Đăng ký bản tin
Thông báo & Sự kiện
Thứ Ba, 16/07/2024 06:07

Họp thường niên Liên minh Công bằng Thuế Việt Nam năm 2020

00:54:00 28/12/2020

Ngày 17&18 tháng 12 vừa qua tại Hòa Bình, Liên minh Công bằng thuế Việt Nam (VATJ) đã tổ chức họp nội bộ thường niên các tổ chức thành viên của Liên minh. Cuộc họp có sự tham gia đầy đủ của các tổ chức thành viên Liên minh VATJ, cùng với các đại diện đến từ đối tác đồng hành là tài trợ Oxfam tại Việt Nam.

Dù gặp các khó khăn trong sắp xếp lịch trình, các thành viên Liên minh Công bằng thuế Việt Nam vẫn có mặt đông đủ trong sự kiện lần này. Mở đầu chương trình, TS. Nguyễn Đức Thành, đại diện Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách VEPR, cơ quan điều phối Liên minh đã phát biểu khai mạc sự kiện.

Bà Đỗ Thị Lê, quản lý dự án của VEPR đã điểm lại những dự án và những thành tựu quan trọng của Liên minh trong năm 2020. Trong giai đoạn 2019-2020, Liên minh công bằng thuế (VATJ) đã thực hiện một loạt các nghiên cứu thuế, trong đó có những nghiên cứu mang ý nghĩa tiên phong tại Việt Nam, điển hình như: Nghiên cứu “Chi tiêu thuế tại Việt Nam: Trường hợp thuế thu nhập doanh nghiêp” là một trong những nghiên cứu đầu tiên đề cập đến thuât ngữ “Chi tiêu thuế” (Tax Expenditure) và sử dụng các phương pháp khác nhau để tính toán mức chi tiêu thuế TNDN tại Việt Nam.

Đặc biệt trong năm 2020, VATJ đã mở rộng phạm vi liên kết với các đối tác khác trong khu vực để thực hiện các nghiên cứu về ưu đãi thuế tại khu vực ASEANVấn đề giới luôn được quan tâm và lồng ghép trong các nội dung nghiên cứu của VATJ, với sự tham gia hỗ trợ của Trung tâm Hỗ trợ và Nâng cao năng lực phụ nữ (CEPEW). Trong quá trình thực hiện các nghiên cứu, VATJ đã phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia để lồng ghép các vấn đề giới và có những phân tích, đánh giá về tác động của chính sách thuế đối với các khía cạnh về giới, từ đó đưa ra các khuyến nghị lồng ghép giới.

Bên cạnh đó, các hoạt động truyền thông xã hội đã được VATJ đẩy mạnh trong giai đoạn vừa qua. Với mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức của giới trẻ với các vấn đề xã hội, VATJ hướng tới việc làm mềm hoá các kiến thức về thuế, sử dụng ngôn từ, hình ảnh vui nhộn, dễ hiểu, dễ tiếp cận để cung cấp thông tin và khuyến khích độc giả trẻ quan tâm hơn đến các vấn đề tài khoá. Điển hình trong đó có video về chuyển giá thu hút gần 1 triệu lượt xem trên fanpage ‘Tớ đố cậu biết”….

Bà Đỗ Thị Lê

Tại phiên thảo luận tiếp theo, các thành viên VATJ đã cùng thảo luận để nêu ra các điểm tích cực cần phát huy và những mặt hạn chế phải khắc phục trong cơ chế hợp tác và phối hợp giữa các thành viên của Liên minh.

TS. Nguyễn Đức Thành, đại diện cơ quan điều phối VATJ đang trình bày những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đối với các hoạt động của Liên minh

Ngày thứ hai, các thành viên tiếp tục với việc bàn về các kế hoạt động để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của VATJ. Trong giai đoạn mới, VATJ ưu tiên chú trọng mục tiêu nâng cao năng lực cho các thành viên, kế thừa và phát huy những kết quả đã làm được đồng thời tiếp tục khai thác những khía cạnh và hướng đi mới cho Liên minh.

 

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image