Đăng ký bản tin
Thông báo & Sự kiện
Thứ Năm, 25/04/2024 05:49

Seminar Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách số 39

14:50:00 04/06/2020

Sáng ngày 29/5/2020, tại phòng họp của Bộ phận Nghiên cứu, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã tổ chức Seminar Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách số 39 với chủ đề "Hành vi đặt giá: các thông tin cơ bản từ dữ liệu vi mô trực tuyến của Việt Nam”. Đây là seminar sinh hoạt chuyên môn định kỳ của Viện VEPR với mục tiêu tăng cường trao đổi học thuật và chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu.

Diễn giả của seminar số 39 là anh Nguyễn Đức Hiếu, nghiên cứu viên Nhóm Nghiên cứu 4.0 của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách.


Seminar Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách số 39

Nội dung chính của Bài nghiên cứu là về hành vi định giá của các nhà bán hàng trực tuyến. Dữ liệu của bài Nghiên cứu được thu thập từ tháng 4/2018 đến tháng 4/2019, sử dụng kỹ thuật “scaping” dữ liệu từ các website bán hàng của Việt Nam. Bài Nghiên cứu đưa ra các mô tả cơ bản về hành vi đặt giá của các nhà bán hàng trực tuyến thông qua nghiên cứu mức độ thường xuyên (frequency) và biên độ (size) thay đổi giá; xây dựng hàm survival function và hazard fuction, thực hiện kỹ thuật hồi quy đi xác định các yếu tố tác động đến hành vi đặt giá.

Các phát hiện chính của nghiên cứu bao gồm (i) trung bình, giá cả trực tuyến thay đổi nhanh gấp hơn 10 lần so với các cửa hàng truyền thống (ii) biên độ tăng giá là khá lớn; (iii) giá cả thay đổi khác nhau với các nhóm mặt hàng khác nhau; (iv) Hàm hazard fuction là hàm giảm và phụ thuộc vào thời gian.

Hệ thống và kỹ thuật thu thập dữ liệu trực tuyến của Nghiên cứu này  được Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách thiết lập từ tháng 4/2018 dưới sự tài trợ của Quỹ Newton và sự hợp tác với Đại học Swansea (Vương Quốc Anh).

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image