Đăng ký bản tin
Thông báo & Sự kiện
Thứ Năm, 25/04/2024 07:49

Tọa đàm Công bố Báo cáo Kinh tế Vĩ mô Quý III và chín tháng đầu năm 2020

09:28:00 21/10/2020

Vào sáng ngày 21/10/2020 tại khách sạn Sheraton Hà Nội, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã tổ chức Tọa đàm "Công bố Báo cáo Kinh tế Vĩ mô Quý III và chín tháng đầu năm 2020". Chuỗi Báo cáo Kinh tế vĩ mô hàng quý được VEPR thực hiện dưới sự hỗ trợ của Viện Konrad-Adenauer (KAS).

Tải tài liệu Tọa đàm TẠI ĐÂY. Ảnh sự kiện được cập nhật liên tục TẠI ĐÂY.

Kể từ năm 2016, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã bắt đầu công bố rộng rãi, định kỳ Báo cáo Kinh tế Vĩ mô hàng Quý nhằm cập nhật và thảo luận kịp thời những vấn đề đang đặt ra cho kinh tế Việt Nam. Các buổi tọa đàm này được đóng góp ý kiến, chia sẻ từ rất nhiều chuyên gia và thu hút sự quan tâm của báo chí.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của PGS.TS. Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR); PGS.TS. Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR); Ông Đinh Tuấn Minh, Giám đốc nghiên cứu – Chuyên gia tư vấn Trung tâm Nghiên cứu giải pháp thị trường cho các vấn đề kinh tế - xã hội (MASSEI); TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Tài chính Ngân hàng cao cấp, Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV; Ông Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia Kinh tế cao cấp và đại diện các cơ quan báo chí.

PGS.TS. Nguyễn Anh Thu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách VEPR phát biểu khai mạc sự kiện

Mở đầu toạ đàm, PGS.TS. Nguyễn Anh Thu đã có bài phát biểu chào đón các khách mời tham dự tọa đàm. Bà đánh giá cao những nỗ lực mà đội ngũ VEPR đã dành để xây dựng các số báo cáo Kinh tế Quý trong thời gian qua, cũng như bày tỏ hi vọng vào một tình hình kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trong năm 2021.

Mr. Peter Girke, Đại diện Viện Konrad – Adenauer Stiftung (KAS)

Ông Peter Girke, Đại diện Viện Konrad – Adenauer Stiftung (KAS) Việt Nam cũng đã có bài phát biểu chào đón các khách mời tham dự tọa đàm. Ông Peter rất quan tâm đến tình hình kinh tế Việt Nam quý III và chín tháng đầu năm 2020.

PGS. TS. Phạm Thế Anh trình bày nội dung báo cáo

Tiếp theo, PGS. TS. Phạm Thế Anh trình bày nội dung báo cáo. Ông cho biết, tăng trưởng kinh tế Việt Nam Quý 3/2020 đạt mức 2,62%, trong chín tháng đầu năm đạt 2,12%. Tính chung chín tháng đầu năm, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 1,84%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 3,08%; khu vực dịch vụ tăng 1,37%.

Đánh giá về triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2020, đại diện VEPR cho rằng, điều này phụ thuộc vào khả năng khống chế bệnh dịch không chỉ trong nước mà còn trên thế giới. Cân nhắc những yếu tố tích cực cũng như tiêu cực đang tác động đối với kinh tế Việt Nam hiện nay, VEPR đưa ra các dự báo về tăng trưởng theo các kịch bản khác nhau về tình hình phòng chống bệnh dịch.

Cụ thể: theo Kịch bản cơ sở (khả năng cao): Trong kịch bản này, bệnh dịch sẽ không tái bùng phát trong nước trong thời gian còn lại của năm và hoạt động kinh tế nội địa dần trở lại bình thường. Theo đó, mức độ tác động của COVID–19 lên các ngành nông lâm ngư nghiệp, sản xuất chế biến chế tạo và các ngành trong khu vực dịch vụ sẽ không nghiêm trọng hơn so với hiện tại. Tăng trưởng kinh tế cả năm được dự báo ở mức 2,6%-2,8%.

Ở Kịch bản bất lợi (khả năng thấp): Ở kịch bản này, bệnh dịch trong nước vẫn được khống chế hoàn toàn trong thời gian còn lại của năm và hoạt động kinh tế dần trở lại bình thường. Tuy nhiên, bệnh dịch ở nhiều trung tâm kinh tế - tài chính quan trọng trên thế giới tái bùng phát mạnh, các nước phải tái áp dụng các biện pháp phong tỏa trong Quý 4 năm 2020. Theo đó, tăng trưởng kinh tế cả năm được dự báo ở mức 1,8%-2,0%.

Sau khi PGS.TS Phạm Thế Anh trình bày nội dung báo cáo, tọa đàm bước sang phiên thảo luận do PGS. TS. Nguyễn Đức Thành chủ trì và điều hành.

Theo TS.Nguyễn Đức Thành, Cố vấn trưởng, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), về chính sách tài khóa, từ đầu năm cho tới nay, bên cạnh gói hỗ trợ trị giá 62.000 tỷ với người lao động, doanh nghiệp khó khăn vì dịch COVID-19, các biện pháp hỗ trợ về mặt pháp lý cũng được ban hành để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất và kinh doanh như gia hạn nợ, giảm lãi vay, không phân loại lại nhóm nợ, giảm phí. Cần các nỗ lực cải thiện thủ tục hành chính, môi trường kinh doanh cần tiếp tục được duy trì. Đặc biệt, dù có chậm trễ, Việt Nam nên từng bước xây dựng đệm tài khóa để phòng chống những cú sốc kiểu COVID-19 hoặc những diễn biến bất ngờ của chính bệnh dịch này trong những năm tới.

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV đưa một số kiến nghị về chính sách. Ông cho rằng, Việt Nam vẫn phải thực hiện mục tiêu “kép” trong năm nay và năm tới. Đồng thời, tiếp tục tìm kiếm một số động lực tăng trưởng mới hoặc thay thế cho động lực truyền thống đang gặp khó khăn như xuất khẩu, cùng chia sẻ khó khăn với các nước trên thế giới.

Ông cũng nêu ra vấn đề: “Tại sao Trung Quốc lại phục hồi ấn tượng sau đại dịch Covid-19”. Ông cho rằng có 3 động lực quan trọng đã thúc đẩy kinh tế Trung Quốc phục hồi trở lại một cách nhanh chóng. Thứ nhất, Chính phủ Trung Quốc tập trung sâu vào nội địa thông qua các biện pháp như thúc đẩy tiêu dùng và đầu tư công. Thứ hai, Trung Quốc nhanh chóng phục hồi xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu cho đến tháng Tám năm 2020 tăng 9,5% so với cùng kì năm trước. Các thị trường chính là EU và ASEAN. Thứ ba, tập trung vào phát triển công nghê, kinh tế số, viễn thông. Thông qua đây, Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm, đưa ra các chính sách phù hợp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

TS. Nguyễn Trí Hiếu đã nêu ra vấn đề cấp bách về việc Việt Nam bị Chính phủ Mỹ đưa vào danh  sách các nước thao túng tiền tệ. Vấn đề này có mối liên quan chặt chẽ đến cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra tại Mỹ cũng như vấn đề dịch bệnh. Hiện có 25 quốc gia trên thế giợi bị đưa vào danh sách này, Việt Nam ở vị trí cuối của danh sách. Các quốc gia bị đưa vào danh sách dựa trên đánh giá theo 3 tiêu chí vào mỗi quý. Các tiêu chí bo gồm: (i) số dư tài khoản vãng lai của một quốc gia đối với Mỹ lớn hơn 3%; (ii) Quốc gia này can thiệp vào thị trường ngoại hối liên tục trong sáu tháng trở lên. Giá trị USD mua vào lớn hơn 2% so với GDP; (iii) Xuất siêu với Mỹ lớn hơn 20 tỷ USD. Việt Nam đã đạt đủ 3 tiêu chí trên từ Quý 3/2019. 

Theo ông Đinh Tuấn Minh, bối cảnh kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh là một cơ hội tốt để Việt Nam bắt kịp các nước khác khi vượt qua cuộc khủng hoảng này nhưng với điều kiện Việt Nam giảm được các tác dộng tiêu cực từ đại dịch lên nền kinh tế. Kinh tế Việt Nam trong đại dịch tốt hơn nhiều so với cuộc khủng hoảng năm 2008. Theo ông, với tình hình hiện tại, ổn định kinh tế vĩ mô Việt Nam là điều quan trọng nhất. Chính phủ nên có các biện pháp thúc đẩy, tăng động năng của nền kinh tế. Cải cách hệ thống thuế theo hướng dài hạn. Giảm thuế trần cho thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân.

Đại dich và khủng hoảng là cơ hội để Việt Nam vượt lên trong chặng đua phát triển. Cần tập trung vào yếu tố nền tảng thay vì đối phó với dư luận, sức ép của xã hội ( thúc đẩy cải cách hệ thống thuế, dịch vụ công). Dịch vụ công hiện nay đang thiếu tính thị trường, các nguồn đầu tư phụ thuộc chủ yếu vào ngân sách. Không tạo thành động lực tăng trưởng kinh tế khi có khủng hoảng xảy ra. Chính phủ nên xây dựng dịch vụ công dựa nhiều hơn vào cơ chế thi trường, tạo ra sức đề kháng với khủng hoảng trong tương lai.

Media Clipping:

1. Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 2,8% trong năm 2020    
http://baobaohiemxahoi.vn/vi/tin-chi-tiet-viet-nam-co-the-dat-muc-tang-truong-28-trong-nam-2020-d5032373.aspx

2. Biến thách thức từ COVID-19 thành cơ hội tái cấu trúc nền kinh tế       
http://baochinhphu.vn/Kinh-te/Bien-thach-thuc-tu-COVID19-thanh-co-hoi-tai-cau-truc-nen-kinh-te/411454.vgp

3. Triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2020  
http://baokiemtoannhanuoc.vn/kinh-te---xa-hoi/trien-vong-kinh-te-viet-nam-trong-nam-2020-145833

4. Kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng trong khoảng 2,6 - 2,8% trong cả năm 2020         
http://doanhnghiephoinhap.vn/kinh-te-viet-nam-co-the-dat-muc-tang-truong-trong-khoang-2-6-2-8-trong-ca-nam-2020.html

5. Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách: GDP 2020 trong khoảng 2,6 - 2,8%       
http://kinhtedothi.vn/vien-nghien-cuu-kinh-te-va-chinh-sach-gdp-2020-trong-khoang-26-28-399463.html

6. VEPR dự báo tăng trưởng kinh tế VIệt Nam có thể đạt đạt 2,6%-2,8% năm 2020            
http://kinhtevadubao.vn/chi-tiet/91-17373-vepr-du-bao-tang-truong-kinh-te-viet-nam-co-the-dat-dat-26-28-nam-2020.html

7. Nguy cơ Việt Nam trở thành thị trường tạm nhập tái xuất của Trung Quốc       
http://kinhtevaphapluat.vn/portal/pages/2020-10-21/Nguy-co-Viet-Nam-tro-thanh-thi-truong-tam-nhap-taimrg4p8wiw5y2.aspx

8. Nợ công: Gắng sức trả tiền vay, còn đâu cho đầu tư phát triển               
http://kontumtv.vn/tin-tuc/kinh-te/no-cong-gang-suc-tra-tien-vay-con-dau-cho-dau-tu-phat-trien

9. Kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 2,6 – 2,8%          
http://quangngaitv.vn/tin-tuc-n9802/kinh-te-viet-nam-co-the-dat-muc-tang-truong-26--28.html

10. Càng khó khăn, càng cần nỗ lực cao nhất       
http://tapchinganhang.com.vn/cang-kho-khan-cang-can-no-luc-cao-nhat.htm

11. Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 2,6-2,8% năm 2020
http://tapchitaichinh.vn/su-kien-noi-bat/kinh-te-viet-nam-se-tang-truong-2628-nam-2020-329098.html

12. VEPR: Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng cả năm cao nhất 2,8%   
http://tapchithongtindoingoai.vn/kinh-te-dau-tu/vepr-viet-nam-co-the-dat-muc-tang-truong-ca-nam-cao-nhat-28-42761

13. Bất động sản vẫn là kênh 'giữ tiền' an toàn   
http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/kinh-doanh/2020-10-22/bat-dong-san-van-la-kenh-giu-tien-an-toan-93879.aspx

14. VEPR: Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 2,8% trong năm nay      
http://thuonggiaonline.vn/vepr-viet-nam-co-the-dat-muc-tang-truong-28-trong-nam-nay-34720.htm

15. Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 2,6 – 2,8% năm 2020             
http://trungsongroup.com/tin-tuc/kinh-te-viet-nam-se-tang-truong-26-28-nam-2020.html

16. VEPR: Việt Nam có nguy cơ trở thành thị trường tạm nhập tái xuất của Trung Quốc   
http://truyenhinhthanhhoa.vn/kinh-te/202010/vepr-viet-nam-co-nguy-co-tro-thanh-thi-truong-tam-nhap-tai-xuat-cua-trung-quoc-8310475/

17. KINH TẾ VIỆT NAM CÓ THỂ ĐẠT MỨC TĂNG TRƯỞNG 2,6-2,8% NĂM 2020     
http://www.brt.vn/thoi-su/manh-ghep-cuoc-song/202010/kinh-te-viet-nam-co-the-dat-muc-tang-truong-26-28-nam-2020-8189753/

18. Thừa tiền, ngân hàng có nên "mạnh tay" giảm lãi suất?           
https://24hmoney.vn/news/thua-tien-ngan-hang-co-nen-manh-tay-giam-lai-suat-c4a655542.html

19. GDP năm 2020 có thể tăng 2,6-2,8% 
https://anninhthudo.vn/gdp-nam-2020-co-the-tang-2-6-2-8-post447913.antd

20. Gói cứu trợ lần 2 thời điểm này không cần thiết'        
https://baodatviet.vn/kinh-te/tai-chinh/goi-cuu-tro-lan-2-thoi-diem-nay-khong-can-thiet-3421112/

21. Lưu ý rủi ro tiềm ẩn với nền kinh tế  
https://baodauthau.vn/luu-y-rui-ro-tiem-an-voi-nen-kinh-te-post97484.html

22. Quãng đường và thời điểm thu nhập người Việt vượt Singapore        
https://baohaiduong.vn/kinh-te---tieu-dung/quang-duong-va-thoi-diem-thu-nhap-nguoi-viet-vuot-singapore-150465

23. Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách: GDP 2020 trong khoảng 2,6 - 2,8%     
https://baomoi.com/vien-nghien-cuu-kinh-te-va-chinh-sach-gdp-2020-trong-khoang-2-6-2-8/c/36767901.epi

24. VEPR: Kinh tế Việt Nam năm 2020 có thể đạt mức tăng trưởng 2,6-2,8%         
https://baoquocte.vn/vepr-kinh-te-viet-nam-nam-2020-co-the-dat-muc-tang-truong-26-28-126812.html

25. Năm 2020, tăng trưởng kinh tế có thể đạt 2,8%          
https://baotainguyenmoitruong.vn/nam-2020-tang-truong-kinh-te-co-the-dat-2-8-313523.html

26. Biến thách thức từ COVID-19 thành cơ hội tái cấu trúc nền kinh tế     
https://baoxaydung.com.vn/bien-thach-thuc-tu-covid-19-thanh-co-hoi-tai-cau-truc-nen-kinh-te-291259.html

27. Lý do giúp Việt Nam trở thành thị trường tiềm năng trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài     
https://cafeland.vn/tin-tuc/ly-do-giup-viet-nam-tro-thanh-thi-truong-tiem-nang-trong-mat-cac-nha-dau-tu-nuoc-ngoai-92157.html

28. “Mách nước” kênh giữ tiền an toàn hiện nay?            
https://cuongthinhphatland.com/mach-nuoc-kenh-giu-tien-an-toan-hien-nay/

29. Dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2020 đạt khoảng 2,6 - 2,8%     
https://dangcongsan.vn/kinh-te/du-bao-tang-truong-kinh-te-cua-viet-nam-nam-2020-dat-khoang-2-6-2-8-566201.html

30. TS. Nguyễn Đức Thành: Quy mô GDP Việt Nam có thể vượt Thái Lan, Philippines        
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/ts-nguyen-duc-thanh-quy-mo-gdp-viet-nam-co-the-vuot-thai-lan-philippines-20201021142803257.htm

31. TS Nguyễn Đức Thành: Quy mô GDP của Việt Nam có thể vượt qua Thái Lan, Phillipines          
https://danviet.vn/ts-nguyen-duc-thanh-quy-mo-gdp-cua-viet-nam-co-the-vuot-qua-thai-lan-phillipines-2020102115201477.htm

32. VEPR: Gói hỗ trợ lần hai ở thời điểm này là không cần thiết   
https://enternews.vn/vepr-goi-ho-tro-lan-hai-o-thoi-diem-nay-la-khong-can-thiet-184270.html

33. VERP: GDP Việt Nam có thể lên đến 2,8%     
https://khoahocdoisong.vn/verp-gdp-viet-nam-co-the-len-den-2-8-154168.html

34. GDP bình quân đầu người năm 2020 khó đạt chỉ tiêu đề ra    
https://kinhtechungkhoan.vn/gdp-binh-quan-dau-nguoi-nam-2020-kho-dat-chi-tieu-de-ra-80468.html

35. Với kịch bản bất lợi, kinh tế Việt Nam chỉ có thể tăng trưởng 1,8-2% 
https://kinhtemoitruong.vn/voi-kich-ban-bat-loi-kinh-te-viet-nam-chi-co-the-tang-truong-18-2-50534.html

36. VIỆT NAM-CÂU CHUYỆN THÀNH CÔNG TRONG GIẢM NHẸ TÁC ĐỘNG COVID-19       
https://ksbtdanang.vn/chuyen-mon/truyen-thong-giao-duc-suc-khoe/viet-nam-cau-chuyen-thanh-cong-trong-giam-nhe-tac-dong-covid-19-248.html

37. Nhiều cơ sở để GDP năm 2021 của Việt Nam tăng 6%              
https://laodong.vn/kinh-te/nhieu-co-so-de-gdp-nam-2021-cua-viet-nam-tang-6-847456.ldo

38. VEPR dự báo tăng trưởng GDP năm nay có thể đạt 2,8%        
https://ndh.vn/vi-mo/vepr-du-bao-tang-truong-gdp-nam-nay-co-the-dat-2-8-1278448.html

39. VEPR: Tăng trưởng kinh tế năm 2020 lạc quan cũng chỉ 2,8% 
https://nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn/vi-mo/vepr-tang-truong-kinh-te-nam-2020-lac-quan-cung-chi-28-3553678.html

40. “Gói hỗ trợ lần 2 là không cần thiết, chỉ mang tính dân túy, gây thêm gánh nặng cho ngân sách”          
https://openstock.vn/goi-ho-tro-lan-2-la-khong-can-thiet-chi-mang-tinh-dan-tuy-gay-them-ganh-nang-cho-ngan-sach/

41. VEPR hạ thấp dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm 2020 xuống dưới 2%      
https://petrotimes.vn/vepr-ha-thap-du-bao-tang-truong-kinh-te-trong-nam-2020-xuong-duoi-2-581519.html

42. Việt Nam nguy cơ là điểm trung chuyển hàng hóa Trung Quốc sang Mỹ
https://phapluat.tuoitrethudo.com.vn/viet-nam-nguy-co-la-diem-trung-chuyen-hang-hoa-trung-quoc-sang-my-52170.html

43. Kinh tế Việt Nam chỉ có thể tăng trưởng 1,8-2%         
https://saigondautu.com.vn/kinh-te/kinh-te-viet-nam-chi-co-the-tang-truong-182-84961.html

44. Việt Nam-câu chuyện thành công trong giảm nhẹ tác động COVID-19              
https://suckhoedoisong.vn/tap-chi-borgen-viet-nam-cau-chuyen-thanh-cong-trong-giam-nhe-tac-dong-covid-19-n181932.html

45. VEPR: Việt Nam tăng trưởng 2020 đạt khoảng 2,8%  
https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/vepr-viet-nam-tang-truong-2020-dat-khoang-28-d16139.html

46. VEPR: Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng cả năm cao nhất 2,8%   
https://thanhtra.com.vn/kinh-te/dau-tu/vepr-viet-nam-co-the-dat-muc-tang-truong-ca-nam-cao-nhat-2-8-173015.html

47. Chính sách nào phù hợp để vực dậy nền kinh tế trong thời gian tới? 
https://theleader.vn/chinh-sach-nao-phu-hop-de-vuc-day-nen-kinh-te-trong-thoi-gian-toi-1603507716203.htm

48. Mới có khoảng 3% doanh nghiệp nhận được hỗ trợ từ gói 250 nghìn tỷ đồng
https://thoibaokinhdoanh.vn/thue-ngan-sach/moi-co-khoang-3-doanh-nghiep-nhan-duoc-ho-tro-tu-goi-250-nghin-ty-dong-1074226.html

49. Càng khó khăn, càng cần nỗ lực cao nhất       
https://thoibaonganhang.vn/cang-kho-khan-cang-can-no-luc-cao-nhat-107763.html

50. VEPR: Tăng trưởng kinh tế năm 2020 của Việt Nam khoảng 2,6 - 2,8%              
https://thuonghieucongluan.com.vn/vepr-tang-truong-kinh-te-nam-2020-cua-viet-nam-khoang-2-6-2-8-a116963.html

51. VEPR: Tăng trưởng 3 quý đạt 2,1%, cả năm cao nhất đạt 2,8%              
https://tinnhanhchungkhoan.vn/vepr-tang-truong-3-quy-dat-2-1-ca-nam-cao-nhat-dat-2-8-post253165.html

52. Nguy cơ Việt Nam trở thành thị trường tạm nhập tái xuất của Trung Quốc     
https://tvphapluat.vn/video/nguy-co-viet-nam-tro-thanh-thi-truong-tam-nhap-tai-xuat-cua-trung-quoc-39801/

53. VEPR hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020       
https://vietnambiz.vn/vepr-ha-du-bao-tang-truong-kinh-te-viet-nam-nam-2020-20201021170235392.htm

54. ‘Năm nay còn có gần 700 nghìn tỷ đầu tư công, năm sau lấy gì để tăng trưởng?’          
https://vietnamfinance.vn/nam-nay-con-co-gan-700-nghin-ty-dau-tu-cong-nam-sau-lay-gi-de-tang-truong-20180504224245243.htm

55. VEPR dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2020 của Việt Nam ở mức 2,6 – 2,8%  
https://vietnammoi.vn/vepr-du-bao-tang-truong-kinh-te-nam-2020-cua-viet-nam-o-muc-26-28-20201021150754429.htm

56. Quãng đường và thời điểm thu nhập người Việt vượt Singapore        
https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/dau-tu/cai-cach-de-viet-nam-thanh-nuoc-thu-nhap-cao-683743.html

57. Chuyển động thị trường: Cần nguồn lao động chất lượng để đáp ứng yêu cầu của EVFTA        
https://vovgiaothong.vn/chuyen-dong-thi-truong-can-nguon-lao-dong-chat-luong-de-dap-ung-yeu-cau-cua-evfta

58. Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng cả năm 2,6-2,8%           
https://vovworld.vn/vi-VN/kinh-te/viet-nam-co-the-dat-muc-tang-truong-ca-nam-2628-914136.vov

59. Thêm một hỗ trợ dành cho người dân, doanh nghiệp vùng lũ              
https://www.24h.com.vn/kinh-doanh/nguoi-dan-doanh-nghiep-vung-lu-co-the-duoc-mien-giam-lai-vay-ngan-hang-c161a1193606.html

60. VEPR: Việt Nam có nguy cơ trở thành thị trường tạm nhập tái xuất của Trung Quốc   
https://www.ssi.com.vn/khach-hang-ca-nhan/tin-kinh-te/tin-tuc/1924689

61. VEPR dự báo kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 2,6-2,8% trong năm 2020
https://www.tapchicongthuong.vn/bai-viet/vepr-du-bao-kinh-te-viet-nam-co-the-dat-muc-tang-truong-26-28-trong-nam-2020-75879.htm

62. VEPR: Việt Nam có nguy cơ trở thành thị trường tạm nhập tái xuất của Trung Quốc   
https://www.vcci.com.vn/vepr-viet-nam-co-nguy-co-tro-thanh-thi-truong-tam-nhap-tai-xuat-cua-trung-quoc

63. VEPR hạ mức dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2020      
https://zingnews.vn/vepr-ha-muc-du-bao-tang-truong-gdp-viet-nam-trong-nam-2020-post1144336.html

64. Việt Nam có nguy cơ thành điểm trung chuyển hàng Trung Quốc sang Mỹ'    
https://zingnews.vn/viet-nam-co-nguy-co-thanh-diem-trung-chuyen-hang-trung-quoc-sang-my-post1144478.html

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image