Đăng ký bản tin
Thông báo & Sự kiện
Thứ Ba, 19/03/2024 11:31

Công bố Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2013

10:40:00 31/05/2013

Sáng ngày 27/5/2013, dưới sự chủ trì của Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã tổ chức lễ Công bố Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2013: "Trên đường gập ghềnh tới tương lai” tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội.

Lễ công bố đã diễn ra với sự có mặt của khoảng 250 khách mời trong nước, 40 khách mời quốc tế và rất nhiều phóng viên báo chí. Các đại biểu đến từ các cơ quan chính phủ, cơ quan hoạch định chính sách như Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Ngân hàng nhà nước, Hội đồng lý luận Trung ương; Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Ủy ban giám sát tài chính quốc gia; các Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; các Tổ chức quốc tế như Ngân hàng thế giới (với sự hiện diện của bà Victoria Kwakwa – Trưởng đại diện, và nhóm chuyên gia của WB), các Đại sứ quán cùng lãnh đạo các viện nghiên cứu và trường đại học; lãnh đạo doanh nghiệp cùng đại diện các hội, hiệp hội, ngân hàng; các nhà lãnh đạo và khoa học lão thành.

Toàn cảnh Lễ Công bố Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2013

Sau phần phát biểu khai mạc của PGS.TS. Phùng Xuân Nhạ, Giám đốc ĐHQGHN, lễ công bố diễn ra dưới sự chủ trì của PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN. TS. Nguyễn Đức Thành, chủ biên cuốn Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2013, đã đại diện cho nhóm tác giả trình bày tóm lược nội dung. Báo cáo năm nay gồm 7 chương và 2 phụ lục. Ngoài hai chương đánh giá và nhận định về tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam trong năm 2012, Báo cáo phân tích những vấn đề chuyên sâu liên quan đến vấn đề xử lý nợ xấu hiện nay, nguy cơ “giải công nghiệp sớm” của nền kinh tế trong nước trước sức ép của Trung Quốc, và những đặc điểm của thị trường lao động mới được phát hiện. Báo cáo đưa ra những nhận định chung về viễn cảnh kinh tế năm 2013 và gợi ý vấn đề ngắn và trung hạn cho Việt Nam, bao gồm việc giải quyết nợ xấu trong hệ thống tài chính và hồi sinh khu vực doanh nghiệp.  Thêm vào đó, những vấn đề dài hạn cần được đặt ra thông qua những bước đi cụ thể ngay từ lúc này. Báo cáo năm nay, với tựa đề "Trên đường gập ghềnh tới tương lai", phản ánh dự cảm lo ngại về nguy cơ nền kinh tế Việt Nam khó đạt được sự phục hồi suôn sẻ và bền vững trong năm tới nếu không có những cam kết mạnh mẽ, thực thi quyết liệt về chính sách tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, và trên hết, hình dung rõ ràng một mô hình kinh tế-xã hội tổng thể cho tương lai.  

  

PGS.TS. Phùng Xuân Nhạ, Giám đốc ĐHQGHN phát biểu khai mạc

TS. Nguyễn Đức Thành, Giám đốc VEPR thay mặt nhóm tác giả trình bày tóm lược nội dung BCTNKTVN 2013

Phản biện tại lễ công bố, TS. Lê Đăng Doanh cho rằng dự báo tăng trưởng kinh tế 2013 của Báo cáo là khá lạc quan. TS. Võ Trí Thành đánh giá cao việc nghiên cứu lạm phát không chỉ dừng ở mức chỉ số lạm phát cao, mà cả ở sự dao động mạnh hàng năm của chỉ số này. TS. Vũ Viết Ngoạn cho rằng có hai khuynh hướng hiện nay trong tư duy chính sách, một là chỉ ứng xử ngắn hạn để tình hình tốt dần lên, hai là chỉ muốn có những chính sách dài hạn mà khuyến nghị không nên quá chú trọng đến ngắn hạn. Ông nhấn mạnh sự đồng tình với cách tiếp cận của Báo cáo là cần xử lý các vấn đề ngắn hạn đi liền với việc tạo dựng một khung khổ dài hạn, cho phép nền kinh tế tăng trưởng cao đi liền với ổn định vĩ mô.

TS. Võ Trí Thành (trái) và TS. Vũ Viết Ngoạn phản biện nội dung BCTNKTVN 2013

Trong phần thảo luận giữa nhóm tác giả và các đại biểu tham dự, các chuyên gia kinh tế cũng lưu ý phải nghiên cứu các vấn đề kinh tế từ những khía cạnh phi kinh tế như tham nhũng, bất bình đẳng, v.v. Một số đại biểu quốc tế đánh giá cao những nhận định và giải pháp được nêu trong BCTN, đặc biệt là phần dự báo kinh tế cả năm và nhận định đó là mức dự báo khách quan, gần thực tế hơn các dự báo khác, kể cả của các tổ chức quốc tế.

Nhìn chung, các kết quả nghiên cứu được công bố đã thu hút sự chú ý của dư luận, được giới chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá cao. Sau lễ công bố, bản thảo Báo cáo sẽ được nhóm tác giả hoàn thiện và xuất bản dưới dạng sách bằng tiếng Việt gồm hơn 400 trang, dự kiến ra mắt vào tháng 7 năm 2013. Ấn phẩm bằng tiếng Anh sẽ được xuất bản sau đó và phát hành trên thị trường quốc tế.

 

Nhóm tác giả Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2013

Một số hình ảnh đẹp của lễ công bố:

Nhóm tác giả Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2013

Các phương tiện truyền thông đưa tin về lễ công bố:

Thời sự 19h VTV1 đưa tin lễ công bố (vtv.vn)

Lễ công bố BCTNKTVN 2013 lên sóng Bản tin trưa 27/5/2013 trên VTV1 (media.vtv.vn)

Chương trình Chào buổi sáng phỏng vấn TS. Nguyễn Đức Thành (vtv.vn)

Các chuyên gia đấu nhau về quản lý kinh tế (thanhnien.com.vn)

Năm 2013, tăng trưởng của Việt Nam cao nhất là 5,35% (vov.vn)

Công bố Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam (vtv.vn)

Việt Nam đối mặt "lời nguyền tài nguyên mới" từ Trung Quốc (giaothongvantai.com.vn)

Tương lai kinh tế Việt Nam "rất gập ghềnh" (vnexpress.net)

Công bố Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam 2013 (cpv.org.vn)

 

 

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image