Đăng ký bản tin
Thông báo & Sự kiện
Thứ Ba, 16/07/2024 06:53

Tọa đàm Chính sách “Kinh tế nền tảng trong chiến lược chuyển đổi số của Việt Nam”

13:57:00 20/05/2020

Vào chiều ngày 20/5/2020 tại UP @VPBank, UPGen Vietnam phối hợp với Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) tổ chức Tọa đàm Chính sách "Kinh tế nền tảng trong chiến lược chuyển đổi số của Việt Nam".

Thông cáo báo chí được cập nhật tại đây

Tài liệu hội thảo được cập nhật tại đây

Ảnh hội thảo được cập nhật liên tục tại đây

Kinh tế thế giới chứng kiến nhiều biến động sau cuộc bùng phát đại dịch Covid-19 trên toàn cầu. Giãn cách xã hội, sự lựa chọn không mong muốn cho đa số nhân loại đã trở thành giải pháp tình thế trên một quy mô vô tiền khoáng hậu. Tuy nhiên, đây thực sự là cơ hội để con người nhận ra tính ưu việt của kinh tế số và yêu cầu cấp bách hơn nữa quá trình chuyển đổi số. Từ trước đại dịch, International Data Coperation đã dự báo, đến năm 2022, giá trị chuyển đổi số trên thế giới ước đạt 2.000 tỷ USD và tăng trưởng cao gấp 4 lần so với mức tăng trưởng trung bình của thị trường dịch vụ công nghệ thông tin. Sau đại dịch, mọi việc có thể còn tiến nhanh hơn nữa.

Tại Việt Nam, theo Báo cáo về nền kinh tế số tại Đông Nam Á của Google, Tamesek và Bain & Company năm 2019 kinh tế số của Việt Nam và Indonesia tăng trưởng như “rồng được tháo xích” và dẫn đầu khu vực Đông Nam Á (khoảng 38%) và dự kiến có thể đạt mục tiêu 43 tỷ USD vào năm 2025. Đại dịch Covid-19 sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp trong khu vực tiến hành chuyển đổi số nhanh hơn nữa. Trong kinh tế số, “kinh tế nền tảng số” đóng vai trò quan trọng. Tại Việt Nam, khái niệm này liên tục được nhấn mạnh trong “Chiến lược chuyển đổi số quốc gia” công bố năm 2019. Tuy nhiên, kinh tế nền tảng nên được đối xử như thế nào trong chiến lược chuyển đổi số, một cách phù hợp và khả thi, dường như vẫn còn khá mơ hồ. Điều này hy vọng sẽ được làm rõ hơn tại Tọa đàm “Kinh tế nền tảng trong chiến lược chuyển đổi số của Việt Nam”.

Đây là buổi Toạ đàm Số 7 trong chuỗi Toạ đàm gồm 8 buổi về Kinh tế Nền tảng Số (Digital Platform Economy) do UPGen phối hợp với Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách tổ chức. 

Mở đầu toạ đàm, bà Lương Thị Hồng Hạnh, đại diện UPGen Vietnam đã có bài phát biểu chào đón các khách mời tham dự tọa đàm. Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của kinh tế nền tảng, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong thời gian qua. Bà Hạnh cũng ghi nhận và cảm ơn sự quan tâm của mọi người tới chuỗi tọa đàm.


Bà Lương Thị Hồng Hạnh phát biểu khai mạc tọa đàm

Tiếp theo, TS. Nguyễn Đức Thành - Nguyên Viện trưởng VEPR lí giải về chủ đề của tọa đàm. Buổi tọa đàm sẽ tiếp tục thảo luận chiến lược chuyển đổi số của Việt Nam nói chung và vai trò của kinh tế nền tảng trong chiến lược chuyển đổi số.


TS. Nguyễn Đức Thành - Nguyên Viện trưởng VEPR

Tiếp theo, ông Nguyễn Thành Nhân, CEO Kalapa điều hành phiên thảo luận của buổi tọa đàm.

PGS.TS. Nguyễn Ái Việt, Nguyên Viện Trưởng Viện Công nghệ Thông tin, ĐHQGHN chia sẻ: Chuyển đổi số là cơ hội của Việt Nam. Chuyển đổi số là phương thức sản xuất mới, dựa trên nền tảng khoa học kĩ thuật, giúp cho đất nước thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình. Ông cho rằng, năm yếu tố của chuyển đổi số bao gồm: tạo con người số trong xã hội số, phương thức hoạt động trên môi trường số, chính phủ hoạt động minh bạch theo phong cách số, hạ tầng số và kinh tế số. Ông đánh giá Việt Nam có nhiều ưu thế trong xây dựng xã hội số. Đối với việc xây dựng mạng xã hội, không nên xây dựng các mạng xã hội rộng như Facebook, Youtube,… sẽ khó cạnh tranh với các nền tảng đã có sẵn, nên tập trung vào những mạng xã hội chuyên dụng như Webtretho, Otofun,… Ngược lại, đối với Ecomerce (Sàn thương mại điện tử) cần phải xây dựng đa dạng mới có thể thu hút được người sử dụng. Bên cạnh những ưu thế, việc xây dựng xã hội số ở Việt Nam còn gặp phải một số những khó khăn như việc định hình lĩnh vực, khó khăn về hành lang pháp lý hay văn hóa, tâm lý của người sử dụng.


PGS.TS. Nguyễn Ái Việt, Nguyên Viện Trưởng Viện Công nghệ Thông tin, ĐHQGHN

Tiếp theo, ông Trường Bomi, Cựu Giám đốc Dịch vụ Chuyển tiền MoMo, Đồng Sáng lập AhaMove, chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân trong quá trình xây dựng và thành lập các doanh nghiệp, ứng dụng chuyển đổi số. Ông Trường đã tham gia xây dựng hai ứng dụng là Ahamove và Momo. Thành công của Ahamove đó là gia nhập thị trường vào đúng thời điểm. Trước Ahamove đã có Uber gia nhập thị trường và tạo lợi thế. Ngoài ra, vào thời điểm đó bán hàng online trên mạng xã hội Facebook đang rất phát triển, đã hình thành tâm lý sẵn sàng của xã hội và nhu cầu vận chuyển hàng lớn. Đối với trường hợp của Momo, ứng dụng này giúp các giao dịch trở nên dễ dàng, tạo thuận lợi cho các bên và thỏa mãn được nhu cầu của thị trường.


Ông Trường Bomi, Cựu Giám đốc Dịch vụ Chuyển tiền MoMo, Đồng Sáng lập AhaMove

Nối tiếp phần chia sẻ của ông Trường, TS. Nguyễn Đức Thành, nguyên Viện trưởng VEPR chia sẻ về bản chất của chuyển đổi số, không gian số. Mô hình giao dịch truyền thống dựa trên uy tín và xác lập chi phí giao dịch. Đối với mô hình số, khoa học công nghệ cho phép số hóa mọi hoạt động, có khả năng tìm kiếm thông tin và kết nối rất nhanh. Điều này làm giảm chi phí giao dịch, qua đó giải quyết được bài toán hiệu quả rất lớn và có tính cách mạng. Do đó, nước nào hiểu rõ được vai trò của không gian số và chuyển đổi số thành công thì có thể thay đổi diện mạo của mình. Chiến lược chuyển đổi số là việc không dễ nhưng cần phải làm để bắt kịp xu thế thế giới.


TS. Nguyễn Đức Thành chia sẻ tại buổi Tọa đàm

Qua buổi tọa đàm, có thể kết luận rằng nền kinh tế nền tảng là tuy mới nhưng là xu thế tất yếu của thế giới. Việc chuyển đổi sẽ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các vấn đề liên quan tới khuôn khổ pháp lý. Những ý tưởng trong toạ đàm sẽ là nét phác thảo để tiến đến mở rộng vấn đề trong tương lai. 

Media Clipping:

  1. Kinh tế nền tảng số - “Chìa khóa vàng” cho các DN Việt chuyển đổi số     

    http://baolongan.vn/kinh-te-nen-tang-so-chia-khoa-vang-cho-cac-dn-viet-chuyen-doi-so-a95755.html

  2. Cơ hội để nhận ra tính ưu việt của kinh tế số      

    http://dangcongsan.vn/kinh-te-va-hoi-nhap/co-hoi-de-nhan-ra-tinh-uu-viet-cua-kinh-te-so-555261.html

  3. Tọa đàm “Kinh tế nền tảng trong chiến lược chuyển đổi số của Việt Nam”

    http://tapchithongtindoingoai.vn/kinh-te-dau-tu/toa-dam-kinh-te-nen-tang-trong-chien-luoc-chuyen-doi-so-cua-viet-nam-36119

  4. Đại dịch Covid-19 thúc đẩy nhanh hơn tiến trình chuyển đổi số  

    http://tapchithue.com.vn/doanh-nghiep-thi-truong/18207-di-dch-covid-19-thuc-dy-nhanh-hon-tin-trinh-chuyn-di-s.html

  5. Nền tảng số hoạt động giống như một hệ thống cơ sở hạ tầng để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đối số

    http://vjst.vn/vn/tin-tuc/3271/nen-tang-so-hoat-dong-giong-nhu-mot-he-thong-co-so-ha-tang-de-ho-tro-doanh-nghiep-chuyen-doi-so.aspx

  6. Nhìn nhận công bằng hơn với kinh tế nền tảng số            

    http://www.daibieunhandan.vn/default.aspx?tabid=75&NewsId=436216

  7. Cần có chương trình điểm để phát triển chiến lược chuyển đổi số             

    http://www.daibieunhandan.vn/default.aspx?tabid=75&NewsId=436228

  8. Những thách thức khi kết nối kinh doanh vào không gian số        

    https://baodauthau.vn/doanh-nghiep/nhung-thach-thuc-khi-ket-noi-kinh-doanh-vao-khong-gian-so-129652.html

  9. COVID-19 đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số               

    https://baomoi.com/covid-19-da-day-nhanh-qua-trinh-chuyen-doi-so/c/35112693.epi

  10. Kinh tế nền tảng số - 'Chìa khóa vàng' cho các DN Việt chuyển đổi số       

    https://baomoi.com/kinh-te-nen-tang-so-chia-khoa-vang-cho-cac-dn-viet-chuyen-doi-so/c/35118165.epi

  11. COVID-19 đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số               

    https://bnews.vn/covid-19-da-day-nhanh-qua-trinh-chuyen-doi-so/157432.html

  12. Hậu COVID-19 - Thời điểm "vàng" để chuyển đổi số bùng nổ       

    https://dientungaynay.vn/chuyen-dong-so/hau-covid-19-thoi-diem-vang-de-chuyen-doi-so-bung-no

  13. Giảm thiểu rủi ro cho hoạt động kinh tế chia sẻ 

    https://doanhnhanviet.news/y-kien/giam-thieu-rui-ro-cho-hoat-dong-kinh-te-chia-se-7964.html

  14. ‘Cuộc chơi’ chuyển đổi số đổi vận cho doanh nghiệp Việt

    https://thoibaokinhdoanh.vn/quan-tri/cuoc-choi-chuyen-doi-so-doi-van-cho-doanh-nghiep-viet-1068699.html

  15. Kinh tế nền tảng số - “Chìa khóa vàng” cho các DN Việt chuyển đổi số     

    https://vov.vn/kinh-te/kinh-te-nen-tang-so-chia-khoa-vang-cho-cac-dn-viet-chuyen-doi-so-1050792.vov

Bình luận
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image