Đăng ký bản tin
Thông báo & Sự kiện
Thứ Năm, 28/03/2024 03:41

Tọa đàm Công bố Báo cáo Kinh tế Vĩ mô Quý II và sáu tháng đầu năm 2020

08:43:00 21/07/2020

Vào sáng ngày 21/7/2020 tại khách sạn Sheraton Hà Nội, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã tổ chức Tọa đàm "Công bố Báo cáo Kinh tế Vĩ mô Quý II và sáu tháng đầu năm 2020". Chuỗi Báo cáo Kinh tế vĩ mô hàng quý được VEPR thực hiện dưới sự hỗ trợ của Viện Konrad-Adenauer (KAS).

Tải tài liệu Tọa đàm TẠI ĐÂY. Ảnh sự kiện được cập nhật liên tục TẠI ĐÂY.

Mở đầu buổi Tọa đàm là phần phát biểu chào mừng của PGS.TS. Nguyễn Anh Thu, Phó Hiệu trưởng, trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách VEPR và bà Phạm Tố Hằng, đại diện Viện Konrad – Adenauer - Stiftung (KAS) tại Việt Nam.

Tiếp theo, PGS.TS. Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng VEPR, đại diện nhóm nghiên cứu đã trình bày tóm tắt các nội dung chính của Báo cáo Kinh tế vĩ mô Quý II và sáu tháng đầu năm 2020. Theo nhóm nghiên cứu, khả năng cao nền kinh tế sẽ đạt mức tăng trưởng 3,8% cho cả năm 2020. Ở một khả năng thấp hơn, nền kinh tế có thể chỉ tăng trưởng 2,2% do những diễn biến bất lợi của bệnh dịch. Đồng thời cho rằng kịch bản lạc quan mức 5% khó xảy ra. Triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2020 phụ thuộc vào khả năng khống chế bệnh dịch không chỉ trong nước mà còn trên thế giới. Những yếu tố có thể hỗ trợ cho tăng trưởng trong phần còn lại của năm bao gồm kỳ vọng về triển vọng kinh tế do việc hoàn tất ký kết Hiệp định thương mại tự do và bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU (EVFTA và IPA) đem lại; tiến độ giải ngân và thi công các dự án đầu tư công trọng điểm được đẩy nhanh như mong đợi; chi phí nguyên nhiên vật liệu duy trì ở mức thấp do suy giảm nhu cầu tiêu thụ và sản xuất; làn sóng dịch chuyển đầu tư nhằm phân tán rủi ro từ thương chiến Mỹ-Trung và tận dụng các ưu đãi đầu tư tại Việt Nam; môi trường vĩ mô ổn định, lạm phát kiểm soát được ở mức trung bình, tạo điều kiện tốt cho việc thực thi các chính sách hỗ trợ tăng trưởng.

Sau phần trình bày các nội dung của báo cáo là phần phản biện của các chuyên gia. Tham dự Tọa đàm công bố Báo cáo Kinh tế vĩ mô Quý II và sáu tháng đầu năm 2020 có các chuyên gia phản biện: TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia Tài chính Ngân hàng; TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Giám đốc Viện đào tạo và Nghiên cứu BIDV; PGS. TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo PGS.TS. Nguyễn khắc Quốc Bảo, các nhân tố như (i) việc thiếu kinh nghiệm trong việc chống suy thoái, (ii) tổng cầu suy giảm, (iii)xu hướng thắt lưng buộc bụng để đối phó với bất ổn; làm gia tăng nguy cơ suy thoái kinh tế Việt Nam. Việc cắt giảm chi tiêu, đẩy mạnh xuất khẩu sang các quốc gia khác đều rất khó trong bối cảnh hiện nay. Tại thời điểm này, theo ông, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công chính là giải pháp cứu cánh cho nền kinh tế. Cần có các giải pháp mang tính đột phá, đủ nhanh để giải quyết vấn đề này. Nguồn tiền từ đẩy mạnh đầu tư công giúp kích thích tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, giải quyết đầu ra cho các ngành công nghiệp, trong khu vực sản xuất và quan trọng nhất là hàng hóa công sẽ được tạo ra, các công trình công cộng nâng cao chất lượng cuộc sống. Từ đó, tạo ra bầu không khí lạc quan cho nền kinh tế phục hồi và phát triển. Theo ông, sử dụng chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng thì chưa chắc nền kinh tế đã được hấp thụ hết nhưng tiền bơm ra bằng chính sách tài khóa thông qua đầu tư công sẽ được nền kinh tế hấp thụ hết. Chính vì vậy, đẩy mạnh đầu tư công là giải pháp quan trọng nhất, là mũi nhọn cần thực hiện ngay trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế đầy khó khăn như hiện nay.

TS. Cấn Văn Lực nêu ra những nhận định lạc quan hơn về tăng trưởn kinh tế Việt Nam 6 tháng cuối năm cũng như cả năm 2020, đặc biệt là tình hình lạm phát. Ông cho rằng năm nay, tình hình lạm phát hoàn toàn có thể kiểm soát được dưới 4%, khi sức cầu yếu, giá xăng dầu thời gian qua có nhích trở lại nhưng so với các năm bình quân giảm 20-25%, kiểm soát lượng cung tiền ở mức độ tích cực. Tuy nhiên, đây là lúc cần bắt đầu quan tâm tới mức lạm phát năm 2021, do tình hình kinh tế phục hồi nhanh mạnh, giá dầu sẽ tăng trong năm tới. Ông Lực nhấn mạnh, độ trễ chính sách, lượng cung tiền năm nay sang năm tới cũng khiến áp lực lạm phát năm tới cao rất nhiều

Ông cho rằng các điểm tích cực của kinh tế Việt Nam hiện nay là (i) mặc dù ngành dịch vụ đang khó khăn nhưng hai ngành còn lại là nông nghiệp và công nghiệp chế tạo lại là điểm sang, là động lực để kinh tế Việt Nam tăng trưởng dương. (ii) Các quốc gia trên thế giới đều đẩy mạnh đầu tư công. (iii) tỷ giá tương đối ổn định. (iv) Thị trường chứng khoán giảm 14% nhưng không quá bi quan trong bối cảnh kinh tế thế giới và Việt nam đầy những khó khăn như hiện nay cùng với đó là niềm tin của các nhà đầu tư tương đối ổn định. Bên cạnh đó cũng có các hạn chế như (i) tình hình hoạt động của doanh nghiệp khó khăn, (ii) gói hỗ trợ ban hành sớm nhưng triển khai tương đối chậm, gói cho vay hỗ trợ lương đối với doanh nghiệp chưa được triển khai, (iii) gói tài khóa (hoàn thuế) chỉ thực thi được 25%, doanh nghiệp không có lãi để nộp thuế.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, Việt Nam rất may mắn vì đã kiểm soát được dịch trong khi hiện tại tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp và nghiệm trọng. Kỳ vọng tăng tưởng knh tế Việt Nam năm 2020 ở mức 3-4% là điều không dễ. Tín dụng trong sáu tháng đầu năm chỉ tăng 3,45%. Thị trường ngân hàng luôn báo cáo lãi nhiều nhưng liệu đây có phải sự thực hay không? Nguy cơ nợ xấu có thể đẩy lãi ngân hàng tăng. Thị trường vàng biến động mạnh. Thị trường bất động sản bị ảnh hưởng nhiều. Các gói hỗ trợ vẫn còn nhiều vướng mắc. Việc hỗ trợ thuế 180 nghìn tỷ cho các doanh nghiệp không hỗ trợ được nhiều doanh nghiệp thua lỗ. Gói 62 nghìn tỷ nhằm hỗ trợ lao động mất việc thì giải ngân lâu. Gói 18 nghìn tỷ với mục đích cho vay trả lương người lao động thì hồ sơ đăng kí rất phức tạp, khó giải ngân. Thông tư TT01 đang tạo điều kiện cho các ngân hàng che giấu nợ xấu.

Theo ông, hiện thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang phát triển rầm rộ nhưng chưa được kiểm soát chặt chẽ, nguy cơ tạo nhiều rủi ro cho nền kinh tế mặc dù thị trường này đang giải quyết gắng nặng lên các ngân hàng ( chiếm tới 60% vốn nền kinh tế). Chính phủ và người dân nên cẩn trọng khi quyết định đầu tư vào thị trường này.

Theo TS. Nguyễn Đức Thành, Cố vấn trưởng VEPR, quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay quy mô vẫn nhỏ và nhân sự không có nghiệp vụ. Ngân hàng vẫn phải thẩm định nên phát sinh thêm chi phí. Quyết định 34 CP về hoạt động nguyên tắc bảo toàn vốn không phù hợp với tình hình hiện tại. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp tăng trưởng nóng, tạo nhiều rủi to, nên được khuyến khích phát triển nhưng phải được chuyên môn hóa.

Một phát hiện mới của nhóm nghiên cứu đã tìm ra đó chính là Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ trở thành thị trường tạm nhập tái xuất của Trung Quốc do mặt hàng linh kiện của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn (17%), tăng đến 146%. Điều này dấy nên nguy cơ Việt nam có thể chịu các trừng phạt về kinh tế từ phía Mỹ do anh hưởng từ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Media Clipping:

 

1. VEPR: Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020 lên 3,8%          

http://baochinhphu.vn/Kinh-te/VEPR-Du-bao-tang-truong-kinh-te-Viet-Nam-nam-2020-len-38/401434.vgp

2. Dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm 2020 ở mức 2,2 - 3,8%     

http://dangcongsan.vn/kinh-te/du-bao-tang-truong-kinh-te-ca-nam-2020-o-muc-2-2-3-8-559729.html

3. Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020 đạt 3,8%      

http://daubao.com/du-bao_tang-truong-kinh-te-viet-nam-nam-2020-dat-3-8/tai-chinh/2587106.html

4. Vietnam GDP growth set to hit 3.8% in 2020: Viet Nam Institute for Economic and Policy Research    

http://hanoitimes.vn/vietnam-gdp-growth-set-to-hit-38-in-2020-vepr-313361.html

5. Giá heo hơi hôm nay 24/7: 2 miền Bắc - Nam đi ngang, vẫn duy trì ở mức cao               

http://kinhtedothi.vn/gia-heo-hoi-hom-nay-247-2-mien-bac-nam-di-ngang-van-duy-tri-o-muc-cao-390800.html

6. Kinh tế Việt Nam 6 tháng cuối năm: Khó xảy ra kịch bản lạc quan        

http://kinhtedothi.vn/kinh-te-viet-nam-6-thang-cuoi-nam-kho-xay-ra-kich-ban-lac-quan-390508.html

7. VEPR nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020        

http://ktcatbd.com.vn/forecast/detail/vepr-nang-muc-du-bao-tang-truong-kinh-te-viet-nam-nam-2020-15878.html

8. Kiểm soát giá lương-thực phẩm, đảm bảo mục tiêu lạm phát dưới 4%              

http://tapchicongthuong.vn/bai-viet/kiem-soat-gia-luong-thuc-pham-dam-bao-muc-tieu-lam-phat-duoi-4-73548.htm

9. VEPR: GDP có thể đạt 3,8% trong 2020, cao hơn so với các dự báo trước đó   

http://tapchicongthuong.vn/bai-viet/vepr-gdp-co-the-dat-38-trong-2020-cao-hon-so-voi-cac-du-bao-truoc-do-73547.htm

10. Dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm ở mức 3,8%       

http://tapchitaichinh.vn/su-kien-noi-bat/du-bao-tang-truong-kinh-te-ca-nam-o-muc-38-325772.html

11. VEPR: Lạm phát, lãi suất, tỷ giá cần được duy trì ổn định       

http://thitruongtaichinhtiente.vn/vepr-lam-phat-lai-suat-ty-gia-can-duoc-duy-tri-on-dinh-28343.html

12. VEPR dự báo kinh tế Việt Nam năm 2020 tăng trưởng ở mức 3,8%  

http://vietq.vn/vepr-du-bao-kinh-te-viet-nam-nam-2020-tang-truong-o-muc-38-d176507.html

13. VITV: HỘP TIN VIỆT NAM 18H          

http://vitv.vn/tin-video/21-07-2020/ban-tin-hop-tin-viet-nam-18h-phat-song-1800-21-07-2020/228882

14. Trung Quốc nỗ lực phục hồi kinh tế nhưng triển vọng nhiều bất trắc               

http://vnmedia.vn/kinh-te/202007/trung-quoc-no-luc-phuc-hoi-kinh-te-nhung-trien-vong-nhieu-bat-trac-2b12aba/

15. Kịch bản tăng trưởng khả thi ở mức 3,8%    

http://www.baobaohiemxahoi.vn/vi/tin-chi-tiet-kich-ban-tang-truong-kha-thi-o-muc-38-c3e65b45.aspx

16. Thúc đẩy đầu tư công không có nghĩa là "vẽ" dự án mới       

http://www.daibieunhandan.vn/thuc-day-dau-tu-cong-khong-co-nghia-la-ve-du-an-moi-omoigtmdzn-44676

17. Truyền hình Quốc hội: VEPR NÂNG MỨC DỰ BÁO TRIỂN VỌNG KINH TẾ VIỆT NAM LÊN 3,8%             

http://www.quochoitv.vn/Videos/dong-chay-cua-tien/2020/7/vepr-nang-muc-du-bao-trien-vong-kinh-te-viet-nam-len-3-8-/424795

18. Kinh tế Việt Nam 6 tháng cuối năm: Khó xảy ra kịch bản lạc quan     

https://24hmoney.vn/news/kinh-te-viet-nam-6-thang-cuoi-nam-kho-xay-ra-kich-ban-lac-quan-c27a513293.html

19. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang phát triển nóng và đầy rủi ro          

https://baodauthau.vn/thi-truong-trai-phieu-doanh-nghiep-dang-phat-trien-nong-va-day-rui-ro-post92912.html

20. VEPR dự báo hai kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020  

https://baodautu.vn/vepr-du-bao-hai-kich-ban-tang-truong-kinh-te-viet-nam-nam-2020-d126192.html

21. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển nóng và đầy rủi ro     

https://baophapluat.vn/kinh-te/thi-truong-trai-phieu-doanh-nghiep-phat-trien-nong-va-day-rui-ro-530230.html

22. Chuyên gia dự đoán diễn biến tiếp theo của ‘cơn lốc’ giá vàng          

https://baoquocte.vn/chuyen-gia-du-doan-dien-bien-tiep-theo-cua-con-loc-gia-vang-119859.html

23. Hai kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020             

https://baoquocte.vn/hai-kich-ban-tang-truong-kinh-te-viet-nam-nam-2020-119812.html

24. Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020 đạt 3,8%    

https://baothaibinh.com.vn/news/208/108565/du-bao-tang-truong-kinh-te-viet-nam-nam-2020-dat-3-8

25. VEPR: Hai kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020

https://baotintuc.vn/kinh-te/vepr-hai-kich-ban-tang-truong-kinh-te-viet-nam-nam-2020-20200721161010617.htm

26. VEPR: Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020 lên 3,8%       

https://baoxaydung.com.vn/vepr-du-bao-tang-truong-kinh-te-viet-nam-nam-2020-len-38-284697.html

27. Lạm phát "lợn đẩy" có thể duy trì bình quân dưới 4%?          

https://cafebiz.vn/lam-phat-lon-day-co-the-duy-tri-binh-quan-duoi-4-20200721113120955.chn

28. Tăng trưởng GDP cả năm có thể đạt 3,8%   

https://cafebiz.vn/tang-truong-gdp-ca-nam-co-the-dat-38-20200721183643486.chn

29. VEPR: Việt Nam chưa có tiến triển nhiều trong việc đa dạng hóa thị trường thương mại        

https://cafef.vn/vepr-viet-nam-chua-co-tien-trien-nhieu-trong-viec-da-dang-hoa-thi-truong-thuong-mai-20200722064140908.chn

30. Kịch nào cho kinh tế Việt Nam năm 2020?   

https://cafeland.vn/phan-tich/kich-nao-cho-kinh-te-viet-nam-nam-2020-89074.html

31. VEPR: Hai kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020

https://canhco.net/vepr-hai-kich-ban-tang-truong-kinh-te-viet-nam-nam-2020-p411498.html

32. 預計全年經濟增速在 3.8%           

https://cn.sggp.org.vn/%E7%B6%93%E6%BF%9F/%E9%A0%90%E8%A8%88%E5%85%A8%E5%B9%B4%E7%B6%93%E6%BF%9F%E5%A2%9E%E9%80%9F%E5%9C%A8-38-125507.html

33. VEPR nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam lên 3,8% 

https://congthuong.vn/vepr-nang-du-bao-tang-truong-viet-nam-len-38-140713.html

34. VEPR: Việt Nam không thể nới lỏng tiền tệ quy mô lớn như các nước            

https://cungcau.vn/vepr-viet-nam-khong-the-noi-long-tien-te-quy-mo-lon-nhu-cac-nuoc-425162.html

35. Nhật "bơm" tiền cho doanh nghiệp rời Trung Quốc: Lời giải ở phía Việt Nam!            

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/nhat-bom-tien-cho-doanh-nghiep-roi-trung-quoc-loi-giai-o-phia-viet-nam-20200721142602345.htm

36. “Đại gia” thịt lợn báo lãi kỷ lục nhờ giá thịt lợn tăng cao         

https://danviet.vn/dai-gia-thit-lon-bao-lai-ky-luc-nho-gia-thit-lon-tang-cao-20200722161754361.htm

37. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển nóng và đầy rủi ro     

https://doanhnhantrevn.vn/thi-truong-trai-phieu-doanh-nghiep-phat-trien-nong-va-day-rui-ro-183203.html

38. Khả năng cao tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020 đạt 3,8%        

https://doanhnhanviet.net.vn/y-kien/kha-nang-cao-tang-truong-kinh-te-viet-nam-nam-2020-dat-38-8465.html

39. Vietnam’s growth in 2020 projected to hit 3.8% in optimistic scenario            

https://en.nhandan.org.vn/business/item/8897702-vietnam%E2%80%99s-growth-in-2020-projected-to-hit-3-8-in-optimistic-scenario.html

40. Vietnam GDP growth set to hit 3.8% in 2020: Viet Nam Institute for Economic and Policy Research  

https://en.vietstock.vn/38-410649/vietnam-gdp-growth-set-to-hit-38-in-2020-vepr.htm

41. Chính sách tiền tệ: Cân bằng tăng trưởng và ổn định vĩ mô 

https://enternews.vn/chinh-sach-tien-te-can-bang-tang-truong-va-on-dinh-vi-mo-177283.html

42. Có nên dùng ngân sách để "giải cứu" Vietnam Airlines?        

https://enternews.vn/co-nen-dung-ngan-sach-de-giai-cuu-vietnam-airlines-177725.html

43. Đẩy nhanh vốn đầu tư công: Cần tạo cơ chế phòng ngừa “rủi ro ra quyết định”         

https://enternews.vn/day-nhanh-von-dau-tu-cong-can-tao-co-che-phong-ngua-rui-ro-ra-quyet-dinh-177589.html

44. Đón "sóng" doanh nghiệp Nhật rời Trung Quốc: Việt Nam làm gì để thành điểm đến lý tưởng?          

https://enternews.vn/don-song-doanh-nghiep-nhat-roi-trung-quoc-viet-nam-lam-gi-de-thanh-diem-den-ly-tuong-177766.html

45. Kinh tế Việt Nam 6 tháng cuối năm (Kỳ III): Kịch bản lạc quan khó đạt            

https://enternews.vn/kinh-te-viet-nam-6-thang-cuoi-nam-ky-iii-kich-ban-lac-quan-kho-dat-177582.html

46. Kinh tế Việt Nam 6 tháng cuối năm (Kỳ II): Lo chất lượng tăng trưởng tín dụng và đầu tư công            

https://enternews.vn/kinh-te-viet-nam-6-thang-cuoi-nam-ky-ii-lo-chat-luong-tang-truong-tin-dung-va-dau-tu-cong-177397.html

47. Kinh tế Việt Nam 6 tháng cuối năm (kỳ I): Những chỉ báo quan trọng              

https://enternews.vn/kinh-te-viet-nam-6-thang-cuoi-nam-ky-i-nhung-chi-bao-quan-trong-177350.html

48. Kinh tế Việt Nam 6 tháng cuối năm (Kỳ IV): Những yếu tố thúc đẩy cho tăng trưởng               

https://enternews.vn/kinh-te-viet-nam-6-thang-cuoi-nam-ky-iv-nhung-yeu-to-thuc-day-cho-tang-truong-177611.html

49. Thúc đẩy đầu tư công: Không nên vội vàng, dàn trải, vẽ dự án mới  

https://etime.danviet.vn/thuc-day-dau-tu-cong-khong-nen-voi-vang-dan-trai-ve-du-an-moi-20200722065601994.htm

50. Tiền đồng "mất giá" khi nới lỏng tiền tệ quy mô lớn

https://etime.danviet.vn/tien-dong-mat-gia-khi-noi-long-tien-te-quy-mo-lon-20200723111019041.htm

51. VEPR dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm ở mức 3,8%           

https://giavang.net/vepr-du-bao-tang-truong-kinh-te-ca-nam-o-muc-38/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=vepr-du-bao-tang-truong-kinh-te-ca-nam-o-muc-38

52. VEPR nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 3,8%

https://haiquanonline.com.vn/vepr-nang-du-bao-tang-truong-gdp-cua-viet-nam-len-38-130341.html

53. Xem xét thận trọng việc doanh nghiệp Trung Quốc tăng đầu tư vào Việt Nam           

https://hatgiongtamhon.vn/xem-xet-than-trong-viec-doanh-nghiep-trung-quoc-tang-dau-tu-vao-viet-nam-114209.html

54. Hai kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020             

https://kiengiangonline.com.vn/hai-kich-ban-tang-truong-kinh-te-viet-nam-nam-2020/

55. VEPR: Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020 lên 3,8%       

https://kinhtethoidai.vn/vepr-du-bao-tang-truong-kinh-te-viet-nam-nam-2020-len-38.html

56. Trái phiếu doanh nghiệp phát triển nóng và đầy rủi ro           

https://laodong.vn/kinh-te/trai-phieu-doanh-nghiep-phat-trien-nong-va-day-rui-ro-821168.ldo

57. VEPR:越南2020年GDP有望達3.8% 接近政府目標         

https://news.cnyes.com/news/id/4508014

58. VEPR: Việt Nam không thể nới lỏng tiền tệ quy mô lớn như các nước            

https://ngaynay.vn/kinh-te/vepr-viet-nam-khong-the-noi-long-tien-te-quy-mo-lon-nhu-cac-nuoc-176877.html

59. Tăng trưởng kinh tế năm 2020 sẽ dưới 4%  

https://petrotimes.vn/tang-truong-kinh-te-nam-2020-se-duoi-4-574543.html

60. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển nóng và đầy rủi ro     

https://petrotimes.vn/thi-truong-trai-phieu-doanh-nghiep-phat-trien-nong-va-day-rui-ro-574656.html

61. VEPR: Việt Nam không thể nới lỏng tiền tệ quy mô lớn như các nước            

https://phapluat.tuoitrethudo.com.vn/hai-kich-ban-tang-truong-kinh-te-cua-viet-nam-nam-2020-48871.html

62. Chuyên gia Phạm Chi Lan: Đầu tư công dàn trải gây lãng phí ngân sách kinh khủng   

https://reatimes.vn/chuyen-gia-pham-chi-lan-dau-tu-cong-dan-trai-gay-lang-phi-ngan-sach-kinh-khung-1595427707698.html

63. VEPR: Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020 ở mức 3,8% 

https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/vepr-du-bao-tang-truong-kinh-te-viet-nam-nam-2020-o-muc-38-d14233.html

64. VEPR: Dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm ở mức 3,8%          

https://taichinhdoisong.vn/Home/Details/5fc0c37c-10ad-4416-b72a-4c3f6c97be39

65. VEPR nâng mức dự báo tăng trưởng GDP năm 2020 có thể đạt 3,8%               

https://thoibaokinhdoanh.vn/viet-nam/vepr-nang-muc-du-bao-tang-truong-gdp-nam-2020-co-the-dat-3-8-1071229.html

66. VEPR dự báo hai kịch bản cho kinh tế Việt Nam        

https://thoibaonganhang.vn/vepr-du-bao-hai-kich-ban-cho-kinh-te-viet-nam-104332.html

67. Đầu tư công là hy vọng duy nhất vực dậy nền kinh tế            

https://thoidai.com.vn/dau-tu-cong-la-hy-vong-duy-nhat-vuc-day-nen-kinh-te-113088.html

68. VEPR: Khả năng xấu nhất năm 2020 chỉ tăng trưởng 2,2%    

https://thoidai.com.vn/vepr-kha-nang-xau-nhat-nam-2020-chi-tang-truong-22-113073.html

69. Vì sao giá thịt lợn không giảm như mong muốn?      

https://thoidai.com.vn/vi-sao-gia-thit-lon-khong-giam-nhu-mong-muon-113244.html

70. VEPR:越南2020年GDP有望達3.8% 接近政府目標         

https://tw.money.yahoo.com/vepr-%E8%B6%8A%E5%8D%972020%E5%B9%B4gdp%E6%9C%89%E6%9C%9B%E9%81%943-8-%E6%8E%A5%E8%BF%91%E6%94%BF%E5%BA%9C%E7%9B%AE%E6%A8%99-030015806.html?guccounter=1&guce_referrer=aHR0cHM6Ly93d3cuZ29vZ2xlLmNvbS8&guce_referrer_sig=AQAAAFAjs6M0NcFcJAR9OS33UWkQxe8Fa-Y8D_FvyhqqpqPqV27sRtuN7LDgm_HyahQrs9MLAaRI2sVzbx6M20DfUh8_UNqCuZ8Pi9uAzZ0VClNbMBaPi3Bv_6BxmQxlvVHcqRGE8Q6ThPJ-P9iZW_wSkXCcj4QclegF7G4s-oSQNv5Y

71. Mốc tiếp theo của giá vàng 55 triệu đồng/lượng có khả thi?

https://vietnambiz.vn/moc-tiep-theo-cua-gia-vang-55-trieu-dong-luong-co-kha-thi-20200722160851476.htm

72. VEPR đưa hai kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2020             

https://vietnambiz.vn/vepr-dua-hai-kich-ban-tang-truong-kinh-te-nam-2020-20200721154217834.htm

73. VEPR: Lo ngại tiền Việt mất giá, người dân tái phân bổ tiết kiệm vào BĐS và vàng     

https://vietnambiz.vn/vepr-lo-ngai-tien-viet-mat-gia-nguoi-dan-tai-phan-bo-tiet-kiem-vao-bds-va-vang-2020072214510224.htm

74. VEPR: Thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển nóng và đầy rủi ro        

https://vietnambiz.vn/vepr-thi-truong-trai-phieu-doanh-nghiep-phat-trien-nong-va-day-rui-ro-20200722003754949.htm

75. VEPR nâng mức dự báo tăng trưởng GDP năm 2020 có thể đạt 3,8%               

https://vietnamdautu.vn/vepr-nang-muc-du-bao-tang-truong-gdp-nam-2020-co-the-dat-3-8.htm

76. TS Cấn Văn Lực: Có thể dùng ngân sách cho Vietnam Airlines vay với lãi suất ưu đãi 4%          

https://vietnamfinance.vn/ts-can-van-luc-co-the-dung-ngan-sach-cho-vietnam-airlines-vay-voi-lai-suat-uu-dai-4-20180504224241336.htm

77. TS Nguyễn Đức Thành: ‘Hãy chấp nhận giá thịt lợn cao là một trạng thái bình thường mới’   

https://vietnamfinance.vn/ts-nguyen-duc-thanh-hay-chap-nhan-gia-thit-lon-cao-la-mot-trang-thai-binh-thuong-moi-20180504224241337.htm

78. VEPR: Nguồn cung căn hộ tại Hà Nội giảm mạnh, TP HCM tăng nhẹ 

https://vietnammoi.vn/vepr-nguon-cung-can-ho-tai-ha-noi-giam-manh-tp-hcm-tang-nhe-20200722113554018.htm

79. GDP forecast to grow 3.8 per cent this year               

https://vietnamnews.vn/economy/769943/gdp-forecast-to-grow-38-per-cent-this-year.html

80. Hai kịch bản tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2020: 3,8% hay 2,2%? 

https://viettimes.vn/hai-kich-ban-tang-truong-gdp-viet-nam-nam-2020-38-hay-22-488308.html

81. Cú sốc Covid-19: Chờ đợi gì ở kinh tế Việt Nam 6 tháng cuối năm 2020?        

https://vn.sputniknews.com/business/202007219264639-cu-soc-covid-19-cho-doi-gi-o-kinh-te-viet-nam-6-thang-cuoi-nam-2020/

82. Thắng Covid-19, cạnh tranh FDI với Trung Quốc ư? Việt Nam đừng vội mừng             

https://vn.sputniknews.com/business/202007239271827-thang-covid-19-canh-tranh-fdi-voi-trung-quoc-u-viet-nam-dung-voi-mung/

83. Vietnam GDP growth set to hit 3.8% in 2020: Viet Nam Institute for Economic and Policy Research  

https://vnexplorer.net/vietnam-gdp-growth-set-to-hit-3-8-in-2020-vepr-a202068910.html

84. VEPR: Hai kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020

https://vntintuc.net/tin-tuc-kinh-te/vepr-hai-kich-ban-tang-truong-kinh-te-viet-nam-nam-2020-637309453006002464

85. Dự báo nền kinh tế Việt Nam năm 2020 sẽ đạt mức tăng trưởng 3,8%           

https://vovworld.vn/vi-VN/tieu-diem/du-bao-nen-kinh-te-viet-nam-nam-2020-se-dat-muc-tang-truong-38-883052.vov

86. Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020 đạt 3,8%    

https://vtv.vn/kinh-te/du-bao-tang-truong-kinh-te-viet-nam-nam-2020-dat-38-20200722085258084.htm

87. Cảnh báo bất thường xuất khẩu máy tính, điện thoại sang Trung Quốc          

https://www.baogiaothong.vn/canh-bao-bat-thuong-xuat-khau-may-tinh-dien-thoai-sang-trung-quoc-d472809.html

88. Tranh cãi dùng tiền ngân sách hỗ trợ vốn cho “ông lớn” hàng không               

https://www.baogiaothong.vn/tranh-cai-dung-tien-ngan-sach-ho-tro-von-cho-ong-lon-hang-khong-d472872.html

89. Le VEPR prévoit une croissance au Vietnam de 3,8 % en 2020            

https://www.lecourrier.vn/le-vepr-prevoit-une-croissance-au-vietnam-de-38-en-2020/822606.html

90. Vietnam Airlines xin hỗ trợ, chuyên gia nói gì?          

https://www.motthegioi.vn/kinh-te-dau-tu-du-an-c-181/tai-chinh-va-dau-tu-c-197/vietnam-airlines-xin-ho-tro-chuyen-gia-noi-gi-141287.html

91. VEPR: Tăng trưởng kinh tế năm 2020 đạt 3,8% với kịch bản khả quan             

https://www.msn.com/vi-vn/news/techandscience/vepr-t%C4%83ng-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-kinh-t%E1%BA%BF-n%C4%83m-2020-%C4%91%E1%BA%A1t-38percent-v%E1%BB%9Bi-k%E1%BB%8Bch-b%E1%BA%A3n-kh%E1%BA%A3-quan/ar-BB16ZYTc

92. VEPR: Dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm ở mức 3,8%          

https://www.ssi.com.vn/khach-hang-ca-nhan/tin-kinh-te/tin-tuc/1906532

93. VEPR dự báo GDP 2020 tăng 2,2-3,8%           

https://www.stockbiz.vn/News/2020/7/22/848073/vepr-du-bao-gdp-2020-tang-2-2-3-8.aspx

94. VEPR dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm ở mức 3,8%           

https://www.tin247.com/vepr-du-bao-tang-truong-kinh-te-ca-nam-o-muc-3-8-3-27398447.html

95. Thúc đẩy đầu tư công không có nghĩa là "vẽ" ra các dự án mới           

https://www.vcci.com.vn/thuc-day-dau-tu-cong-khong-co-nghia-la-ve-ra-cac-du-an-moi

96. VEPR: Tăng trưởng kinh tế năm 2020 đạt 3,8% với kịch bản khả quan             

https://www.vietnamplus.vn/vepr-tang-truong-kinh-te-nam-2020-dat-38-voi-kich-ban-kha-quan/652882.vnp

97. VEPR: Tăng trưởng kinh tế đạt 3,8% với kịch bản khả quan  

https://www.youtube.com/watch?v=lUj08uRb-bQ

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image