Đăng ký bản tin
Thông báo & Sự kiện
Thứ Ba, 16/07/2024 06:04

Khóa học mùa hè về "Những nền tảng của kinh tế thị trường" dành cho sinh viên miền Nam

15:40:00 27/08/2013

Từ ngày 19/08 đến ngày 21/08/2013, VEPR phối hợp cùng với Quỹ Nghiên cứu Kinh tế Atlas, Hoa Kỳ tổ chức thành công Khóa học Mùa hè về Những nền tảng của kinh tế thị trường dành cho sinh viên khối ngành kinh tế khu vực phía Nam.

Học viên, giảng viên và ban tổ chức Khóa học mùa hè dành cho SV miền Nam 2013

Nối tiếp sự thành công sau những khóa học đã được VEPR tổ chức vào năm 2011 và 2013 cho các bạn sinh viên miền Bắc, Trung và Nam, khóa học năm nay tiếp tục lựa chọn những sinh viên xuất sắc, có niềm đam mê với các vấn đề kinh tế học cốt lõi, những triết thuyết xã hội căn bản và khuynh hướng tư tưởng chủ đạo liên quan đến sự phát triển cá nhân con người. Thành phố biển Vũng Tàu đã ươm mầm cho những tình bạn đẹp, những giây phút đáng nhớ cho các bạn sinh viên miền Nam khi được hòa mình trong không gian lộng gió và nên thơ bên những người bạn cùng chí hướng.

Trong suốt khóa học, các bạn sinh viên đã được cung cấp rất nhiều kiến thức bổ ích về lịch sử kinh tế, về nền tảng cốt lõi và sự vận hành của nền kinh tế thị trường. Các bạn được giảng viên khuyến khích tư duy các vấn đề kinh tế-xã hội một cách khoa học, khách quan, duy lý và tách bạch với các quan niệm về đạo đức thông thường, từ đó có được cái nhìn đúng đắn để đánh giá và vận dụng các kiến thức được học vào thực tiễn cuộc sống.

Ứng dụng những lý thuyết nền tảng đã được các giảng viên truyền dạy, trong buổi cuối cùng của khóa học, các học viên đã chia làm bốn nhóm và trình bày các đề tài có liên quan đến việc áp dụng kinh tế thị trường vào Việt Nam. Chủ đề mà các nhóm lựa chọn lần lượt là “Tự do hóa thị trường giáo dục tại Việt Nam”, “Phân tích về những bất cập trong thị trường phim ảnh tại Việt Nam: trường hợp phim Bụi đời chợ Lớn”, “Phân tích về thị trường làng nghề truyền thống Việt Nam”, và “Tự do hóa việc tham gia nghĩa vụ quân sự tại Việt Nam”. Với sự giúp đỡ từ các giảng viên, phần trình bày của các nhóm đều thể hiện rằng những tư tưởng về kinh tế thị trường đã phần nào được các bạn sinh viên lĩnh hội và ứng dụng hợp lý. 

Dịch giả Phạm Nguyên Trường, khách mời của Khóa học

Suốt khóa học, đúng như tinh thần trẻ trung và nhiệt huyết của tuổi trẻ, các bạn sinh viên miền Nam đã có rất nhiều kỷ niệm khó quên: giao lưu văn nghệ, các trò chơi tập thể, cùng nhau đi bộ trên con đường dài hơn 10 cây số đến với ngọn hải đăng trên đỉnh núi Nhỏ của Vũng Tàu để ngắm nhìn toàn cảnh thành phố biển về đêm; cùng nhau thức trọn đêm làm bài tập nhóm. Ngay sau khóa học, một nhóm bạn sinh viên đã tổ chức chuyến đi về Cần Thơ để tìm hiểu sông nước, con người đôn hậu miền Tây và thưởng thức những món ăn hấp dẫn nơi đây. Khóa học là những trải nghiệm thú vị trong lòng mỗi con người, mà từ đây tình bạn, tình thầy trò càng thêm khăng khít. Đó cũng chính là điều giá trị nhất mà khóa học mùa hè đã mang lại bên cạnh những kiến thức nền tảng về nền kinh tế thị trường.

Cùng nhau đi bộ lên đỉnh núi Nhỏ, ngắm thành phố biển về đêm

Thưởng thức trái cây miền Tây ngay trên ghe

Xin được trích những dòng tâm sự của các bạn sinh viên về Khóa học:

"Em là người con gái Huế, bởi rứa trong con nguời em có rất nhiều những mâu thuẫn, trăn trở, những suy nghĩ đối lập nhau. Khi đọc được thông tin về khóa học, 2 chữ tự do khiến mắt em sáng bừng lên…Em nghĩ sau khóa học này em biết mình sẽ biết phải làm gì…" (Tôn Nữ Na Uy, ĐH Kinh tế - ĐH Huế);

"Một trong những kế hoạch của mùa hè năm nay mà mình đã làm được, hơn nữa còn làm rất tốt ^o^. 3 ngày cùng ở, cùng ăn, cùng học, cùng ngủ, cùng chơi, cùng tranh luận, và cùng "đại ngộ", điều duy nhất khiến mình cảm thấy tiếc là vẫn còn chưa kịp nói chuyện hết với tất cả mọi người. Mình gửi lời cảm ơn chân thành đến VEPR, thầy Nguyen Duc Thanh, thầy Đinh Tuấn Minh, chị Dương Vân Nga, anh Thái, anh Long, chị Mai và nhiều anh, chị khác. Mình sẽ nhớ mọi người rất nhiều, nhất là Phan Nguyen Hoai Phuong, Thai Quynh, Tonnu Nauy, cô giáo Bí Xinh, Linh Nga Nguyễn, và nhóm 1 siêu nghiêm túc. Hẹn gặp lại các bạn - những thanh niên thời đại mới vào một ngày đẹp trời tại Hà Nội, Huế, Sài Gòn." (Liểu Thị Thành, ĐH Kinh tế-Luật, ĐHQG TP.HCM);

 "3 ngày không quá ngắn để chúng tôi có những trải nghiệm thật tuyệt vời, nhưng cũng không quá dài để rồi cảm thấy thiếu thiếu, tiếc nuối, muốn được ở chung với nhau thêm nữa với mọi người, đại gia đình của tôi" (Lương Văn Tính, ĐH Ngoại thương TP.HCM).

Một số hình ảnh đẹp của Khóa học:

 

 

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image