Đăng ký bản tin
Thông báo & Sự kiện
Thứ Sáu, 19/04/2024 06:02

VEPR leo núi Linh địa Mẫu Sơn thường niên lần thứ 5

10:26:00 25/11/2019

Ngày 22/11/2019, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) tổ chức buổi dã ngoại 1 ngày - leo núi Linh địa Mẫu Sơn. Đây là hoạt động thường niên của VEPR nhằm nâng cao sức khỏe, thể lực cho các thành viên của Viện. ​

Đã thành thông lệ, cứ mỗi khi tới dịp kỷ niệm ngày ra mắt Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (tiền thân là Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách), VEPR sẽ tổ chức chuyến leo núi thường niên cho các thành viên của VEPR. Đây là dịp để các thành viên cùng kiểm tra lại sức khỏe sau một năm làm việc căng thẳng bởi tất cả các thành viên sẽ leo núi bằng đường bộ.

Cả đoàn chụp ảnh dưới chân núi

Cả đoàn xuất phát từ 6h sáng tại ĐHQGHN và đến Chân núi Linh địa Mẫu Sơn lúc khoảng 11h. Ngay sau đó, đoàn lập tức xuất phát leo núi. Rút kinh nghiệm từ chuyến đi năm trước, đoàn đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ leo núi như gậy, áo khoác, đèn pin, nước uống... Đoàn leo đường rừng qua những vách đá và xuyên qua cánh rừng nguyên sơ tại nơi đây. Đoàn được trải nghiệm cung đường vô cùng khác biệt so với các lần leo núi trước tại Yên Tử.

Con đường leo núi

Dọc đường đi, đoàn được khám phá thiên nhiên núi rừng Mẫu Sơn với vẻ đẹp hùng vĩ và hoang sơ. Cung đường leo núi dài gần 10km với nhiều đoạn đèo dốc. Đây là thách thức mới để cả đoàn cùng thử sức chinh phục.

Đoàn nghỉ trên đường ăn trưa

Trên đường đi, đoàn đã dừng chân nghỉ ngơi thưởng thức quýt Bắc Sơn và vịt quay Lạng Sơn, hai món ăn đặc sản nổi tiếng của Lạng Sơn do đại diện người dân tộc trong đoàn chuẩn bị.

Sau giờ nghỉ, cả đoàn nhanh chóng di chuyển tới Linh địa trên đỉnh núi. Khu linh địa cổ nằm ở độ cao 1190m so với mặt nước biển, trên dải đất trống kéo dài hơn 400m, rộng khoảng 100m, có độ dốc đồng đều thuộc sườn núi Mẹ, (có độ cao nhất là 1520m). Hai bên là các khe nước nhỏ, mặt tiền hướng về phía Nam bồn địa Na Dương - Lộc Bình. Bốn phía tiếp giáp với rừng nguyên sinh thuộc Tiểu khu 81 A. Điểm chính nơi sườn núi trống khu linh địa cổ được coi là vị trí đắc địa theo thuật phong thủy : lưng tựa vào núi Mẹ phía Bắc hùng vĩ, mặt hướng ra vùng bồn địa Na Dương- Lộc Bình, bên phải phía Tây là núi Cha sừng sững quanh năm mây phủ, bên trái phía Đông là cánh rừng nguyên sinh ngút mắt. Những cánh rừng ở đây khá phong phú với nhiều thảm thực vật, những loại cây gỗ quý như trầm hương, tùng La Hán; các loài hoa: đỗ quyên, trúc rừng...Theo các nhà khoa học, số loài thực vật ở đấy lên tới 1500 loài. Các loài động vật hoang dã như: hươu, nai, cầy hương, dúi, lợn rừng... sinh sống khá đông đúc. Tại đây có hai khe suối chảy dọc từ đỉnh núi xuống với làn nước trong vắt, tạo nên cảnh đẹp nên thơ.

Khu linh địa cổ được người dân phục dựng

Sáu thành viên cán đích đầu tiên

Khoảng 14h30, tất cả các thành viên của đoàn đã lên tới đỉnh núi. Mọi người vô cùng phấn khởi vì đã đạt được mục tiêu đề ra. Năm nay có rất nhiều thành viên mới tham dự, chưa được rèn luyện nhiều nhưng vẫn rất xuất sắc, cán đích cùng giờ với cả đoàn.

Các thành viên VEPR team chụp ảnh tại khu Linh địa Mẫu Sơn

Khoảng 16h, đoàn bắt đầu di chuyển xuống núi. Xuống đến nơi trời đã sẩm tối. Mặc dù trải qua quãng đường gần 20km nhưng ai nấy đều vui và hạnh phúc vì chuyến đi ý nghĩa. Cả đoàn lên ô tô và trở về Hà Nội lúc 19h.

Trên đường xuống núi

Một số hình ảnh của chuyến đi

Quang cảnh thiên nhiên từ trên cao nhìn xuống

Cột mốc đánh dấu linh địa cổ

Tàn tích khu Linh địa cổ

Vẻ đẹp của thiên nhiên

 

 
 
 
Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image