Đăng ký bản tin
Thông báo & Sự kiện
Thứ Sáu, 29/03/2024 01:10

Thư mời Tham dự Hội thảo "HƯỚNG TỚI MỘT ASEAN PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG: CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ VÀ NGƯNG CẠNH TRANH THUẾ"

10:24:00 09/11/2020

Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách trân trọng kính mời Quý vị đại biểu tham dự Hội thảo "Hướng tới một ASEAN phát triển bền vững: Cải thiện môi trường đầu tư va ngưng cạnh tranh thuế" do VEPR phối hợp cùng PRAKARSA tại Indonesia dưới sự hỗ trợ của Tổ chức Oxfam Việt Nam thực hiện.

Thời gian: 14h00 – 17h00, thứ Tư, ngày 11 tháng 11 năm 2020

Địa điểm: Khách sạn The Hanoi Club, 76 Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội

Ưu đãi thuế và ưu đãi phi thuế đang dần trở thành một tiêu chuẩn chính sách cho các quốc gia khu vực ASEAN nhằm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tuy nhiên, hiệu quả thực chất của các chính sách ưu đãi này trong việc thúc đẩy đầu tư vẫn còn gây tranh cãi. Phần lớn các ưu đãi được các nước ASEAN đưa ra không nhằm thu hút đầu tư dài hạn, mà thay vào đó được sử dụng để khỏa lấp cho những yếu kém trong môi trường kinh doanh, năng lực quản trị và cơ sở hạ tầng, đáp ứng mong muốn ngắn hạn của các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, ưu đãi thuế và phi thuế thậm chí đã tạo ra môi trường đầu tư không công bằng cho các doanh nghiệp nội địa cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Xuất phát từ thực tiễn đó, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) phối hợp cùng PRAKARSA tại Indonesia dưới sự hỗ trợ của Tổ chức Oxfam Việt Nam thực hiện nghiên cứu: “Towards sustainable FDI attraction in ASEAN: Business environment as the key driver”. Nghiên cứu này sẽ nhằm mục đích làm rõ những yếu tố quyết định của dòng vốn FDI chảy vào các quốc gia khu vực ASEAN. Qua đó, đánh giá tác động của các ưu đãi thuế và ưu đãi ngoài thuế tới việc thu hút đầu tư FDI tại các nước ASEAN và đưa ra các khuyến nghị chính sách.

Hội thảo có phần trình bày và phản biện của các chuyên gia:

• TS. Nguyễn Đức Thành, Cố vấn trưởng, VEPR

• ThS. Phạm Văn Long, Nghiên cứu viên, VEPR

• ThS. Cut Nurul Aidha, Nghiên cứu viên, PRAKARSA, Indonesia

• Ông Henrique Alencar, Tư vấn chính sách về Thuế và Bất bình đẳng, Oxfam Novib

• Ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế các Doanh nghiệp lớn, Tổng cục thuế

• Ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc điều hành khu vực, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC)

• PGS.TS Đặng Hoàng Linh, Trưởng khoa Kinh tế quốc tế, Học viện Ngoại giao, Bộ Ngoại giao Việt Nam

• PGS.TS Vũ Sỹ Cường, Chuyên gia Phân tích Chính sách tài chính, Học viện Tài chính

• Bà Nguyễn Thu Hương, Quản lý cấp cao, Tổ chức Oxfam tại Việt Nam

  • Thông tin chi tiết thư mời xem tại đây.           

  • Để chuẩn bị tốt cho hội thảo, kính mong Quý vị đăng ký và xác nhận khả năng tham dự qua đường link: https://forms.gle/p7tYUKS1D1gopgrL6

    Xin trân trọng cảm ơn./.

    VEPR.

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image