Đăng ký bản tin
Thông báo & Sự kiện
Thứ Tư, 24/04/2024 11:00

Thông báo: Seminar Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách số 38

10:52:00 06/05/2020

VEPR xin trân trọng kính mời các chuyên gia kinh tế, các nhà nghiên cứu đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, các nghiên cứu sinh và các sinh viên quan tâm đến tham dự buổi seminar với chủ đề: “Tác động quần tụ trong công nghiệp: Bằng chứng thực nghiệm tại Việt Nam”.

 

Diễn giả: ThS Phạm Văn Long, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách

Thời gian: 09h00 – 11h30, thứ Sáu, ngày 08/05/2020

Địa điểm: Phòng Nghiên cứu VEPR, khu 14C, mặt sau Kí túc xá Đại học Ngoại ngữ, Cầu Giấy, Hà Nội

 

Thông tin về diễn giả: Phạm Văn Long tốt nghiệp Chương trình Thạc sỹ Chính sách công tại Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright. Trước đó, Long theo học Ngành Kinh tế học tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Từ tháng 2 năm 2017, anh là nghiên cứu viên nhóm Kinh tế vi mô và Các vấn đề phát triển. Hướng nghiên cứu của anh tập trung vào các chính sách về thuế, ngân sách và chính sách trong lĩnh vực nông nghiệp.

Nội dung nghiên cứu:  Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển công nghiệp Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2035, trong đó nhấn mạnh các nhóm giải pháp và ưu đãi nhằm phát triển công nghiệp thông qua các khu, cụm công nghiệp. Đặc biệt là việc kêu gọi các tập đoàn lớn, đa quốc gia đầu tư các dự án trọng điểm quốc gia kêu gọi FDI. Việc xuất hiện ngày càng nhiều các KCN trên khắp cả nước được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động một cách tập trung, tận dụng lợi thế của việc quần tụ hay còn gọi là “hiệu quả quần tụ”. Đó là các lợi ích có được nhờ vào việc tiết giảm chi phí, chuyển giao công nghệ hay lan toả tri thức khi các doanh nghiệp co cụm/quần tụ lại gần nhau. Không giống như tác động của lợi thế kinh tế theo quy mô hay tính kinh thế theo phạm vi, lợi thế quần tụ xem xét tác động về mặt không gian và phân bổ doanh nghiệp tới hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các ưu đãi dường như chưa mang lại hiệu quả như mong muốn và đã đến lúc phải đánh giá lại hiệu quả. Bằng việc sử dụng phương pháp hồi quy biến công cụ, nghiên cứu này tiến hành ước lượng tác động của việc quần tụ tới năng suất doanh nghiệp (TFP) và năng suất lao động (NSLĐ) tại các doanh nghiệp chế biến chế tạo đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam

Seminar này nằm trong chuỗi seminar trong lĩnh vực Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách được tổ chức định kì do VEPR chủ trì, với mong muốn đây sẽ là diễn đàn để các nghiên cứu trẻ trình bày các kết quả nghiên cứu của mình, từ đó tạo thành một mạng lưới của giới nghiên cứu trao đổi với sự hợp tác và hỗ trợ của nhiều tổ chức lớn khác như Viện Kinh tế Việt Nam (VIE), Trung tâm Phân tích và Dự báo (CAF) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, các viện chiến lược ở các bộ (như Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính, Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương), các Học viện (Học viện Ngân hàng, Học viện Tài chính) và viện trong các Trường Đại học như Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.

 

Để tiện cho công tác tổ chức, xin Quý vị đăng ký tham dự tại ĐÂY.

Xin trân trọng cảm ơn.

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image