Thứ Năm, 25/04/2024 02:17

Seminar Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách số 03

01:19:00 08/01/2013
Tài liệu đính kèm: Tải về

Chiều ngày 21 tháng 9 năm 2012, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã tổ chức buổi Seminar Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách với chủ đề “Khủng hoảng nợ công tại một số nền kinh tế trên thế giới. Nguyên nhân, diễn biến, hậu quả, biện pháp khắc phục và những hàm ý chính sách cho Việt Nam”. 

Đây là seminar số 03 nằm trong chuỗi Seminar trong lĩnh vực Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách được tổ chức định kì do VEPR chủ trì, với mong muốn đây sẽ là diễn đàn để các nghiên cứu trẻ trình bày các kết quả nghiên cứu của mình, từ đó tạo thành một mạng lưới của giới nghiên cứu trao đổi với sự hợp tác và hỗ trợ của nhiều tổ chức lớn khác như Viện Kinh tế Việt Nam (VIE), Trung tâm Phân tích và Dự báo (CAF) thuộc VASS, Các Viện chiến lược ở các Bộ, các Học viện và Viện trong các Trường Đại học như Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.

Buổi Seminar có sự tham gia TS. Nguyễn Đức Thành, chuyên gia cao cấp của VEPR; cô Nguyễn Thị Thư, giảng viên khoa TCNH-ĐHKT-ĐHQGH; Vũ Hoàng Đạt,  cán bộ nghiên cứu Trung tâm Phân tích và Dự báo (CAF) thuộc VASS… Ngoài ra, còn có sự góp mặt của các nghiên cứu viên, học viên và sinh viên  đến từ nhiều trường đại học khác nhau.

Mở đầu là phát biểu của TS. Nguyễn Đức Thành giới thiệu về mục đích của buổi Seminar và định hướng lâu dài cho hoạt động này. Tiếp sau đó là phần trình bày của nghiên cứu viên Vũ Minh Long. Vũ Minh Long tốt nghiệp bằng cử nhân danh dự tại trường ĐH La Trobe, Australia năm 2011. Hiện anh đang là nghiên cứu viên tại Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách.

Vũ Minh Long trình bày bài nghiên cứu

Với chủ đề "Khủng hoảng nợ công tại một số nền kinh tế trên thế giới. Nguyên nhân, diễn biến, hậu quả, biện pháp khắc phục và những hàm ý chính sách cho Việt Nam", nghiên cứu này đi từ những định nghĩa và lý thuyết cơ bản về nợ công và khủng hoảng nợ công, đồng thời tổng hợp những nghiên cứu quốc tế về các cuộc khủng hoảng nợ công trong lịch sử, đặc biệt là cuộc khủng hoảng nợ công Hy Lạp mới xảy ra gần đây. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng phân tích tình hình nợ công hiện nay tại hai quốc gia điển hình có nợ công cao là Mỹ và Nhật Bản. Cuối cùng, nghiên cứu đề cập đến thực trạng thâm hụt ngân sách và nợ công Việt Nam nhằm đưa ra những gợi ý chính sách thiết thực.

Song song với phần trình bày là nhiều ý kiến đóng góp quý báu của chuyên gia phản biện cũng như các giảng viên,  nghiên cứu viên và các bạn sinh viên có mặt tại buổi hội thảo. Nhiều ý kiến thiết thực cho bài trình bày sẽ giúp nghiên cứu hoàn thiện về khung lý thuyêt, thông tin và số liệu nhằm phân tích các cuộc khủng hoảng nợ công sâu sắc hơn.

Download tài liệu tại ĐÂY

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image