Đăng ký bản tin
Thông báo & Sự kiện
Thứ Bảy, 20/04/2024 04:52

Seminar Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách số 40

23:37:00 14/06/2020

Sáng ngày 5/6/2020, tại phòng họp của Bộ phận Nghiên cứu, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã tổ chức Seminar Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách số 40 với chủ đề "Đánh giá tác động của việc tăng thuế suất thuê tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng có hại cho sức khỏe: Phân tích sử dụng mô hình CGE”. Đây là seminar sinh hoạt chuyên môn định kỳ của Viện VEPR với mục tiêu tăng cường trao đổi học thuật và chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu.

Diễn giả của seminar số 40 là chị Đặng Thị Bích Thảo, nghiên cứu sinh tại trường Đại học Tsukuba, Nhật Bản, đồng thời là nghiên cứu viên Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách.

Sử dụng mô hình CGE tĩnh tiêu chuẩn dành cho quốc gia đơn lẻ (standard single CGE model), bài nghiên cứu đánh giá tác động vĩ mô của việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá và nước ngọt theo 03 kịch bản khác nhau. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên các mặt hàng nói trên không có ảnh hưởng lớn đến GDP. Tuy nhiên, chính sách này lại có tác động giảm mạnh tiêu dùng của các mặt hàng này, đặc biệt là mặt hàng ít gây nghiện là nước ngọt. Tác động của chính sách thuế đến sản lượng của các ngành rượu, bia, thuốc lá và nước ngọt là không quá lớn, trong khi đó việc đánh thuế đưa lại nguồn thu ngân sách đáng kể. Các tác động dây chuyền đến các ngành là đầu vào của các ngành bị đánh thuê như nông nghiệp, mía đường … được đánh giá là không quá lớn.

Tại seminar, TS. Nguyễn Đức Thành đã bổ sung thông tin về lịch sử phát triển của mô hình CGE. Từ đó cung cấp một bức tranh phong phú nhiều mảng màu về sự phát triển của kinh tế học thế giới thế kỷ 20. Các nhà nghiên cứu trẻ tham gia seminar đã tích cực thảo luận để hiểu rõ về lý thuyết mô hình và cách diễn giải kết quả mô hình.

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image