[ SGTT Ngày 29/12/2010 - Đinh Tuấn Minh]
SGTT.VN - “Sập khoá” (lock-in) là một khái niệm trong kinh tế học hiện
đại, hàm ý rằng có một số loại công nghệ, một khi chúng ta đã sử dụng
thì sẽ khó có thể chuyển sang một loại công nghệ thay thế khác tốt hơn.
Hệ thống phương tiện giao thông ở Việt Nam hiện nay có lẽ rơi vào trường
hợp “sập khoá” sử dụng công nghệ tồi như vậy.
Chúng ta sẽ rất khó giải thoát khỏi xe gắn máy ngay cả khi những nhược điểm của xe gắn máy ngày càng bộc lộ. Ảnh: Lê Hồng Thái
Việt Nam, dù vô tình hay có dụng ý, chấp nhận sử
dụng xe gắn máy làm phương tiện vận chuyển chính trong cả nước. Nhưng
chúng ta sẽ rất khó giải thoát khỏi xe gắn máy ngay cả khi những nhược
điểm của xe gắn máy ngày càng bộc lộ.
Hệ thống giao thông Việt Nam ngày càng trở nên tồi
tệ. Nguyên nhân nghiêm trọng nhưng ít người nhắc đến bắt nguồn
từ định hướng lựa chọn phương tiện giao thông của người dân: xe
gắn máy là phương tiện giao thông chủ đạo.
Bức tranh xe gắn máy
Sau khi Chính phủ cho phép nhập khẩu xe gắn máy
nguyên chiếc từ Trung Quốc, giá xe gắn máy thông thường đã giảm
mạnh từ mức khoảng trên 2.000 USD trước đó xuống chỉ còn dưới
1.000 USD, lượng xe gắn máy tiêu thụ tăng lên đột ngột. Chỉ
trong vòng năm năm, 2001 – 2005, số lượng xe gắn máy đã tăng từ
8,4 triệu lên đến 16,2 triệu chiếc. Trong khi đó, do Chính phủ
vẫn không thay đổi chính sách với ôtô, nên số lượng ôtô chỉ tăng
từ 330 ngàn chiếc lên 604 ngàn chiếc.
Lượng xe ôtô chỉ thực sự tăng mạnh khi Việt Nam
gia nhập WTO. Từ tháng 7.2007 đến 7.2010, từ 748 ngàn lên 1,6 triệu
chiếc. Nguyên nhân chủ yếu là do một bộ phận dân chúng đã
giàu lên nhanh chóng. Tuy nhiên, trong cùng thời kỳ, số lượng xe
gắn máy đã tăng với tốc độ không kém, từ 19,9 triệu lên đến
29,6 triệu chiếc.
Hầu hết các phương tiện giao thông ở Việt Nam đều là
phương tiện tư nhân. Xe gắn máy chiếm tới gần 80% nhu cầu đi lại,
ôtô cá nhân chiếm khoảng 15%, còn lại là phương tiện công cộng.
Trong khi đó, ở các nước phát triển, hệ thống
giao thông công cộng thường đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu đi
lại. Phương tiện cá nhân thì chủ yếu là ôtô.
Chỉ có khoảng hơn mười quốc gia, lãnh thổ ở châu
Á có số lượng xe gắn máy lớn hơn xe ôtô như Việt Nam, Ấn Độ,
Thái Lan, Indonesia, Campuchia, Pakistan, và Đài Loan; trong đó
Việt Nam lớn hơn nhiều nhất.
Khái niệm “sập khoá” công nghệ được
giáo sư kinh tế Paul David của trường đại học Stanford, Mỹ, phát hiện
lần đầu tiên năm 1974 khi ông phân tích hiện tượng chúng ta bị “sập
khoá” vào việc sử dụng khuôn dạng bàn phím QWERTY. Khuôn dạng bàn phím
này có năng suất đánh máy thấp hơn rất nhiều so với các khuôn dạng bàn
phím khác được phát minh sau này. Tuy nhiên, do chúng ta đã quá quen
thuộc với nó nên việc thay đổi sang khuôn dạng khác trở thành không thể. |
Điều này cho thấy, sử dụng ôtô vẫn là xu hướng
chủ đạo trên thế giới. Ôtô có ưu điểm hơn xe gắn máy trên hầu
hết các phương diện về tốc độ, an toàn, tiện nghi, riêng tư, và
sạch sẽ. Tất nhiên, sử dụng ôtô có chi phí đầu tư cũng như
tiêu tốn năng lượng nhiều hơn so với xe gắn máy. Tuy nhiên, khía
cạnh này sẽ được giải quyết khi thu nhập của người dân tăng
lên, chí ít cho đến khi tỷ lệ chi phí cho xe ôtô trên tổng thu
nhập chỉ tương đương với tỷ lệ chi phí cho xe gắn máy khi mức
thu nhập còn thấp.
Như vậy, kịch bản chung của các quốc gia đang
phát triển là tỷ lệ phương tiện công cộng sẽ được điều chỉnh
về mức 20 – 30% tổng số nhu cầu đi lại. Với các quốc gia sử
dụng nhiều xe gắn máy như ở châu Á, tỷ lệ sử dụng xe ôtô cá
nhân sẽ tăng dần song song với việc tăng tỷ lệ sử dụng hệ
thống giao thông công cộng.
Nguy cơ “sập khoá”
Xu hướng trên có thể không diễn ra ở Việt Nam do số lượng xe gắn máy đã trở nên quá nhiều.
Khi xe gắn máy trở lên phổ biến, các phương tiện
khác như xe buýt hoặc ôtô cá nhân không thể phát huy được các
ưu điểm của mình. Tốc độ của các phương tiện này sẽ bị giảm
đi đáng kể do luôn phải đối phó với tình trạng lạng lách của
xe gắn máy.
Hệ thống xe buýt không thể phát triển, do không
thể di chuyển nhanh cũng như bảo đảm đúng thời gian, không thể
bao phủ được thành phố do đường sá chật hẹp, không thể thu hút
được hành khách do vỉa hè dành cho việc đi bộ bị chiếm dụng.
Có thể tỷ lệ 5 – 7% số người đi xe buýt như hiện nay đã là một tỷ lệ bão hoà.
Dân cư sẽ vẫn chủ yếu tập trung ở gần trung tâm thành
phố để tiện cho việc di chuyển xe máy. Sự mất cân đối trong đầu tư bất
động sản sẽ diễn ra. Mức chênh lệch giá cả đất đai, nhà cửa giữa khu
vực trung tâm và ngoại vi thành phố sẽ ngày một lớn. Các kế hoạch
xây dựng đô thị hiện đại ở các quận trung tâm sẽ thất bại do
không thể giải toả được dân cư. Việc xây dựng các đô thị vệ tinh
cũng khó có thể thành công vì việc di chuyển từ các đô thị
vệ tinh, dù bằng bất kỳ phương tiện gì như xe buýt, xe ôtô hay
xe gắn máy đều quá tốn thời gian.
Hậu quả là, với một hệ thống cơ sở hạ tầng
giao thông và kiến trúc đô thị rất khó có thể nâng cấp, chúng
ta sẽ phải chứng kiến tình huống xe gắn máy sẽ ngày càng
được sử dụng nhiều ở Việt Nam vì tính “cơ động” của nó. Trong
điều kiện tắc đường và đường sá chật hẹp, so với các phương
tiện khác, xe gắn máy có thể đi với tốc độ cao hơn, có khả
năng chuyên chở tốt hơn, len lỏi vào bất cứ đâu, và tiêu tốn năng
lượng thấp hơn.
Nếu như xe máy có khả năng thay thế được tất cả các
phương tiện khác, ắt sẽ chẳng có chuyện gì xảy ra. Nghịch lý ở
đây là, do tính thiếu chuyên dụng và tiện nghi của xe máy, nó lại không
thể thay thế được các phương tiện khác như ôtô tải hay ôtô cá nhân, đặc
biệt là khi nhu cầu về tính chuyên dụng ngày một cao. Hậu quả là, số
lượng của cả phương tiện chuyên dụng và xe máy sẽ ngày một tăng, tốc độ
lưu thông ngày sẽ càng giảm.
Nếu xu hướng phát triển hệ thống phương tiện giao
thông Việt Nam tiếp tục diễn biến đúng như mô tả, chúng ta ắt
sẽ rơi vào tình trạng “sập khoá” (lock-in) sử dụng phương tiện xe
gắn máy. Khả năng tự thay thế xe máy – loại phương tiện có các công
năng chuyên dụng kém – bằng các loại phương tiện khác có ưu thế vượt
trội hơn, chẳng hạn ôtô các loại và hệ thống xe công cộng, sẽ khó
có thể diễn ra như các nước khác.
“Sập khoá” sử dụng phương tiện xe máy chắc chắn
sẽ khiến tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời gian tới
bị ảnh hưởng tiêu cực vì nền kinh tế phải gánh chịu chi phí
vận chuyển quá lớn cũng như các loại chi phí xã hội như tai nạn
giao thông và các loại bệnh tật liên quan đến khói xe và tiếng
ồn. Vì thế, việc giải bài toán “sập khoá” có lẽ cần phải
được các nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách Việt Nam quan
tâm càng sớm càng tốt.
Đinh Tuấn Minh
(sgtt.vn)
|