Tìm kiếm
Thứ Năm, 25/04/2024 09:46

Tiến sĩ trẻ và bài phát biểu ấn tượng ở giải Sách hay 2017

10:04:00 02/10/2017

[Zing.vn - 3/10/2017 - TS. Phạm Sỹ Thành]  "Tôi chọn làm Sisyphus trong Thần thoại Hy Lạp, người phải chịu cả nỗi đau thể xác lẫn sự hoài nghi rằng những gì mình làm có ích hay không" - TS kinh tế Phạm Sỹ Thành bộc bạch.

Sự kiện công bố giải Sách hay năm 2017 diễn ra hôm 1/10 tại một khách sạn lớn ở TP.HCM. Đây là năm thứ 7 Giải Sách hay được trao bởi Viện Giáo Dục IRED, Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh và Sáng kiến OpenEdu.

Sự kiện đã thu hút sự tham gia của gần 400 khán giả thuộc giới thức giả, chuyên gia, doanh nhân, truyền thông và độc giả. Giải năm nay gồm 7 hạng mục: Nghiên cứu, Giáo dục, Kinh tế, Quản trị, Văn học, Thiếu nhi và Phát hiện mới.

TS Phạm Sỹ Thành và hình tượng Prometheus, Sisyphus trong Thần thoại Hy Lạp

Tác phẩm đoạt giải Sách hay mảng Kinh tế là cuốn Một vành đai - Một con đường (OBOR): Chiến lược của Trung Quốc và hàm ý chính sách với Việt Nam (NXB Thế giới) của tác giả TS Phạm Sỹ Thành.

Là một trong những tác giả hiếm hoi lên sân khấu phát biểu, TS Phạm Sỹ Thành chia sẻ: "Mảng sách nghiên cứu về Trung Quốc là mảng sách thiết yếu ở Việt Nam. Với riêng tôi, quá trình học tập và nghiên cứu về Trung Quốc của tôi đã kéo dài 20 năm qua. Xã hội Việt Nam luôn cần hiểu thêm về Trung Quốc. Tôi nhìn thấy ở đây trách nhiệm lớn lao của giới nghiên cứu mà mình là một phần trong đó. Tôi nghĩ chúng tôi vẫn chưa làm tròn nhiệm vụ của mình".

Tác phẩm Một vành đai - Một con đường (OBOR): Chiến lược của Trung Quốc và hàm ý chính sách với Việt Nam.

"Khi đọc Thần thoại Hy Lạp, nhiều người rất ấn tượng với hình ảnh của vị thần Prometheus, người đã xả thân để mang lửa, mang sự sống và tri thức xuống cho nhân loại. Nhưng với riêng tôi, nếu có thể, tôi sẽ chọn làm Sisyphus, vị vua của xứ Corinth, người bị các vị thần xử tội ngày ngày phải lăn một hòn đá nặng nề to lớn lên một ngọn núi, và khi nó chạm đến đỉnh núi, nó lại lăn xuống".

"Tôi thấy sự đau đớn thể xác mà Sisyphus phải chịu cũng không thua kém Prometheus, nhưng ông còn phải đối mặt với nỗi đau tinh thần rằng những gì mình làm là vô nghĩa".

"Nhiều người sẽ hỏi rằng tại sao tôi lại ấn tượng với hình tượng Sisyphus. Tôi trả lời rằng việc nghiên cứu của chúng tôi, để có thành quả rõ ràng như Prometheus là rất khó. Rất nhiều người phải đối mặt với suy nghĩ rằng công trình nghiên cứu của mình có tạo ra thay đổi trong xã hội hay không. Nhưng đó là mong muốn duy nhất của những nhà nghiên cứu chúng tôi".

TS Thành là Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc thuộc VEPR (VCES). Anh từng nhận bằng Tiến sĩ Kinh tế học tại Học viện Kinh tế, Đại học Nam Khai, Thiên Tân, Trung Quốc và hiện cũng là giảng viên khoa Đông Phương học của Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn Hà Nội.

Anh cũng là khách mời quen thuộc trên VTV về các vấn đề kinh tế. Viện VEPR nơi anh công tác là cơ quan uy tín, thường xuyên tham vấn cho các bộ ngành và Chính phủ.

Hội đồng trao giải Sách hay (từ phải sang): nhà văn Nguyên Ngọc, TS Giản Tư Trung, nhà triết học Bùi Văn Nam Sơn và GS Chu Hảo. Ảnh: IRED.

Cuốn sách của TS Thành nghiên cứu về các chiến lược của Trung Quốc từ năm 2012 đến nay. Các nghiên cứu liên quan đến cuốn sách được anh tiến hành từ năm 2014 đến 2017. Một số bài viết trong sách, anh đã công bố trên nhiều trang thông tin và mạng xã hội.

Đến tháng 5/2017, anh quyết định xuất bản cuốn sách và dành ra một tháng rưỡi biên tập lại nội dung. Vị TS trẻ tuổi cũng cho biết, anh đã thử nghiệm bán cuốn sách qua mạng xã hội và vô cùng bất ngờ khi được độc giả hưởng ứng nhiệt tình.

"Tôi rất bất ngờ khi chỉ có 15% người mua là thuộc ngành nghiên cứu kinh tế, còn lại đến 80-90% người mua đến từ nhiều ngành nghề mà các bạn sẽ ngạc nhiên nếu tôi kể ra - TS Thành tự hào nói - Thế nên, tôi tin rằng xã hội chúng ta đang rất quan tâm đến các vấn đề kinh tế thiết yếu của đất nước".

Theo nhiều khán giả có mặt tại lễ công bố hôm 1/10, phát biểu của TS Thành là diễn biến đáng nhớ nhất của sự kiện.

Mi Ly

  •  
Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image