Đăng ký bản tin
Thông báo & Sự kiện
Thứ Bảy, 20/04/2024 06:32

Đoàn chuyên gia dự án Chất thải rắn đô thị khảo sát thực địa tại Thành phố Hồ Chí Minh

15:55:00 22/04/2015

Từ ngày 23/3/2015 đến ngày 27/3/2015, nhóm chuyên gia VEPR do TS. Nguyễn Đức Thành dẫn đầu, đã tiến hành điều tra thực địa tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án nghiên cứu về “Cải cách dịch vụ tiện công cộng: Đánh giá hoạt động quản lý Chất thải rắn (CTR) Đô thị tại Việt Nam” do VEPR chủ trì thực hiện với sự tài trợ của Quỹ Châu Á (TAF). Dự án này được kỳ vọng sẽ đưa ra bức tranh về cấu trúc thị trường Quản lý Chất thải rắn Đô thị ở Việt Nam và đưa ra những khuyến nghị chính sách giúp nâng cao hiệu quả của dịch vụ này.

 

Chiều 23/3//2015, Đoàn chuyên gia VEPR đã gặp gỡ bà Võ Thị Huỳnh Anh, Phó Trưởng phòng Chất thải rắn trực thuộc Sở Tài nguyên Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh và nghe báo cáo tóm tắt về hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý CTR của Thành phố. Đại diện của Sở cho biết, hiện tại lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn thành phố khoảng 7200 tấn/ngày được thu gom và vận chuyển bởi nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau. Lượng rác này được xử lý tại hai Khu xử lý rác thải của Thành phố là Khu Liên hiệp xử lý CTR Tây Bắc, Củ Chi và Khu xử lý CTR Đa Phước.

Đoàn làm việc với Bà Võ Thị Huỳnh Anh, Phó Trưởng phòng Chất thải rắn, Sở Tài nguyên Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh

Tiếp theo đó, ngày 24/3/2014, Đoàn làm việc với Đại diện Ban Quản lý các Khu liên hiệp xử lý chất thải Thành phố Hồ Chí Minh (MBS), tham quan Khu liên hiệp xử lý CTR Tây Bắc, Củ Chi và làm việc với Đại diện Công ty Cổ phần Việt Star chuyên xử lý rác thải bằng phương pháp ủ phân và tái chế nhựa.

Đoàn làm việc với Đại diện của MBS

Đón tiếp đoàn tại trụ sở MBS, ông Trần Thuận Hóa, Phó trường phòng Giám sát, chia sẻ: MBS chịu trách nhiệm chính trong vấn đề kiểm tra khối lượng rác thải đưa tới các đơn vị xử lý đồng thời giám sát chất lượng xử lý rác thải. Ông cũng cho biết thêm chi phí xử lý rác thải tại địa bàn Thành phố khác nhau đối với từng đơn vị xử lý, dao động trong khoảng từ 16-20 USD/tấn.

Đoàn chuyên gia làm việc với Đại diện Công ty Cổ phần Vietstar

Tiếp đó, Đoàn nghiên cứu đã làm việc với ông Nguyễn Nhật Khánh, Giám đốc Dự án của Công ty Cổ phần Vietstar. Chia sẻ với Đoàn nghiên cứu, ông cho biết doanh nghiệp xử lý rác với công suất trung bình 1200 tấn/ngày sử dụng phương pháp ủ phân và tái chế. Quy trình xử lý của công ty giúp giảm thiểu được 53% rác thải đưa về bãi chôn lấp, tạo ra các sản phẩm phân bón và hạt nhựa tái chế bán ra thị trường. Doanh nghiệp cũng đang nghiên cứu đưa thêm công nghệ đốt rác thành điện năng vào sử dụng, tuy nhiên hiện vẫn gặp nhiều vướng mắc về chính sách thu hút ưu đãi đầu tư bằng phương pháp này.

Đoàn nghiên cứu làm việc với Đại diện CITENCO

Trong ba ngày 25-27/3/2015, Đoàn nghiên cứu tiếp tục gặp gỡ với đại diện các đơn vị trực tiếp tham gia hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý và tái chế CTR ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Tiếp đón Đoàn Nghiên cứu tại Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (CITENCO), ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc, chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận vốn đầu tư từ đơn vị mình, những khó khăn này cũng gián tiếp cản trở doanh nghiệp đầu tư vào các phương pháp xử lý rác thải hiện đại.

Ông Kevin Moore, Tổng Giám đốc Công ty VWS, giới thiệu về công nghệ xử lý rác thải tại Khu xử lý Đa Phước

Đoàn nghiên cứu tiếp tục gặp gỡ Đại diện Công ty Xử lý rác Việt Nam (VWS) và được giới thiệu về công nghệ chôn lấp rác thải hiện đai hợp vệ sinh của Công ty. Công ty cũng chia sẽ những khó khăn về kế hoạch xử lý nước thải, khí thải sau khi đóng bãi.

Làm việc với Đại diện Hợp tác xã Công Nông, Đoàn Nghiên cứu đã được Bà Lê Thị Hoa, Chủ nhiệm HTX, kể lại lịch sử hoạt động thu gom và vận chuyển rác thải của HTX từ những năm 1980 cho tới nay, đồng thời chia sẻ những khó khăn hiện tại của HTX khi tham gia vận chuyển rác thải tới khu xử lý. Bà cũng tự hào khi cho biết nhiều doanh nghiệp muốn xây dựng mô hình HTX đều tới học hỏi kinh nghiệm của Bà.

Đoàn nghiên cứu gặp gỡ Đại diện HTX Đoàn Kết

Đoàn Nghiên cứu tiếp tục gặp gỡ Ông Nguyễn Văn Ôn, Chủ nhiệm HTX Đoàn kết thu gom rác trên địa bàn Quận 6 TP. Hồ Chí Minh cùng công nhân của HTX. Ông Ôn cho biết, với quy mô 173 xã viên, HTX là đơn vị thu gom rác thải chính tại 14 phường của Quận 6, được tập hợp từ các dây rác trong Quận. Ông Ôn và các công nhân cũng chia sẻ, rác mà các công nhân thu gom được sẽ được họ phân loại bằng tay rồi bán lại rác có thể tái chế được cho cơ sở tái chế. Đó là một nguồn thu không nhỏ của hầu hết công nhân thu gom trong HTX cũng như tại các đơn vị khác trong Thành phố.

Đoàn nghiên cứu làm việc với Đại diện Công ty DVCI Quận 6

Tiếp tục chuyến thực địa, Đoàn nghiên cứu đi tham quan Trạm Trung chuyển rác tại Quận 6, Tp Hồ Chí Minh và phỏng vấn anh Cao Thiệu Yên, Trưởng phòng Kế hoạch Công ty Dịch vụ Công ích Quận 6. Anh Yên chia sẻ, ngoài tham gia vào công tác vận chuyển rác tại Quận 6, công ty còn thực hiện bảo dưỡng và xây dựng hệ thống thoát nước và chăm sóc cây xanh. Trong thời gian tới, công ty cũng thực hiện tiến trình cổ phần hóa theo quy định của Nhà nước. Đoàn nghiên cứu tiếp tục gặp gỡ công nhân thu gom rác thải và cá nhân thu gom rác tái chế phi chính thức trên địa bàn Quận 6 và Quận 7. Thông qua chia sẻ của họ, nhóm nghiên cứu cũng có thêm những thông tin quý giá về hoạt động quản lý chất thải rắn tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Một số hình ảnh từ chuyến thực địa:

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image