Thứ Bảy, 20/04/2024 11:28

Seminar Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách số 02

01:19:00 08/01/2013
Tài liệu đính kèm: Tải về

Chiều ngày 31 tháng 8 năm 2012, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã tổ chức buổi Seminar Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách với chủ đề “Mô hình hành vi cho vay trong thị trường cạnh tranh độc quyền: Bằng chứng lý thuyết và thực nghiệm tại Việt Nam”.

Đây là seminar số 2 nằm trong chuỗi seminar trong lĩnh vực Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách được tổ chức định kì do VEPR chủ trì, với mong muốn đây sẽ là diễn đàn để các nghiên cứu trẻ trình bày các kết quả nghiên cứu của mình, từ đó tạo thành một mạng lưới của giới nghiên cứu trao đổi với sự hợp tác và hỗ trợ của nhiều tổ chức lớn khác như Viện Kinh tế Việt Nam (VIE), Trung tâm Phân tích và Dự báo (CAF) thuộc VASS, Các viện chiến lược ở các bộ (như Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính, Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương), các Học viện (Học viện Ngân hàng, Học viện Tài chính) và viện trong các Trường Đại học như Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.

Buổi hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia cao cấp của VEPR gồm: TS. Nguyễn Đức Thành, TS. Lê Kim Sa, TS. Phạm Sỹ Thành, ThS. Đinh Tuấn Minh. Ngoài ra, còn có sự góp mặt của các nghiên cứu viên, học viên và sinh viên đến từ các viện và các nghiên cứu khác.

Mở đầu cho buổi seminar là phát biểu của TS. Nguyễn Đức Thành giới thiệu về mục đích của buổi seminar và định hướng lâu dài cho hoạt động này.Tiếp sau đó là phần trình bày của thạc sĩ Phạm Văn Đại, nghiên cứu viên của Ngân hàng Hàng hải. Thạc sĩ Phạm Văn Đại tốt nghiệp chương trình cao học Hà Lan của trường Đại học Kinh tế Quốc Dân. Hiên anh đang làm nghiên cứu viên tại Ngân hàng Hàng Hải với mục tiêu sẽ đi học tiến sĩ tại nước ngoài trong thời gian tới. 

ThS. Phạm Văn Đại trình bày bài nghiên cứu 

Với chủ đề “Mô hình hành vi cho vay trong thị trường cạnh tranh độc quyền: Bằng chứng lý thuyết và thực nghiệm tại Việt Nam”, nghiên cứu này khảo sát hành vi cho vay của các ngân hàng thương mại Việt Nam dưới giả định thị trường cạnh tranh độc quyền. Thông qua phân tích lý thuyết và sử dụng mô hình định lượng, nghiên cứu đưa ra những kết luận về sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các quyết định về nguồn vốn và sử dụng chúng, cũng như tác động tiêu cực của lợi suất trái phiếu chính phủ và chi phí thiếu hụt thanh khoản đến hành vi cho vay của các NHTM.

Song song với phần trình bày là góp ý của các chuyên gia phản biện có mặt trong buổi hội thảo. Các chuyên gia đã đưa ra những ý kiến đóng góp rất thiết thực về chuyên môn cho bài trình bày, đồng thời dẫn chứng thêm một số kinh nghiệm thực tiễn về tình hình Việt Nam nhằm giúp tác giả củng cố và phát triển thêm bài viết của mình.

Download tài liệu tại ĐÂY

 

 

 

 

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image