ được các học giả, các nhà nghiên cứu hàng đầu ngành trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, ngoại giao đến từ các cơ quan nghiên cứu uy tín của cả nước; các chuyên viên cao cấp của Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch-Đầu tư; các tổ chức quốc tế, giảng viên và sinh viên các trường đại học HN…

Toàn cảnh Tọa đàm "Triển vọng kinh tế và tầm nhìn chính sách năm 2014”

Để mở đầu, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN giới thiệu sơ lược về bối cảnh cũng như các diễn giả chính trong buổi Hội thảo. Tiếp đến là phần trình bày tham luận “ Kinh tế Thế giới từ 2012 sang 2013: Những đặc điểm chính và ảnh hưởng tới Việt Nam” của TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế TW. Theo TS. Thành, kinh tế thế giới đang trên đà phục hồi vững chắc hơn, theo nghĩa mức độ rủi ro giảm. IMF dự đoán mức tăng trưởng của năm 2014 là 3,7%, năm 2015 là 4%. Tuy nhiên, cùng với đó nền kinh tế thế giới cũng sẽ phải đối mặt với một số rủi ro mới liên quan đến địa chính trị và những chương trình cải cách của các nền kinh tế mới nổi, đặc biệt là Trung Quốc.

TS. Võ Trí Thành trình bày tham luận "Kinh tế thế giới từ 2012 sang 2013: Những đặc điểm chính và ảnh hưởng tới Việt Nam"

Tiếp đến, TS. Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) trình bày bài tham luận “Nhìn lại kinh tế Việt Nam năm 2013 và triển vọng của năm 2014”. Dựa trên những số liệu cập nhật nhất về các biến số vĩ mô quan trọng trong năm 2013, TS. Thành đã phân tích xu hướng, đồng thời đưa ra những nhận định của mình về nền kinh tế trong năm 2014 và một vài năm tới. TS. Thành đặc biệt quan tâm đến động thái của thị trường chứng khoán cuối năm 2013 và đầu năm 2014, và tin rằng nếu như thị trường chứng khoán tiếp tục có những sự phục hồi trong một vài tháng tới, đồng thời không có dấu hiệu bong bóng, thì nền kinh tế Việt Nam sẽ thực sự phục hồi trong năm nay.

TS. Nguyễn Đức Thành trình bày bài tham luận “Nhìn lại kinh tế Việt Nam năm 2013 và triển vọng của năm 2014”

Ngay sau đó TS. Cấn Văn Lực, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đưa ra những phản biện về bài trình bày của TS. Võ Trí Thành và TS. Nguyễn Đức Thành, đồng thời đưa ra những dự đoán mà nhóm nghiên cứu của BIDV đã thực hiện cho năm 2014.

TS. Cấn Văn Lực, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phát biểu tại Tọa đàm

Sau giờ nghỉ giải lao, buổi Hội thảo tiếp tục với bài trình bày của TS. Lê Quốc Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công thương). TS. Phương cho rằng, kinh tế Việt Nam 2014 có thể sẽ được cải thiện hơn nếu có kế hoạch và lộ trình cụ thể tái cơ cấu và chuyển sang mô hình tăng trưởng theo chiều sâu. Cuối cùng là bài phát biểu của TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế, giảng viên Đại học Kinh tế, ĐHQGHN. TS. Phong nhấn mạnh rằng, kinh tế Việt Nam trước thềm năm 2014 đang và sẽ có nhiều cơ hội cả từ bên trong và ngoài nước; do đó, sẽ rất cần những nỗ lực và động lực mới cả từ phía Chính phủ, ngân hàng và mỗi doanh nghiệp. Xen lẫn giữa hai bài trình bày của TS. Lê Quốc Phương và TS. Nguyễn Minh Phong là những bình luận của các chuyên gia kinh tế như Bà Phạm Chi Lan, TS. Lưu Bích Hồ, TS. Nguyễn Đăng Minh…

Các chuyên gia đưa ra những nhận xét xác đáng và thẳng thắn về nội dung của các tham luận đồng thời cùng thảo luận về quan điểm tư tưởng và thực thi chính sách trong bối cảnh hiện thời, cũng như chỉ ra những cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam trong năm tiếp theo.

Tin bài về Tọa đàm trên các phương tiện truyền thông

[thoibaonganhang.vn – 07/03/2014 – TS. Nguyễn Đức Thành] Đừng vì mục tiêu tăng trưởng ngắn hạn mà quên cải cách

[baohaiquan.vn - 06/03/2014 - TS. Nguyễn Đức Thành, TS. Võ Trí Thành] Không cải cách sẽ khó vực dậy trong dài hạn

[baodientu.chinhphu.vn - 06/03/2014 - TS. Nguyễn Minh Phong, TS. Nguyễn Đức Thành, TS. Võ Trí Thành] Năm 2014: Kỳ vọng vào chu kỳ tăng trưởng mới

thesaigontimes.vn – 06/03/2014 – TS. Nguyễn Đức Thành, TS. Lê Quốc Phương, TS. Lưu Bích Hồ, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan] “Mầm xanh” phục hồi kinh tế đang bị đe dọa

[vietnamplus.vn – 06/03/2014 – TS. Nguyễn Đức Thành, TS. Nguyễn Minh Phong, TS. Lê Quốc Phương] “Tín hiệu phục hồi ngắn hạn và còn khá mong manh”

Một số hình ảnh của Tọa đàm

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image