Đăng ký bản tin
Thông báo & Sự kiện
Thứ Tư, 08/05/2024 08:40

Tọa đàm khoa học “Đặc khu kinh tế: Góc nhìn chính sách”.

16:57:00 04/11/2018

Sáng ngày 4/11/2018, tại khách sạn Công đoàn Hà Nội, Viện nghiên cứu Chính sách, Pháp luật và Phát triển (PLD) phối hợp cùng với Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã tổ chức tọa đàm khoa học “Đặc khu kinh tế: Góc nhìn chính sách”.

Tọa đàm chào đón sự tham gia của nhiều chuyên gia đầu ngành về kinh tế, chính sách cũng như các cơ quan báo chí.

Mở đầu tọa đàm, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đã trình bày các kết quả nghiên cứu đã được công bố trong một hội thảo về Luật đặc khu diễn ra hồi tháng 5/2018. 

Bà Phạm Chi Lan

 PGS.TS. Nguyên Đức Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã có phần trình bày công trình nghiên cứu Tại cuộc tọa đàm, TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR, nhận định, quá trình chuẩn bị dự thảo tuy diễn ra trong thời gian dài, nhưng vẫn còn khá nhiều vấn đề cần làm rõ. Chẳng hạn, tổng thu ngân sách nhà nước được đưa ra lên tới 35 - 40 tỷ USD, theo ông Thành, là lớn gấp nhiều lần con số mà ông tính toán.

TS Thành bày tỏ quan điểm một cách dứt khoát: “Nếu xác định rõ vẫn muốn sử dụng mô hình đặc khu như một động lực đột phá cho nền kinh tế, thì nên mạnh dạn xây dựng vùng tự do thương mại (FTZ) hình thành trên cụm địa phương TPHCM - Bình Dương - Đồng Nai - Vũng Tàu. Đây là khu vực khả dĩ duy nhất hiện nay ở Việt Nam phù hợp xây dựng FTZ. FTZ là phiên bản cao cấp hơn của đặc khu hành chính - kinh tế”.

PGS.TS. Nguyễn Đức Thành trình bày kết quả nghiên cứu

Sau phần trình bày của TS. Thành, các chuyên gia và đại biểu tham dự đã có nhiều ý kiến thẳng thắn đóng góp vào bức tranh tình hình đặc khu tại Việt Nam. Ông Nguyễn Trung, nguyên trợ lý cố thủ tướng Võ Văn Kiệt, cho rằng trong bối cảnh Việt Nam tham gia sâu rộng các hiệp định thương mại tự do, nền kinh tế "mở hết cỡ". Trong khi đó, hơn 30 năm xây dựng công nghiệp nhưng mục tiêu công nghiệp hóa vẫn chưa đạt được.

"Toàn bộ việc huy động nguồn lực trong và ngoài nước, tính theo đầu người thì Việt Nam cao hơn Hàn Quốc từ 1,5 - 3 lần. Thế nhưng đến nay họ thành nước công nghiệp, mà mình lại không", ông Trung lo lắng khi hiện nay nền kinh tế Việt Nam đang do FDI dẫn dắt và sự phụ thuộc nền kinh tế vào Trung Quốc ngày càng lớn.

Ông Nguyễn Trung

TS Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cũng cho rằng, ưu đãi dựa vào đất, vào vốn, hay miễn giảm thuế đều không quan trọng bằng yếu tố nhân lực, nhưng điều này lại chưa thật rõ trong dự thảo.

TS. Lưu Bích Hồ

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image