[SGTT - 18/02/2011 - Phạm Thế Anh]
SGTT.VN - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố tăng lãi suất tái cấp
vốn và lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng
từ 9% lên 11,0%/năm. Trong khi đó, lãi suất tái chiết khấu vẫn được giữ
nguyên ở mức 7%.
Các tập đoàn kinh tế nhà nước vẫn không bị hạn chế tín dụng. Ảnh minh hoạ. Ảnh: Lê Quang Nhật |
Đây là một trong những hành động nhằm hạn chế tăng
trưởng tín dụng và kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, có vẻ như quyết định
này đang tạo thêm ra một sân chơi bất bình đẳng về lãi suất giữa các
ngân hàng thương mại quốc doanh với ngân hàng thương mại cổ phần, và
giữa khu vực tư nhân với khu vực nhà nước.
Thông thường, trong trường hợp thiếu hụt thanh khoản
tạm thời, các ngân hàng thương mại (NHTM) có thể đi vay từ NHNN thông
qua việc thế chấp trái phiếu chính phủ hoặc thế chấp các hợp đồng tín
dụng. Khi thế chấp bằng trái phiếu, NHTM phải trả mức lãi suất tái chiết
khấu (7%). Ngược lại, nếu thế chấp bằng các hợp đồng tín dụng thì họ
phải trả mức lãi suất tái cấp vốn (11%).
Phần lớn trái phiếu chính phủ hiện nay nằm trong tay
các NHTM quốc doanh và một số NHTM cổ phần lớn. Như vậy, việc tăng lãi
suất tái cấp vốn, trong khi giữ nguyên lãi suất tái chiết khấu, chủ yếu
đánh vào các NHTM cổ phần nhỏ. Trong khi các NHTM quốc doanh với thị
phần lớn sẽ hầu như không bị ảnh hưởng.
Hơn nữa, ẩn sau quyết định này chính là việc “hỗ trợ”
cho việc phát hành trái phiếu chính phủ nhằm phục vụ chi tiêu của khu
vực nhà nước. Kể từ đầu năm đến nay, khoảng gần 7 ngàn tỉ đồng (trong kế
hoạch 45 ngàn tỉ đồng của cả năm 2011) trái phiếu chính phủ đã được
phát hành thành công với lợi suất chỉ xấp xỉ 11%/năm, thấp hơn rất nhiều
so với lãi suất thị trường. Điều này tưởng chừng như vô lý, tuy nhiên
thực chất các NHTM có thể đem thế chấp lượng trái phiếu mà họ nắm giữ để
vay tiền từ NHNN với mức lãi suất chiết khấu (7%), sau đó cho vay lại
trên thị trường liên ngân hàng với lãi suất cao nhằm thu lợi lớn.
Như vậy, quyết định nâng lãi suất tái cấp vốn, trong
khi giữ nguyên lãi suất tái chiết khấu, sẽ tiếp tục duy trì cầu về trái
phiếu chính phủ. Và thực chất, nó chỉ hạn chế tín dụng đối với khu vực
tư nhân chứ không hạn chế tín dụng đối với chính phủ, hay đằng sau đó là
các tập đoàn kinh tế lớn.
Đâu đó chúng ta vẫn thấy các thông tin về việc chính
phủ giao cho các tập đoàn kinh tế hàng ngàn tỉ đồng để đầu tư trong năm
2011.
Nâng lãi suất cần phải đi kèm với việc hạn chế tăng
trưởng cung tiền ra nền kinh tế mới mong kiểm soát lạm phát và nâng cao
giá trị của tiền đồng một cách hiệu quả. Quan trọng hơn, chính sách đưa
ra cần phải tạo sân chơi bình đẳng giữa các khu vực.
Chúng ta vẫn đang bàn về việc tái cấu trúc nền kinh tế
theo hướng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, việc tái cấu trúc nền kinh tế có lẽ
phải bắt đầu từ việc tái cấu trúc hệ thống chính sách vĩ mô và sâu xa
hơn nữa, đó là “tái cấu trúc” tư duy những người làm ra chính sách đó.
TS Phạm Thế Anh
(SGTT)
|